ไปรษณีย์ไทยขึ้นปี 5 เดินหน้าโชว์ผลงานยอดเยี่ยม ชูกลยุทธ์ “บริการคุณภาพ...สู่มาตรฐานสากล”

ข่าวทั่วไป Friday August 17, 2007 15:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ส.ค.--ไปรษณีย์ไทย
ไปรษณีย์ไทยเติบโตไม่หยุด คาดสิ้นปี 2550 มีโอกาสสร้างสถิติใหม่ด้วยกำไรสุทธิทะลุพันล้านบาทเป็นครั้งแรก เผยเบื้องหลังความสำเร็จคือ กลยุทธ์สร้างแบรนด์และตลาดเชิงรุก พร้อมทะยานสู่ปีที่ 5 เน้นบริการคุณภาพ ปักธงสร้างมาตรฐานทัดเทียมสากล
นายสมชัย มาระเนตร์ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยในการแถลงข่าวสู่ปีที่ 5 ไปรษณีย์ไทย พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงในวันนี้ (16 ส.ค.)ว่า แม้บอร์ดชุดนี้จะเข้ามารับตำแหน่งในช่วงเวลาอันสั้น แต่ทุกคนก็รู้สึกเป็นเกียรติและภาคภูมิใจที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของ ปณท พร้อมทั้งใช้ความรู้ความสามารถ และประสบการณ์แต่ละด้านช่วยสนับสนุนการทำงานของฝ่ายบริหารให้ประสบความสำเร็จยิ่งขึ้นไป โดยเฉพาะ ปณท ภายใต้การนำของกรรมการผู้จัดการใหญ่คนปัจจุบันที่เน้นการบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส ยุติธรรม และสามารถตรวจสอบได้
นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปณท กล่าวเสริมว่า ผลการดำเนินงานของ ปณท ในช่วงครึ่งแรกของปี 2550 สามารถทำรายได้สูงกว่าช่วงเดียวกันของปี 2549 ประมาณร้อยละ 1.4 ขณะที่รายจ่ายเพิ่มขึ้นในสัดส่วนที่ลดลง ทำให้ผลกำไรสุทธิคิดเป็นเงิน 584 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้วเกือบร้อยละ 1 แต่ทั้งนี้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 32.6 %
“ในช่วงครึ่งปีหลัง เราคาดการณ์ว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากบริการหลักต่าง ๆ รวมทั้งกิจกรรมพิเศษ เช่น การขนส่งบัตรเลือกตั้ง ตามที่คาดว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งจะส่งผลให้รายได้ตลอดปี 2550 ของ ปณท มากกว่า 15,100 ล้านบาท รายจ่ายประมาณ 13,100 ล้านบาท กำไรสุทธิหลังหักภาษีจะอยู่ที่ 1,200 ล้านบาท ซึ่งนับว่าสูงที่สุดตั้งแต่แปลงสภาพมาจากการสื่อสารฯเมื่อ 4 ปีที่แล้ว”
ความสำเร็จที่เกิดขึ้นในรอบปีที่ผ่านมา เป็นผลจากการทำตลาดเชิงรุกในทุก ๆ ธุรกิจของไปรษณีย์ แม้รายได้หลักกว่าร้อยละ 70 ยัง คงมาจากธุรกิจสื่อสาร แต่อีก 3 ธุรกิจ คือ ขนส่ง การเงิน และค้าปลีก ล้วนมีความเติบโตอย่างน่าพอใจ ขณะที่กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ให้เข้มแข็ง เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ธุรกิจโดยรวม
“สำหรับปีนี้ นอกจากการดำเนินกลยุทธ์เชิงรุกทางธุรกิจอย่างต่อเนื่องแล้ว ไปรษณีย์ไทยจะเน้นความสำคัญในเรื่องคุณภาพบริการมากขึ้น โดยเฉพาะในบริการหลักที่มีอยู่ การประกาศให้ปี 2550 เป็นปีแห่งการพัฒนาคุณภาพบริการได้เริ่มมาตั้งแต่ต้นปี พร้อม ๆ กับการสร้างจิตสำนึกบริการที่ดีภายในองค์กร จะตามมาด้วยการเปิดช่องทางรับฟังความเห็นจากผู้ใช้บริการผ่านตู้ปณ. 999 เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาบริการต่าง ๆ ให้ดีขึ้น โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ความพึงพอใจสูงสุดของผู้ใช้บริการ” นายออมสินกล่าว
ทางด้านนายวุฒิพงษ์ โมฬีชาติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานระบบปฏิบัติการ กล่าวว่า เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการของลูกค้าและบริการใหม่ ๆ ได้อย่างครบวงจรจำเป็นต้องพัฒนาทั้งคน ระบบ และเครื่องมืออุปกรณ์ให้มีประสิทธิภาพอยู่ตลอดเวลา การปรับปรุงเครือข่ายไปรษณีย์ออนไลน์ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีศักยภาพมากขึ้น ควบคู่กับการพัฒนามาตรฐานบริการที่มีอยู่ จะนำมาซึ่งประสิทธิภาพในการให้บริการที่รวดเร็ว ถูกต้อง และแม่นยำ ซึ่งเชื่อว่าจะเห็นผลชัดเจนได้ตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป เช่น บริการธนาณัติออนไลน์ที่จะโอนเงินได้เร็วขึ้นกว่าเท่าตัว
“การประกาศมาตรฐานระยะเวลาในการฝากส่งสิ่งของทางไปรษณีย์ทั้ง EMS และพัสดุไปรษณีย์ในประเทศจากต้นทางถึงปลายทางที่ชัดเจนครอบคลุมทุกเส้นทางเมื่อต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา นอกจากจะสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้บริการแล้ว ไปรษณีย์ไทยเองถือเป็นคำมั่นสัญญาว่าจะต้องทำให้ได้ จึงสามารถบรรลุคุณภาพบริการที่พึงประสงค์”
ส่วนสื่อสารการตลาด ฝ่ายสื่อสารการตลาด โทร. 0 2831 3515 - 6
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ