กรมโรงงานอุตสาหกรรม ดีเดย์เปิดโครงการยกระดับฯ เร่งผลักดันให้โรงงานไทยได้มาตรฐานโรงงานชั้นดี ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ข่าวทั่วไป Monday June 11, 2007 15:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 มิ.ย.--แบรนด์ เอเชีย
กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรมดีเดย์เปิด โครงการยกระดับการประกอบกิจการโรงงาน ตามหลักเกณฑ์มาตรฐานโรงงานชั้นดี ซึ่งเป็นโครงการนำร่องปี 2550 เพื่อผลักดันให้โรงงานของไทยมีคุณภาพและมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ โดยเริ่มจากโรงงานขนาดย่อมในเขตกรุงเทพมหานคร ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์ของกระทรวงอุตสาหกรรมในการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไทยให้ก้าวหน้ายั่งยืนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในภาคอุตสาหกรรม
นายรัชดา สิงคาลวณิช อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมโรงงานฯ ได้ประเมินโรงงานอุตสาหกรรมตามข้อกำหนดและแบ่งกลุ่มโรงงานเป็น 4 ระดับคือ ระดับ A คือ ดีเยี่ยม , ระดับ B คือ ดี , ระดับ C คือ พอใช้ และระดับ D คือ ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน หลังจากประเมินแล้วพบว่า กลุ่มโรงงานในระดับ D ยังต้องการผู้เชี่ยวชาญที่จะให้คำแนะนำในการพัฒนาการประกอบธุรกิจอุตสาหกรรมที่ก้าวหน้ายั่งยืน ทางกรมโรงงานฯ จึงได้จัดทำโครงการนำร่องนี้ขึ้นภายใต้ชื่อ โครงการยกระดับการประกอบกิจการโรงงาน ตามหลักเกณฑ์มาตรฐานโรงงานชั้นดี เพื่อยกระดับโรงงาน จำนวน 491 แห่ง ที่ถูกจัดให้อยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานให้มีศักยภาพการประกอบกิจการของโรงงานสูงขึ้นจนได้มาตรฐาน ภายใต้วิสัยทัศน์ที่ต้องการกำกับดูแลและผลักดันให้ธุรกิจอุตสาหกรรมดำเนินการและพัฒนาไปอย่างยั่งยืนโดยเน้นด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย เป็นที่ยอมรับของสากล และยุทธศาสตร์การสร้างความสมดุลระหว่างภาคธุรกิจอุตสาหกรรมกับการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย แนวทางและวิธีการดำเนินโครงการนั้น มี 9 ขั้นตอน เริ่มจาก 1. ทบทวนเกณฑ์และปรับปรุงแก้ไข นำไปบ่งชี้สถานะของผู้ประกอบการภายใต้เกณฑ์, 2. มาตรฐานโรงงานชั้นดีของกรมโรงงานอุตสาหกรรมให้เหมาะสมในเชิงปฏิบัติ, 3. ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลจากผลการจัดระดับตามหลักเกณฑ์มาตรฐานโรงงานชั้นดีที่เป็นระดับ D, 4. วิเคราะห์ช่องว่างในแต่ละมิติของโรงงานที่ถูกจัดระดับต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน, 5. ตรวจประเมินโรงงานเป้าหมายพร้อมให้คำแนะนำ, 6. ตรวจประเมินคัดเลือกโรงงานจากกลุ่มเป้าหมายให้ได้โรงงานที่เข้าข่ายเกณฑ์มาตรฐานที่มีศักยภาพในการยกระดับพร้อมให้คำแนะนำ, 7. ยกระดับปรับปรุงการประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรมให้ได้เกณฑ์มาตรฐานโรงงานชั้นดี, 8. สรุปผลการยกระดับโรงงานที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 9.พิธีมอบใบรับรองจากโครงการยกระดับฯ
ประโยชน์ที่โรงงานผู้เข้าร่วมในโครงการยกระดับการประกอบกิจการโรงงาน ตามหลักเกณฑ์มาตรฐานโรงงานชั้นดี จะได้รับประโยชน์จากการยกระดับ คือ พัฒนาผลผลิตและเพิ่มผลกำไร, ลูกค้าพึงพอใจ, เสริมสร้างความปลอดภัย, คนงานมีสุขอนามัยที่ดี, ชุมชนและสิ่งแวดล้อมสดใส โดยในปี 2550 นี้ ทางกรมโรงงานอุตสาหกรรมจะเริ่มดำเนินโครงการยกระดับฯ ในเขตกรุงเทพมหานครและมีแผนจะขยายโครงการยกระดับสู่ต่างจังหวัดในปีต่อ ๆ ไป”
อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า “สำหรับเกณฑ์มาตรฐานโรงงานชั้นดีนั้น ได้แก่ 1. การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับขนาดและประเภทของการประกอบกิจการโดยไม่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงที่มีราคาแพง, 2.การผลิตสอดคล้องต่อภาวะการเจริญเติบโตของการประกอบกิจการที่สามารถรองรับได้, 3. การประกอบกิจการตามความเป็นจริง ไม่หวังผลกำไรเกินควร, 4. ไม่เอาเปรียบแรงงานและสังคมโดยประกอบกิจการที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย, 5. ประกอบกิจการที่มีความยืดหยุ่น ไม่เสี่ยงต่อการประกอบกิจการ สามารถปรับเปลี่ยนสินค้าและบริการได้หลากหลาย ไม่ยึดติดกับรูปแบบหรือผลสำเร็จเก่า, 6. ไม่ประกอบกิจการโดยก่อหนี้ที่เกิดขีดความสามารถของการประกอบกิจการ, 7. เน้นธุรกิจในตลาดระดับท้องถิ่น แล้วค่อยขยายไปสู่ตลาดภูมิภาคและตลาดโลกตามลำดับ, 8. ไม่เน้นการประกอบกิจการที่ก่อเกิดกำไรสูง โดยไม่เกิดความสอดคล้องระหว่างองค์กรกับสภาพของสังคมและประเทศชาติ, 9 .มีการจัดองค์กรบริหารตามมาตรฐานสากล ไม่ใช่บริหารแบบครอบครัว”
ผลที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการยกระดับ ฯ คือ โรงงานจะมีเกณฑ์มาตรฐานโรงงานชั้นดี ในการส่งเสริมคุณภาพการประกอบกิจการโรงงาน ให้มีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น และสถานประกอบกิจการโรงงานจะได้มีการยกระดับให้มีคุณภาพในการประกอบกิจการสูงขึ้น ตามเกณฑ์มาตรฐาน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ผู้ประสานงานประชาสัมพันธ์โครงการฯ
รัตติยา โทร. 086-973-9863
อภิสรา โทร. 081-422-2178

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ