เร่งรณรงค์เลิกใช้หลอดไส้ในประเทศไทยเป้าลดใช้พลังงานไฟฟ้าได้ถึงปีละพันล้านบาท

ข่าวทั่วไป Wednesday March 21, 2007 16:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มี.ค.--ก.พลังงาน
กระทรวงพลังงาน และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยร่วมกับผู้ประกอบการหลอดไฟ เลิกการผลิต/จำหน่าย หลอดไส้ และรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้หลอดตะเกียบเบอร์ 5 ทั่วประเทศ ตั้งเป้าลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อปี
วันนี้ (21 มีนาคม 2550) ณ กระทรวงพลังงาน ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แถลงข่าว “เพื่อชาติ เลิกใช้หลอดไส้ ใช้หลอดตะเกียบเบอร์ 5” ว่าโครงการนี้เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ของการจัดการพลังงานสนองพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ตามปณิธาน “รักพ่อ ใช้พลังงานอย่างพอเพียง” โดยจัดทำขึ้นเพื่อเป็นการลดการใช้พลังงานไฟฟ้าของประเทศลงปีละประมาณ 350 ล้านหน่วย หรือคิดเป็นเงินประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อปี สามารถลดความต้องการโรงไฟฟ้าได้ 270 เมกะวัตต์ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 170,000 ตัน และลดการนำเข้าก๊าซธรรมชาติ เพื่อผลิตไฟฟ้าได้ 640 ล้านบาท
ประเทศไทยมีการนำหลอดไส้มาใช้ตั้งแต่ปี 2427 คิดเป็นเวลาถึง 123 ปี ซึ่งหลอดไส้มีประสิทธิภาพให้แสงสว่างเพียงร้อยละ 10 ในขณะที่ให้ความร้อนถึงร้อยละ 90 ปัจจุบันมีการใช้หลอดไส้ประมาณ 30 ล้านหลอดในประเทศ จึงมีความจำเป็นในการเลิกหลอดไส้ แล้วมาใช้หลอดตะเกียบเบอร์ 5 ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าถึง 5 เท่า
สำหรับแนวทางการดำเนินงาน ใช้การสร้างตลาดหลอดตะเกียบ อาทิ การโฆษณาประชาสัมพันธ์การประหยัดค่าไฟฟ้าของการใช้หลอดตะเกียบ การดึงราคาหลอดตะเกียบลง การสร้างความเชื่อมั่นอายุการใช้งานของหลอดตะเกียบและการรับประกัน 1 ปี การกำหนดให้อาคารใหม่ไม่ใช้หลอดไส้ นอกจากนั้นยังมีการพิจารณาเพิ่มภาษีนำเข้าหลอดไส้ ทั้งนี้ได้มอบหมายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นผู้รับผิดชอบโครงการฯ ซึ่งได้มีการประชุมหารือและขอความร่วมมือจากผู้ผลิต/นำเข้า/จำหน่ายหลอดไฟ ในการยุติการนำเข้าและผลิตหลอดไส้ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งในเบื้องต้นผู้ประกอบการขานรับนโยบาย และจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อดำเนินงานดังกล่าวให้บรรลุผลอย่างเร่งด่วน การดำเนินการด้านการตลาดจะเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน 2550 โดยตั้งเป้าหมายในการยกเลิกการใช้หลอดไส้ในประเทศให้หมดสิ้นภายในเดือนธันวาคม 2551
“โครงการนี้จะสำเร็จลงได้จากความร่วมมือของประชาชน ขอให้คนไทยช่วยกันยกเลิกใช้หลอดไส้แล้วหันมาใช้หลอดตะเกียบเบอร์ 5 เพราะแม้ว่าหลอดไส้จะมีราคาถูกกว่าหลอดตะเกียบ แต่ใช้พลังงานมากกว่าถึง 5 เท่าในชั่วโมงการทำงานที่เท่ากัน และมีอายุการใช้งานน้อยกว่า จากผลการวิเคราะห์เบื้องต้น พบว่าการเปลี่ยนหลอดเป็นหลอดตะเกียบนี้ จะคุ้มทุนภายใน 5 เดือน ดังนั้น หากทุกคนร่วมมือกัน ประเทศชาติจะเกิดการประหยัดพลังงานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าว
ในส่วนของการรณรงค์ นายไกรสีห์ กรรณสูต ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่าได้รับเกียรติจาก นายธวัชชัย สัจจกุล และนายวิรัช ชาญพาณิชย์ นำนักฟุตบอลทีมชาติไทย อาทิ ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง , ลีซอ ธีรเทพ วิโนทัย , ตะวัน ศรีปาน และปรัช สมัครราช ร่วมเป็นผู้นำการรณรงค์เปลี่ยนหลอดในครั้งนี้ การรณรงค์จะเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน 2550 เป็นต้นไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ