กองทัพเรือพิธีเปิดการฝึกผสม CARAT 2007

ข่าวทั่วไป Tuesday June 19, 2007 09:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 มิ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (19 มิถุนายน 2550) เวลา 09.00 น. พลเรือโท สมบัติ อักษรศรี เสนาธิการกองเรือยุทธการ และ นาย Alexander A. Atvizu อัครราชทูตที่ปรึกษาสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย จะร่วมกันเป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกผสม CARAT 2007 ณ ท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
การฝึกผสมระหว่างกองทัพเรือไทยกับกองกำลังสหรัฐอเมริกาภายใต้รหัสการฝึก CARAT 2007 มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้เพิ่มพูนทักษะความชำนาญขีดความสามารถและประสิทธิภาพขององค์บุคคลและองค์ยุทธวิธีในการวางแผน รวมทั้งการปฏิบัติการร่วมกัน โดยเน้นหนักในการปฏิบัติการทางเรือ ได้แก่ การปฏิบัติการรบผิวน้ำ การปราบเรือดำน้ำ การป้องกันภัยทางอากาศ การปฏิบัติการโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก การปฏิบัติการรบพิเศษ การฝึกยิงอาวุธประจำเรือ การยิงอาวุธปล่อยนำวิถี ASPIDE ของเรือหลวงรัตนโกสินทร์ รวมทั้งการต่อต้านการก่อการร้าย ตลอดจนการปฏิบัติด้านกิจการพลเรือน
สำหรับการฝึกการัต 2007 ในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 13 มีกองเรือฟริเกตที่ 1 กองเรือยุทธการเป็นหน่วยรับผิดชอบการฝึก ฝ่ายไทย มี พลเรือตรี วิฑูรย์ คัมภีระพันธุ์ ผู้บัญชาการกองเรือฟริเกตที่ 1 กองเรือยุทธการ เป็นผู้อำนวยการฝึก ฝ่ายสหรัฐฯ มี พลเรือตรี William R. Burke ผู้บัญชาการหน่วยส่งกำลังบำรุงภาคพื้นแปซิฟิกตะวันตก กองทัพเรือสหรัฐฯ เป็นผู้อำนวยการฝึกฝ่าย สหรัฐ
ในส่วนของกำลังที่เข้าร่วมการฝึกนั้นฝ่ายไทยประกอบด้วย เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงรัตนโกสินทร์ เรือหลวงตาปี เรือหลวงสุรินทร์ เรือหลวงลาดหญ้า เครื่องบินแบบ P - 3 เฮลิคอปเตอร์แบบ S - 70 B (ซีฮอว์ค) /ซูเปอร์ลิงค์/S - 76 รถสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV) ชุดถอดทำลายอมภัณฑ์ ชุดตรวจการณ์ทุ่นระเบิด ชุดก่อสร้างเคลื่อนที่ และชุดแพทย์เคลื่อนที่ อีกจำนวนหนึ่ง ด้านสหรัฐฯ จัดกำลังประกอบด้วย เรือระบายพลขนาดใหญ่ USS HARPERS FERRY เรือฟริเกต USS INGRAHAM และเรือฟริเกต USS JARRETT เครื่องบินแบบ P - 3 เฮลิคอปเตอร์แบบ SH - 60 B หน่วยถอดทำลายอมภัณฑ์ หน่วยรักษาความปลอดภัย ชุดก่อสร้างเคลื่อนที่ และกำลังพลจากส่วนอื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่ง
การฝึกการัต 2007 จะทำการฝึกระหว่าง 18 - 29 มิถุนายน 2550 โดยแบ่งการฝึกออกเป็น 3 ช่วง คือ การฝึกในท่าและภาคสนาม ระหว่าง 18 - 22 มิถุนายน 2550 การฝึกในทะเล ระหว่าง 23 - 25 มิถุนายน 2550 และการสรุปผลและวิจารณ์การฝึก ระหว่า 26 - 29 มิถุนายน 2550 ใช้พื้นที่การฝึกบริเวณ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และในพื้นที่อ่าวไทยตอนบน ทั้งนี้นอกจากการฝึกในด้านต่าง ๆ แล้ว กองอำนวยการฝึกยังได้จัดให้มีโครงการช่วยเหลือประชาชนในด้านการแพทย์และการก่อสร้างในพื้นที่การฝึก โดยในปีนี้ได้มีการก่อสร้างถังพักน้ำ ห้องน้ำ และสร้างกำแพงให้กับโรงเรียนบ้านห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี และเปิดให้บริการทางการแพทย์ให้แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชลบุรีและระยอง อันจะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนในพื้นที่การฝึก อันจะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดี และความมั่นใจในการปฏิบัติงานร่วมกันให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ