คอนวูด เปิดเกมรุกสร้างแบรนด์ มั่นใจยึดผู้นำตลาดวัสดุทดแทนไม้

ข่าวทั่วไป Wednesday February 21, 2007 14:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.พ.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์
“คอนวูด” เปิดแผนกลยุทธ์การตลาด เน้นสร้างการรับรู้แบรนด์ พร้อมเพิ่มช่องทางตลาด ขยายตัวแทนจำหน่าย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ หวังติดกลุ่มผู้นำผลิตภัณฑ์วัสดุทดแทนไม้ ไปอีกนาน ผู้บริหารมั่นใจไม่เกิน 5 ปี ตราสินค้าอยู่ในใจของผู้บริโภคได้แน่นอน
วันนี้ (21 กุมภาพันธ์ 2550) บริษัท คอนวูด จำกัด ในเครือ บริษัท ปูนซิเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) ได้นำคณะสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมโรงงานของบริษัท ที่จังหวัดสระบุรี โดยมีผู้บริหารระดับสูงร่วมเปิดวิสัยทัศน์ และกลยุทธ์การตลาดในปี 2550 พร้อมกันนี้ ยังเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ ภายใต้แนวคิดของการเปิดรับธรรมชาติสู่ชีวิต
นายสุทธิพันธ์ วัชโรภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอนวูด จำกัด ผู้ผลิต ผลิตภัณฑ์วัสดุทดแทนไม้ จำพวกไม้เชิงชาย ไม้ระแนง ไม้บัวพื้น และไม้ฝา ชั้นนำของประเทศไทย เปิดเผยถึงกลยุทธ์การตลาดปี 2550 ว่า บริษัทฯ จะเน้นให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์เป็นหลัก โดยได้ตั้งเป้าหมายไว้อีก 5 ปี ข้างหน้า แบรนด์ของคอนวูด จะเข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภค และก้าวสู่ความเป็นผู้นำตลาดที่ได้รับการยอมรับ
ปัจจุบัน ตลาดวัสดุทดแทนไม้ ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยมีมูลค่าตลาดรวมสูงกว่า 10,000 ล้านบาท ทำให้ภาวะการแข่งขันสูงขึ้นตามด้วย ซึ่งจะเห็นได้จากการที่ผู้ผลิตแต่ละค่ายต่างชูกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาด
“นอกจากการมุ่งสร้างแบรนด์ ให้เป็นที่รู้จักแล้ว บริษัทฯ ยังเสริมการตลาดด้วยการใกล้ชิดกับเจ้าของบ้านให้มากขึ้น รวมทั้งกลุ่มสถาปนิก และเจ้าของโครงการ ซึ่งจะเน้นการอธิบายถึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ รวมถึงการเป็นผู้นำทางด้านราคา เนื่องจากคอนวูดไม่มีนโยบายลดราคาแข่งกับใคร”
นายสุทธิพันธ์ กล่าว
บริษัท คอนวูด จำกัด เป็นบริษัทในเครือปูนซีเมนต์นครหลวง ซึ่งเป็นบริษัทอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ชั้นแนวหน้าของไทย หนึ่งในกลุ่มบริษัท โฮลซิม แห่งประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ได้ตระหนักอยู่เสมอ ถึงการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่ไม่เป็นการทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บริษัทจึงคัดเลือกเทคโนโลยีการผลิตที่ใช้วัตถุดิบที่ปราศจากสารพิษ มีกระบวนการผลิตที่ใช้พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประโยชน์สูงสุด เป็นการช่วยลดปัญหามลภาวะเป็นพิษที่อาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากการผลิตของโรงงาน รวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์คอนวูด เป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ในที่สุด ไม้คอนวูด สามารถแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลัก คือ ไม้เชิงชาย ไม้ระแนง ไม้บัวพื้น และไม้ผนังบังใบ
ทั้งนี้ บริษัทเป็นผู้นำตลาดไม้เชิงชายโดยมีมาร์เก็ตแชร์อยู่ประมาณ 50% ของมูลค่าตลาดรวมกว่า 2,000 ล้านบาท และด้วยคุณสมบัติของไม้คอนวูด เป็นผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์ซีเมนต์คุณภาพสูง ที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงผ่านการคัดเลือกวัตถุดิบอย่างพิถีพิถัน ทั้งปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ และเยื่อเซลลูโลส ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ได้มีคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์ คือความสวยงาม ทนทาน ใช้งานได้เหมือนไม้ธรรมชาติ ดูนิ่มนวลเมื่อเปรียบเทียบกับสินค้าแบบเดียวกันอีกด้วย
ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตอยู่ปีละ 90,000 ตันต่อปี โดย 75% เป็นสินค้าที่ผลิตอยู่ในปัจจุบัน ส่วนอีก 25% จะนำไปผลิตสินค้าใหม่ ได้แก่ ไม้ผนังบังใบ ไม้รั้ว ไม้บันได ไม้ระแนง และไม้ฝา
นายธงชัย กมลพัฒนะ ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท คอนวูด จำกัด กล่าวว่า กลยุทธ์สำคัญของบริษัทฯ จะเน้นการขายสินค้าเข้าโครงการเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะโครงการที่มีระดับราคาเฉลี่ย 3-5 ล้านบาท ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าใหม่ที่บริษัทต้องเจาะเข้าไป รวมถึงการขยายตลาดเข้าสู่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ เวียดนาม และกัมพูชา ซึ่งอาจจะอาศัยตัวแทนจำหน่ายของปูนซีเมนต์นครหลวงที่มีอยู่ในกลุ่มประเทศดังกล่าวด้วย
“ปัจจุบันบริษัทมีผู้แทนจำหน่ายประมาณ 250 ราย และมีช่องทางการจำหน่ายเน้น 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ จำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่าย 95% และโมเดิร์นเทรด ในรูปของโฮมเซ็นเตอร์ 5% โดยสินค้าหลักที่สร้างยอดขายให้บริษัท ได้แก่ ไม้เชิงชาย และไม้ระแนง” นายธงชัย กล่าว
ด้านนายปมุข ศุภสาร ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารและกิจกรรมการตลาด บริษัท คอนวูด จำกัด กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทฯ มีเป้าหมายที่จะรุกสร้างแบรนด์สินค้าในกลุ่มนี้อย่างหนัก โดยเน้นให้ความสำคัญกับการสื่อสารเรื่องของมูลค่าของตัวผลิตภัณฑ์เป็นหลัก รวมถึงสร้างความน่าเชื่อถือขององค์กรควบคู่ไปด้วย
“บริษัทฯ ตั้งเป้าไว้ 3-5 ปี ในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รับรู้ในตลาดมากยิ่งขึ้น โดยล่าสุดบริษัทฯ เตรียมภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ ที่เน้นคุณภาพของผลิตภัณฑ์ โดยนำไม้เชิงชายคอนวูดซึ่งทางบริษัทฯ เป็นผู้นำตลาดมาโฆษณาสื่อสารกับผู้บริโภค เพื่อกระตุ้นให้เกิดการรับรู้แบรนด์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำควบคู่ไปกับการจัดสัมมนา หรือเขียนบทความเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์” นายปมุข กล่าว
ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารและกิจกรรมการตลาด ยังกล่าวอีกว่า ด้านการตลาด บุคลากรของบริษัทฯก็เป็นส่วนสำคัญในการสร้างภาพลักษณ์ขององค์กร บริษัทฯ ได้มีการเสริมสร้างความรู้ทางด้านเทคนิคของผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้กับบุคลากรภายในทุกคนเพื่อการสื่อสารกับบุคคลภายนอกเป็นไปในทางเดียวกันกับที่บริษัทฯได้วางไว้ และพยายามปรับปรุงคุณภาพ รูปลักษณ์ ภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้อยู่ตลอดเวลา ทั้งขนาด สี และรูปแบบผลิตภัณฑ์เพื่อการนำไปใช้งานที่หลากหลาย
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ