AFET จับมือ MCX ลงนามบันทึกความร่วมมือ ในการสนับสนุนธุรกิจซื้อขายล่วงหน้าระหว่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday April 18, 2007 15:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 เม.ย.--AFET
ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ AFET ไม่หยุดยั้งพัฒนาตลาดให้มีการดำเนินงานเทียบเท่าตลาดล่วงหน้าสากล ล่าสุดจับมือ MCX ตลาดล่วงหน้าอินเดีย ลงนามบันทึกความร่วมมือ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจของทั้ง 2 ประเทศ ย้ำจะเป็นก้าวสำคัญของ AFET ที่จะขยายขอบเขตความร่วมมือและโอกาสทางธุรกิจระดับนานาชาติ
นางนภาภรณ์ คุรุพสุธาชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ AFET เปิดเผยว่า “ตั้งแต่ AFET เปิดดำเนินกิจการมาตราบจนปัจจุบัน ได้พยายามพัฒนางานส่วนต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ภารกิจในการพัฒนา โดยอาศัยความร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจนับเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมา AFET ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือกับองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ในอันที่จะพัฒนางานของ AFET ให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป็นองค์กรที่สร้างประโยชน์ให้เกิดแก่ประเทศมากที่สุด
สำหรับในปี 2550 นี้ AFET ยังได้พยามยามพัฒนากิจการของตลาดให้มีศักยภาพเทียบเท่าตลาดล่วงหน้าสากล โดย AFET ได้ทำการลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) กับทาง Multi Commodity Exchange of India Limited หรือ MCX ซึ่งเป็นตลาดล่วงหน้าของประเทศอินเดีย ที่ติดอันดับตลาดล่วงหน้าโลกที่ประสบผลสำเร็จในการดำเนินงาน ทั้งนี้สินค้า Commodities ที่ซื้อขายอยู่ใน MCX นั้น มีมากกว่า 70 ประเภท อาทิ น้ำมันดิบ แก๊สธรรมชาติ รวมทั้งสินค้าเกษตร
“การลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่าง AFET และ MCX ในครั้งนี้ นับเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง 2 ตลาด เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจ และขยายขอบเขตความร่วมมือด้านการค้า และโอกาสทางธุรกิจ นอกจากนี้ยังเป็นการการสนับสนุนและเอื้อประโยชน์ต่อผู้ผลิต ผู้ซื้อสินค้ารายย่อย รวมทั้งนักลงทุน ที่ต้องการลงทุนในทั้ง 2 ตลาด ให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการพัฒนางานด้านการซื้อขาย ซึ่งนับเป็นโอกาสที่ดียิ่งสำหรับตลาดล่วงหน้าของไทย”
นางนภาภรณ์ กล่าวเสริม
ทางด้าน Mr. Jignesh Shah ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการและผู้จัดการ MCX กล่าวว่า
“MCX มีความยินดีเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมงานกับทาง AFET ซึ่งนับเป็นองค์กรที่มีความสำคัญต่อการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรของไทย และด้วยความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้ทั้ง AFET และ MCX สามารถนำประสบการณ์ด้านการซื้อขายล่วงหน้า โดยเฉพาะสินค้าเกษตรมาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน อันจะทำให้ทั้ง AFET และ MCX มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น”
สาระสำคัญของบันทึกความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นความร่วมมืออย่างต่อเนื่องในการพัฒนางานด้านต่างๆ อาทิ การแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านกฎระเบียบในการซื้อขายล่วงหน้า กระบวนการบริหารจัดการความเสี่ยง การแลกเปลี่ยนข้อมูลรายงานราคาซื้อขาย การสร้างความรู้ ความเข้าใจให้แก่กลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งการเยี่ยมชมการดำเนินกิจการของทั้ง 2 ตลาดอีกด้วย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
คุณอริสรา ธนูแผลง ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักผู้จัดการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET)
โทรศัพท์ 0- 2263-9827 มือถือ : 081-561-4745 โทรสาร : 0-2685-3345 หรือ e-mail : arisara@afet.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ