การประชุมหารือระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสว่าด้วยความร่วมมือค้าข้าวในกลุ่มประเทศ ACMECS

ข่าวทั่วไป Friday June 8, 2007 16:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มิ.ย.--กรมการค้าต่างประเทศ
กระทรวงพาณิชย์จะเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมหารือระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสว่าด้วยความร่วมมือค้าข้าวในกลุ่มประเทศ ACMECS ในวันที่ 11-12 มิถุนายน 2550 ณ โรงแรม Miracle Grand กรุงเทพ โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยตัวแทนเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสจากประเทศ กัมพูชา ลาว เวียดนาม พม่า และไทย
การประชุมครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากการประชุมอย่างไม่เป็นทางการเพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือเรื่องข้าวในกลุ่มประเทศ ACMECS ประกอบด้วยผู้แทนจากประเทศกัมพูชา ลาว เวียดนาม และไทย เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2550 ที่ กรุงเทพ
โดยที่ประชุมได้ร่วมกันพิจาณาและเห็นด้วยในหลักการเอกสารเชิงหลักการ (Concept paper) ที่ประเทศไทยจัดทำขึ้นเพื่อเสนอแนวทางความร่วมมือ และเสนอให้มีการจัดประชุมหารือระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสว่าด้วยความร่วมมือค้าข้าวในกลุ่มประเทศ ACMECS ในครั้งนี้
ความร่วมมือค้าข้าวในกลุ่มประเทศ ACMECS เป็นความร่วมมือที่แตกต่างจากความร่วมมือค้าข้าวระหว่าง 5 ประเทศ ที่ประกอบด้วย จีน เวียดนาม ปากีสถาน อินเดีย และ ไทย โดยความร่วมมือค้าข้าวในกลุ่มประเทศ ACMECS เป็นความร่วมมือที่แสดงให้เห็นถึงทิศทางที่ประเทศสมาชิกจะก้าวเดินไปด้วยกัน มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจร่วมกันทั้งนี้เนื่องจากได้เล็งเห็นว่าประเทศในกลุ่ม ACMECS ซึ่งประกอบด้วย ไทย เวียดนาม กัมพูชา พม่า และลาว เป็นประเทศที่มีความคล้ายคลึงทางด้านประเพณีและวัฒนธรรม โดยเฉพาะ “ข้าว” ที่มีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ และรายได้ของประชาชนเป็นอย่างมาก
วัตถุประสงค์ในการจัดประชุมหารือในครั้งนี้คือให้เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของประเทศสมาชิกร่วมกันพิจารณารายละเอียดและกรอบการทำงานของแนวทางความร่วมมือดังกล่าวให้เป็นรูปธรรมมากขึ้นโดยแนวทางความร่วมมือประกอบด้วยความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการ วัฒนธรรม การวิจัยพัฒนาและเทคโนโลยีด้านการผลิตผลที่คาดว่าจะได้รับจากการประชุมในครั้งนี้ทำให้มีการจัดระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลการผลิตและการค้าข้าวอย่างมีประสิทธิภาพเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดนโยบายการค้า
โดยเฉพาะการส่งออกและเกิดความสมดุลในการรักษาระดับราคาข้าวให้มีเสถียรภาพ รวมทั้งเพิ่มอำนาจต่อรองการซื้อขายข้าวในตลาดโลก ด้วยศักยภาพการส่งออกที่มีสัดส่วนการส่ง ออกข้าวไปทั่วโลกรวมกันมากกว่าร้อยละ 45 โดยไทยส่งออกปีละประมาณ 8 ล้านตัน เวียดนาม 5 ล้านตัน กัมพูชา 3 แสนตัน พม่า 1 แสนตัน นอกจากนั้นแล้วช่วยให้ตลาดการค้าข้าวโลกตื่นตัวและเป็นลู่ทางที่จะผลักดันให้ราคาข้าวสูงขึ้นเป็นผลดีต่อเกษตรกรของประเทศสมาชิกทั้งรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
การประชุมในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นก้าวสำคัญของความร่วมมือค้าข้าวของประเทศในกลุ่ม ACMECS นอกจากจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันแล้วยังแสดงให้เห็นถึงความจริงใจระหว่างกันเพื่อผลักดันให้ความร่วมมือดังกล่าวเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศสมาชิก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ