ททท. ชวนเที่ยวประเพณีขึ้นเขาเผาข้าวหลาม

ข่าวทั่วไป Friday February 2, 2007 11:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.พ.--ททท.
วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2550 ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลหนองแหน อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา ทำการเผาข้าวหลาม
วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา 08.00 น. ชาวบ้านนำข้าวหลามไปทำบุญที่วัดสุวรรณคีรี มีการเดินขึ้นเขาดงยาง และปิดทองหลวงพ่อดำ (พระนอนที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดฉะเชิงเทรา)
ร ยละเอียดติดต่อ อบต.หนองแหน โทรศัพท์ 0 3852 3154 , 081 577 8666
ข้อมูลย่อ
ในกิจกรรมประกอบด้วย การเผาข้าวหลามกว่า 1,200 กระบอก เรียงเป็นแถวยาวกว่า 200 เมตร โดยมีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,000 คน การจัดกิจกรรมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากบรรพบุรุษซึ่งอพยพมาจากเวียงจันทน์สมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เรียกตัวเอกว่า “ ชาวลาวเวียง ” ตั้งถิ่นฐานในเขตอำเภอพนมสารคามในปัจจุบัน “ บุญข้าวหลาม ” เป็นประเพณีการทำบุญถวาย ข้าวหลาม ขนมจีนน้ำยาป่าแด่พระภิกษุวัดหนองบัว วัดหนองแหน
การเผาข้าวหลามจะเริ่มเผาในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 3 โดยชาวบ้านจะออกไปหาไม้ไผ่ซึ่งมีอยู่มาก ในหมู่บ้าน มาทำกระบอกข้าวหลาม ซึ่งจะต้องเลือกลำไผ่ที่ไม่แก่หรืออ่อนมากเกินไป ไม่มีตามด เพราะตามดทำให้มีกลิ่มเหม็นและไม่มีเยื่อ ทำให้ข้าวติดกระบอก ความยาวของปล้องไม้ไผ่ ห่างพอควร ยาวราว 18 นิ้ว นำไม้ไผ่ทั้งลำมาตัดหรือเลื่อยเป็นท่อน ๆ โดยมีข้อต่อที่ก้นกระบอก จากนั้นนำข้าวเหนียวที่มีกะทิผสมเรียบร้อยแล้วใส่กระบอกนำไปเผาไฟที่ลานบ้าน โดยขุดดิน เป็นรางตื้น ๆ เป็นที่ตั้งกระบอกข้าวหลาม ส่วน 2 ด้านของกระบอกข้าวหลาม ก่อกองไฟขนานไป กับข้าวหลาม บางบ้านใช้ต้นไม้ที่ตายแล้วทั้งต้นมาเป็นเชื้อเพลิง
เช้าวันขึ้น 15 ค่ำ ชาวบ้านจะนำข้าวหลาม ขนมจีนไปทำบุญที่วัด การทำบุญข้าวหลาม ของชาวลาวเวียงยังคงทำกันตามประเพณีดั้งเดิมและผสมผสานกับประเพณีไทยก็คือ การปิดทองรอยพระพุทธบาทจำลองที่วัดเขาดงยาง (วัดสุวรรณคีรี) ในกลางเดือน 3 ชาวบ้านลาวเวียง ซึ่งอยู่หางจากวัดดงยาง 5 - 6 กิโลเมตร ต้องเดินทางด้วยเท้าไปปิดทอง โดยใช้เส้นทางผ่านบ้านหัวสำโรงซึ่งมีชาวไทยเชื้อสายเขมร ตั้งบ้านเรือนอยู่เป็นจำนวนมาก ประเพณีบุญข้าวหลามจึงแพร่หลายสู่ชุมชนหัวสำโรงและรับเป็นประเพณีของชนกลุ่มตนเป็นประเพณี “ ขึ้นเขาเผาข้าวหลาม ” ของชาวหัวสำโรงจนถึงทุกวันนี้
ข้อมูลจาก ททท.ภาคกลาง เขต 8 โทร. 0 3731 2282 เว็บไซต์ www.tat8.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ