ซิมเมอร์เข้าใจธรรมชาติของผู้หญิงเปิดตัวข้อเข่าเทียมที่เอื้อต่อการงอเข่าอย่างเป็นธรรมชาติ

ข่าวทั่วไป Friday June 22, 2007 16:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มิ.ย.--ทีคิวพีอาร์ ประเทศไทย
ข้อเข่าเทียมรุ่นแรกที่ได้รับการออกแบบเฉพาะตามสรีระข้อเข่าของผู้หญิง
บริษัท ซิมเมอร์ เมดิคัล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำตลาดด้านข้อเข่าและข้อสะโพกเทียมในประเทศไทย จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวข้อเข่าเทียมสำหรับผู้หญิงที่เอื้อต่อการงอเข่าอย่างเป็นธรรมชาติ (Gender SolutionTM NexGen High-Flex Knee) เป็นข้อเข่าเทียมรุ่นแรก ที่ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับข้อเข่าของผู้หญิง โดยเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานประชุมของกลุ่มศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์จากไทยและประเทศในแถบเอเชียแปซิฟิก ข้อเข่าเทียมรุ่นใหม่นี้เป็นผลงานจากการคิดค้นของ
ดร.โรเบิร์ท อี บูธ จูเนียร์ แพทย์ออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลเพนซิลวาเนีย สหรัฐอเมริกา สถิติผู้ป่วยโรคกระดูกและข้อจากกระทรวงสาธารณสุขในประเทศไทยพบว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคข้อเสื่อมกว่า 6 ล้านคน โดยส่วนใหญ่พบในผู้หญิงวัย 50 ปีขึ้นไป ซึ่งจำนวนผู้ป่วยเพศหญิงที่เข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมในแต่ละปีมีอัตราส่วนมากถึงร้อยละ 70 และผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคนี้เพิ่มมากขึ้นทุกปี ทำให้วงการแพทย์ออร์โธปิดิกส์ตระหนักถึงความแตกต่างทางด้านรูปทรงและสรีระของข้อเข่าผู้ชายและผู้หญิง
“ถึงแม้ว่าผู้หญิงส่วนใหญ่จะพอใจกับผลการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม แต่บางรายยังคงรู้สึกปวดบริเวณหน้าขารอบๆ ลูกสะบ้า ซึ่งเป็นผลจากการใช้ข้อเข่าที่ไม่พอดีกับสรีระของผู้หญิง ซึ่งทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างเป็นธรรมชาติ” ดร.บูธ กล่าว “ข้อเข่าเทียมทั่วๆไปในปัจจุบัน จะถูกออกแบบให้สามารถใช้ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง แต่เราควรคำนึงถึงเป้าประสงค์ของผู้หญิง ซึ่งต้องการที่จะรู้สึกสบายและเคลื่อนไหวได้อย่างเป็นธรรมชาติหลังจากผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม ด้วยเหตุนี้ ข้อเข่าเทียมรุ่น Gender SolutionTM NexGen High-Flex Knee จึงเป็นโซลูชันที่เหมาะสมที่สุด โดยไดัรับการพัฒนามาจากข้อเข่าเทียมรุ่น NexGen High-Flex Knee ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงในวงการแพทย์กว่า 10 ปี รูปร่างของข้อเข่าเทียมรุ่นใหม่ที่แตกต่างไป จะทำให้ผู้หญิงรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวได้อย่างเป็นธรรมชาติมากกว่าเดิม”
ข้อเข่าเทียมรุ่นใหม่ Gender SolutionTM NexGen High-Flex Knee สามารถใช้ร่วมกับเทคนิคการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมแบบเนื้อเยื่อบาดเจ็บน้อย (Minimally Invasive Solutions: MIS) ซึ่งเป็นการผ่าตัดแบบแผลเล็ก “จากผลการวิจัยจำนวนมากบ่งชี้ว่าข้อเข่าของสตรีไม่เพียงแต่มีขนาดเล็กกว่าข้อเข่าของผู้ชายเท่านั้น ยังความแตกต่างอื่นๆ อีกเช่น รูปทรงของกระดูก เอ็นที่ยึดกล้ามเนื้อกับกระดูกข้อเข่า” ดร.บูธ กล่าว “ผู้หญิงสามารถสวมเสื้อผ้าและรองเท้าของผู้ชายได้ แต่โดยส่วนใหญ่ย่อมจะชอบเสื้อผ้าและรองเท้าที่ทำมาเฉพาะเพื่อพวกเธอมากกว่า นั่นเป็นเพราะผู้หญิงมีรูปร่างที่แตกต่างจากผู้ชายอย่างสิ้นเชิง ข้อเข่าก็เช่นเดียวกัน ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่จะออกแบบข้อเข่าเทียม ที่คำนึงถึงความต้องการของผู้หญิงเป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาแล้วว่า ผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมส่วนใหญ่จะเป็นเพศหญิง”
“ข้อเข่าเทียมรุ่นใหม่ Gender SolutionTM NexGen High-Flex Knee นี้ สามารถใช้ร่วมกับเทคนิคการผ่าตัดแบบเนื้อเยื่อบาดเจ็บน้อย หรือ Minimally Invasive Surgery: MIS ได้อย่างดีซึ่งจะช่วยลดความบอบช้ำของเนื้อเยื่อรอบๆ ข้อเข่า ช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวจากการผ่าตัดได้อย่างรวดเร็ว แผลเป็นจากการผ่าตัดมีขนาดเล็กกว่าเทคนิคแบบทั่วไป โดยเอื้อต่อการงอเข่าที่มากได้อย่างปลอดภัยที่ 155 องศา ซึ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับกิจกรรมต่างๆ อาทิ การขึ้นบันได นั่งเก้าอี้ ทำสวน เล่นกอล์ฟ รวมทั้งกิจกรรมตามวัฒนธรรมไทยที่ต้องมีการงอเข่าที่มาก” รองศาสตราจารย์นายแพทย์ วิโรจน์ กวินวงศ์โกวิท หัวหน้าภาควิชาออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าว
ข้อเข่าเทียมรุ่นใหม่ Gender SolutionTM NexGen High-Flex Knee ถูกออกแบบมาให้กระชับกับรูปร่างและขนาดสรีระข้อเข่าของผู้หญิง ด้วยข้อแตกต่าง 3 ประการที่เห็นได้ชัดคือ Gender SolutionTM NexGen High-Flex Knee มีรูปทรงที่บางกว่าข้อเข่าเทียมแบบเดิม ทำให้กระดูกสะบ้าสามารถเคลื่อนไหวอย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น และข้อเข่าเทียมรุ่นนี้ก็มีรูปทรงที่สอดคล้องกับลักษณะข้อเข่าของผู้หญิงโดยเฉพาะ
1. ขนาด รูปทรง ความโค้งเว้าที่พอดีกับสรีระข้อเข่าผู้หญิง - ข้อเข่าด้านบนของผู้หญิง (Femur) จะมีลักษณะแคบกว่าสรีระข้อเข่าผู้ชาย ซึ่งเมื่อนำข้อเข่าเทียมทั่วไปมาใส่ทดแทนข้อเข่าผู้หญิง บางครั้งจะพบว่ามีความกว้างมากเกินไป ซึ่งทำให้ข้อเข่าเทียมเหลื่อมออกนอกกระดูก อาจเสียดสีกับเส้นเอ็นและเนื้อเยื่อรอบๆ ข้อเข่า อันเป็นสาเหตุของอาการปวดข้อเข่าหลังการผ่าตัด ข้อเข่าเทียมรุ่น Gender SolutionTM NexGen High-Flex Knee มีรูปทรงและความกว้างที่พอดีกับสรีระข้อเข่าผู้หญิง ลดความกว้างของข้อเข่าเทียมให้เหมาะกับขนาดข้อเข่าของผู้หญิง ช่วยป้องกันไม่ให้ผิวข้อเทียมเหลื่อมเกินนอกกระดูกได้ดี
2. รูปทรงที่บางกว่า —โดยธรรมชาติกระดูกบริเวณข้อเข่าด้านบนของผู้หญิง (Femur) โดยเฉพาะบริเวณด้านหน้าซึ่งติดกับลูกสะบ้า จะมีลักษณะบางกว่ากระดูกข้อเข่าของผู้ชาย เมื่อผู้หญิงได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าโดยใช้ข้อเข่าเทียมทั่วๆ ไป เมื่อใช้มือสัมผัสบริเวณด้านนอกจะรู้สึกว่า ผิวข้อที่ใส่ทดแทนกระดูกบริเวณนี้มีความหนาและเทอะทะ ถึงแม้ว่าผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้นและเคลื่อนไหวข้อเข่าได้ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนก็ตาม แต่อาจมีอาการปวดและข้อจำกัดในการเคลื่อนไหวที่เหมาะสมในภายหลัง ข้อเข่าเทียมรุ่น Gender SolutionTM NexGen High-Flex Knee ได้พัฒนาความหนาของผิวข้อด้านหน้าให้บางลง ไม่เทอะทะ ช่วยให้เกิดการเคลื่อนไหวอย่างเป็นธรรมชาติและเหมาะสมสำหรับสรีระข้อเข่าของผู้หญิง
3. การเคลื่อนไหวที่เป็นธรรมชาติมากกว่า — ลูกสะบ้าจะเคลื่อนที่อยู่ในร่องของกระดูกข้อเข่าด้านบน (Femur) ซึ่งเป็นการเคลื่อนที่ตามมุมที่ทำระหว่างกระดูกเชิงกราน (Pelvis) กับกระดูกข้อเข่า (Knee) เนื่องจากผู้หญิงมีลักษณะทางด้านสรีระสะโพกที่ผายกว้างกว่าผู้ชาย มุมการเคลื่อนไหวของลูกสะบ้าจึงมีความเอียงมากกว่า ข้อเข่าเทียมทั่วๆ ไปถูกออกแบบให้มีความเป็นกลางสามารถใช้ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง แต่ภายหลังพบว่า มุมการเคลื่อนที่ของลูกสะบ้าขณะเหยียด-งอข้อเข่าของผู้หญิงที่ใส่ข้อเข่าเทียมนั้นเกิดขึ้นอย่างไม่เป็นธรรมชาติ ซึ่งข้อเข่าเทียมรุ่น Gender SolutionTM NexGen High-Flex Knee ถูกออกแบบมาเพื่อปรับมุมการเคลื่อนไหวของลูกสะบ้าในผู้หญิง ทำให้ลูกสะบ้าเคลื่อนที่ตามสรีระข้อเข่าผู้หญิง ช่วยให้ผู้หญิงสามารถเคลื่อนไหวอย่างเป็นธรรมชาติกว่าข้อเข่าเทียมรุ่นเดิม
ตามข้อมูลของศูนย์สถิติเพื่อสุขภาพแห่งชาติ (National Center for Health Statistics) รายงานว่า ในแต่ละปีจะมีผู้ป่วยชาวอเมริกันราวๆ 400,000 ราย เข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม ซึ่ง 2 ใน 3 ของจำนวนผู้ป่วยทั้งหมดคือเพศหญิง และมีจำนวนสูงขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละปี
ด้วยเหตุนี้ ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์จึงมองเห็นถึงความแตกต่างทางด้านสรีระของทั้งสองเพศ และพยายามปรับปรุงการผ่าตัดให้เหมาะสมกับความแตกต่างดังกล่าว
ข้อเข่าเทียมในปัจจุบันจะมีหลากหลายขนาด แต่ก็ไม่สอดคล้องกับสรีระข้อเข่าของผู้หญิงเสียทีเดียว เนื่องจากข้อเข่าเทียมเหล่านั้นได้รับการออกแบบให้สามารถใช้ได้ทั้งกับผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งโดยความเป็นจริงแล้ว ข้อเข่าเทียมที่เหมาะสำหรับผู้หญิงนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาด แต่ขึ้นอยู่กับรูปทรงและความโค้งเว้า ที่สอดคล้องกับสรีระข้อเข่าธรรมชาติของผู้หญิง จึงเป็นที่มาของการออกแบบข้อเข่าเทียมสำหรับผู้หญิงรุ่น Gender SolutionTM NexGen High-Flex Knee ขึ้น ข้อมูลจากสถาบันวิจัยชั้นนำของสหรัฐอเมริกา A National Institute of Health (NIH) ได้ยืนยันแล้วว่า ข้อเข่าเทียมมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 20 ปี และการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมนับว่าเป็นวิธีการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมที่มีประสิทธิภาพสูง และมีผลการรักษาที่ดี สามารถช่วยลดความเจ็บปวดจากโรคข้อเข่าเสื่อมได้อย่างมาก ช่วยให้สามารถใช้งานข้อเข่าได้ดีขึ้น ผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมต่างยอมรับว่าตนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นหลังการผ่าตัด
“ปัจจุบัน ข้อเข่าเทียมชนิด High Flex เป็นที่ยอมรับของแพทย์ออร์โธปิดิกส์ในประเทศไทย เนื่องจาก ถูกออกแบบให้มีลักษณะที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย คือเอื้อต่อการงอเข่าได้มาก เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่มักนั่งพับเพียบ ขัดสมาธิ จึงทำให้ข้อเข่าเทียมสำหรับผู้หญิงที่เอื้อต่อการงอเข่าได้มากอย่างรุ่น Gender SolutionTM NexGen High Flex Knee เป็นทางเลือกที่ดีของผู้ป่วยผู้หญิงชาวไทย” รองศาสตราจารย์นายแพทย์ วิโรจน์ กวินวงศ์โกวิท หัวหน้าภาควิชาออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าว
เกี่ยวกับ บริษัท ซิมเมอร์
ซิมเมอร์เป็นผู้นำระดับโลกทางด้านออร์โธปิดิกส์ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2470 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงวอร์ซอร์ รัฐอินเดียน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา ซิมเมอร์เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านออร์โธปิดิกส์อันดับหนึ่งอย่างแท้จริง ทั้งในด้านการออกแบบ การพัฒนา การผลิต และเป็นผู้นำตลาดทางด้านผลิตภัณฑ์ข้อเทียมสำหรับการผ่าตัดทางด้านกระดูกและข้อ ซิมเมอร์มีสำนักงานอยู่ 24 แห่งทั่วโลก จำหน่ายผลิตภัณฑ์ไปยังประเทศต่างๆ มากกว่า 100 ประเทศ เมื่อ พ.ศ. 2547 ซิมเมอร์มียอดขายราว 3.3 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งบริษัทฯ มีความแข็งแกร่งทางธุรกิจด้วยบุคลากรกว่า 6,700 คนทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Gender SolutionTM NexGen High Flex Knee กรุณาเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ www.genderknee.com หรือ www.zimmer.co.th/genderknee
สอบถามรายละเอียด หรือต้องการภาพที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม กรุณาติดต่อที่:
คุณฤทัยวรรณ ตันวงษ์วานบริษัท ทีคิวพีอาร์ ประเทศไทย จำกัด
โทร 02 260 5820 ต่อ 114 อีเมล์ tqprthai@tqpr.com
หรือ คุณสิริรัตน์ จันทวงษ์วาณิชย์ บริษัท ซิมเมอร์ เมดิคัล ประเทศไทย จำกัด
โทร. 0-2638-1900 ext. 1924 อีเมล์ sirirat.jantavongvanich@zimmer.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ