พ.ศ.พอเพียงสัญจรเชียงใหม่ : หยั่งรากผลิใบหัวใจเยาวชนชาวเหนือ

ข่าวทั่วไป Friday June 1, 2007 15:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มิ.ย.--เจ เอส แอล
ปิดฉากลงอย่างงดงามสำหรับ การจัดงาน “พ.ศ.พอเพียง สัญจรจังหวัดเชียงใหม่” หนึ่งในกิจกรรมโครงการ “พ.ศ.พอเพียง” ที่ดำเนินงานโดยคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษาในปี 2550 และเพื่อเผยแพร่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่พระราชทานให้คนไทยได้นำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
การจัดงาน “พ.ศ.พอเพียง สัญจรจังหวัดเชียงใหม่” ถือเป็นกิจกรรมสัญจรครั้งแรกของโครงการฯ โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ ห้องบ้านล้านตอง และกาดเธียร์เตอร์ โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว ซึ่งการจัดงานตลอด 5 วัน ได้รับเสียงตอบรับอย่างดียิ่งทั้งจากหน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษา และประชาชน โดยเฉพาะสถาบันการศึกษาทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา ได้ติดต่อเข้ามาร่วมงานอย่างล้นหลาม โดยนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ เริ่มทยอยเข้ามาร่วมงานตั้งแต่ วันแรกคือวันที่ 23 พฤษภาคม ซึ่งมีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดย นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธี และนายวิชัย ศรีขวัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้รับธง “พ.ศ.พอเพียง” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการรับนโยบายไปสู่การปฏิบัติทุกภาคส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ และนำแขกผู้มีเกียรติและเยาวชนที่เข้าร่วมในงานกว่า 1,000 คน กล่าวแสดงปณิธานเป็น คน พ.ศ.พอเพียง
กิจกรรมภายในงานที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานอย่างมาก คือ นิทรรศการ“พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ” นิทรรศการ“ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” นิทรรศการ “คนพอเพียงต้นแบบ” และองค์กรต้นแบบที่มาร่วมแสดง ซึ่งทุกบู้ธจะมีเด็กๆยืนจดข้อความต่างๆอย่างตั้งใจ นอกจากนี้ ยังให้ความสนใจร่วมกิจกรรมบนเวที ทั้งการเล่นเกมส์กับศิลปินดารา เช่น น้าเน็ก-เกตุเสพสวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา เสนาลิง-สมเกียรติ จันทร์พราหมณ์ อ๊อฟ-ปองศักดิ์ รัตนพงษ์ เอ๊าะ-กีรติ เทพธัญญ์ นุ้ย-สุจิรา อรุณพิพัฒน์ ทิน โชคกมลกิจ และอีกมากมาย
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมประกวดร้องเพลง “พ.ศ.พอเพียง” การแข่งขันแชร์วาทีของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีมีเยาวชนสมัครร่วมกิจกรรม ซึ่งแต่ละคนก็มาพร้อมกองเชียร์ทำให้บรรยากาศของห้องนิทรรศการคึกคักมาก อีกกิจกรรมที่สร้างสีสันและเรียกเสียงหัวเราะแก่ประชาชนและเยาวชนที่มาร่วมงาน คือ ละครเวที “แม่บ้านพอเพียง” ที่แสดงโดย เต๋า-สโรชา วาทิตตพันธ์ และ ตุ๊ยตุ่ย-พุทธชาด พงศ์สุชาติ เสนาลิง-สมเกียรติ จันทร์พราหมณ์
อีกกิจกรรมที่ได้รับความสนใจและสร้างความประทับแก่ผู้ร่วมงาน คือ ภาพยนตร์สั้น “เกิด 5 ธันวาคม” ที่มี ทราย เจริญปุระ และเต้-ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์ แสดงนำ ซึ่งสร้างจากชีวิตจริงของ ณภัทร จาตุรัส ผู้ที่ฝ่าฟันวิกฤตชีวิตด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และปิดท้ายด้วยการชมการแสดงยิ่งใหญ่แห่งปี “พระมหาชนก” วิจิตรนาฏกรรมแห่งความพอเพียง ซึ่งเคยสร้างความประทับใจแก่มหาชนมาแล้วในงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เมื่อปี 2549 ซึ่งก็ยังคงสร้างความประทับให้แก่ชาวเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงได้ไม่รู้ลืม
สิ่งที่น่าประทับใจอย่างยิ่งและทำให้เห็นว่า “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ได้ “หยั่งรากแห่ง ความเข้าใจ” ในหัวใจน้อยๆของน้องๆเยาวชนแล้ว คือ การที่พวกเขาได้เขียนคำแสดงปณิธาน “ใช้ชีวิตพอเพียง” ลงบน “พอเพียงการ์ด” และบนเฟรมผ้าใบที่วางรายรอบอยู่ด้านนอกห้องนิทรรศการ ทุกข้อความได้สะท้อนให้เห็นถึงความเข้าใจของเด็กๆ ต่อปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและความมุ่งมั่นของน้องๆเยาวชนที่จะใช้ชีวิตพอเพียงในแบบของตนเอง รวมถึงบางข้อความที่ทำให้ผู้ใหญ่ได้คิด เช่น ข้อความ “อยากให้คนไทยรักกัน” “ชีวิตที่พอเพียงคือตอบตัวเองได้ว่าเพียงพอหรือยัง” “อยากเป็นคนดี เพื่อความสงบสุขของประเทศ” “ใช้ชีวิตพอเพียงตามพ่อหลวงของเรา” ฯลฯ
5 วันของกิจกรรม “พ.ศ.พอเพียง สัญจรจังหวัดเชียงใหม่” ได้สร้างการรับรู้ และเพาะเมล็ดพันธุ์เยาวชนชาวเชียงใหม่และภาคเหนือรุ่นใหม่ให้มีหัวใจพอเพียง พร้อมจะเติบโตและหยั่งรากผลิใบ จนต้นไม้แห่งความพอเพียงแพร่พันธุ์มั่นคง เป็นฐานรากที่สร้างความสงบสุขอย่างยั่งยืนแก่ประเทศไทย
โดยน้องๆ ชาวเชียงใหม่ได้กล่าวปิดท้ายหลังชมกิจกรรมทั้งหมดให้ชื่นใจว่า “ดูแล้วหนูรัก ในหลวง เพราะในหลวงรักคนไทยและสอนให้หนูรู้จักพอเพียง”
กิจกรรมสัญจรในโครงการ “พ.ศ.พอเพียง” จะมีขึ้นอีกครั้งที่จังหวัดขอนแก่นในระหว่างวันที่ 5-9 กันยายน และจะปิดฉากอย่างยิ่งใหญ่เพื่อร่วมถวายความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่กรุงเทพมหานครในระหว่างวันที่ 14 -18 พฤศจิกายน 2550 เพื่อให้เป็นปีมหามงคลในปีนี้ เพื่อให้นับแต่ปีนี้เป็นต้นไป คนไทยจะเป็น คน พ.ศ.พอเพียงในทุกๆปี
ฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการฯ
รายละเอียดเพิ่มเติม
กวีรัตน์ คุณาภัทร 081-641-2014
วิรดา อนุเทียนชัย 081-804-5493
หรือ โทร. 0-2731-0630 ต่อ 312
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ