คำชี้แจงกรมสรรพากรเรื่อง การยื่นแบบแสดงรายการเกี่ยวกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหัก ณ ที่จ่าย ภ.ง.ด.๒ และ ภ.ง.ด.๒ก และการยื่นแบบยื่นรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายอื่น

ข่าวทั่วไป Wednesday June 24, 2015 11:34 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

คำชี้แจงกรมสรรพากร

เรื่อง การยื่นแบบแสดงรายการเกี่ยวกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหัก ณ ที่จ่าย

ภ.ง.ด.๒ และ ภ.ง.ด.๒ก และการยื่นแบบยื่นรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายอื่น

_______________________________

ตามที่กรมสรรพากรได้ออกประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๒๕๕) เรื่อง กำหนดแบบแสดงรายการเกี่ยวกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหัก ณ ที่จ่าย ลงวันที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๘ เพื่อกำหนดเกี่ยวกับการยื่นแบบยื่นรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ตามแบบ ภ.ง.ด.๒ และ แบบ ภ.ง.ด.๒ก โดยแบบยื่นรายการดังกล่าวให้ยื่นโดยแสดงรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายด้วยสื่อบันทึก ในระบบคอมพิวเตอร์หรือด้วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์อื่นตามรูปแบบข้อมูล (Format) ที่มีรายการอย่างน้อยตามที่แนบท้ายประกาศอธิบดีกรมสรรพากรฉบับดังกล่าวนั้น

เพื่อให้ผู้มีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการตามแบบ ภ.ง.ด.๒ และแบบ ภ.ง.ด.๒ก และแบบยื่นรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายอื่นได้ยื่นแบบยื่นรายการดังกล่าวได้อย่างถูกต้อง กรมสรรพากรจึงขอชี้แจงดังนี้

๑. แบบ ภ.ง.ด.๒ ที่ต้องยื่นสำหรับการนำส่งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหัก ณ ที่จ่ายของเดือนภาษีกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ เป็นต้นไป ให้ยื่นได้ตามวิธีการหนึ่งวิธีการใดดังต่อไปนี้

(๑) ยื่นแบบ ภ.ง.ด.๒ ที่เป็นกระดาษซึ่งจะแสดงรายการสรุปรายการภาษีที่นำส่ง จำนวนราย เงินได้ทั้งสิ้น ภาษีที่นำส่งทั้งสิ้น จานวน ๑ ใบ พร้อมกับแสดงรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย โดยเป็น สื่อบันทึกในระบบคอมพิวเตอร์ตามรูปแบบข้อมูล (Format) ที่มีรายการอย่างน้อยตามที่แนบท้ายประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๒๕๕) เรื่อง กำหนดแบบแสดงรายการเกี่ยวกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหัก ณ ที่จ่าย ลงวันที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๘ พร้อมกับการนำส่งภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา

สำหรับผู้จ่ายเงินที่เคยยื่นแบบ ภ.ง.ด.๒ ด้วยกระดาษทั้งหมด จะต้องยื่นแบบ ภ.ง.ด.๒ ด้วยกระดาษพร้อมกับสื่อบันทึกข้อมูลตามที่กล่าวข้างต้น

สำหรับผู้จ่ายเงินที่เคยยื่นแบบ ภ.ง.ด.๒ ด้วยกระดาษ ๑ ใบ และยื่นรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายด้วยสื่อบันทึกในระบบคอมพิวเตอร์ตามรูปแบบ (Format) ของข้อมูลที่ได้ยื่นมาอยู่ก่อนเดือนภาษีกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ จะยื่นด้วยสื่อบันทึกในระบบคอมพิวเตอร์ตามรูปแบบ (Format) ของข้อมูลที่เคยยื่นมาอยู่แล้วนั้นต่อไปก็ได้ ทั้งนี้ เฉพาะสำหรับการยื่นรายการของเดือนภาษีกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ ถึงเดือนภาษีธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ หรือ

(๒) ยื่นแบบ ภ.ง.ด.๒ โดยใช้บริการโปรแกรมสำหรับซอฟต์แวร์สำเร็จรูป (Software Component: SWC) ที่กรมสรรพากรพัฒนาขึ้น ซึ่งเป็นการให้บริการเกี่ยวกับภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรมสำหรับซอฟต์แวร์สำเร็จรูป ทำให้ผู้จ่ายเงินสามารถยื่นรายการโดยแสดงรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายด้วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามรูปแบบข้อมูล (Format) ที่มีรายการอย่างน้อยตามที่แนบท้ายประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๒๕๕) เรื่อง กำหนดแบบแสดงรายการ เกี่ยวกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหัก ณ ที่จ่าย ลงวันที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยการจัดส่งข้อมูล ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายจากเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายของผู้จ่ายเงินได้ซึ่งมีหน้าที่ยื่นรายการตามแบบ ภ.ง.ด.๒ สู่เครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายของกรมสรรพากรผ่านอินเตอร์เน็ต (Server to Server) และนาแบบ ภ.ง.ด.๒ ที่สั่งพิมพ์จากระบบดังกล่าวไปยื่นเพื่อนาส่งภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ณ สานักงานสรรพากรพื้นที่สาขาได้ โดยไม่ต้องแนบแผ่นสื่อบันทึกข้อมูล

ทั้งนี้ โปรแกรมสำหรับซอฟต์แวร์สำเร็จรูป (Software Component: SWC) เป็นโปรแกรม ที่ใช้งานได้ง่าย ไม่กระทบต่อระบบงานเดิมของผู้ใช้งานและไม่มีค่าใช้จ่าย โดยสามารถดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรมดังกล่าวรวมทั้งศึกษารายละเอียดสำหรับบริการดังกล่าวได้จากเว็บไซต์ของกรมสรรพากร (www.rd.go.th>บริการอิเล็กทรอนิกส์>ยื่นแบบด้วยสื่อคอมพิวเตอร์และฝากไฟล์ออนไลน์) หรือ

(๓) ยื่นแบบ ภ.ง.ด.๒ ผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตทางเว็บไซต์ของกรมสรรพากร (www.rd.go.th) ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๑๐6) เรื่อง กาหนดการยื่นแบบแสดงรายการภาษี การชาระภาษี และสถานที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษี ลงวันที่ ๒๒ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๕

อย่างไรก็ตาม หากผู้จ่ายเงินซึ่งมีหน้าที่ต้องยื่นรายการเกี่ยวกับภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายตามแบบ ภ.ง.ด.๒ ยังไม่อาจยื่นรายการด้วยวิธีการตามที่กล่าวข้างต้น ก็ได้รับการผ่อนผันให้ยื่นแบบ ภ.ง.ด.๒ และ ใบแนบแสดงรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายที่เป็นกระดาษได้สำหรับการยื่นแบบ ภ.ง.ด.๒ ของเดือนภาษีกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ และเดือนภาษีสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ ส่วนการยื่นแบบ ภ.ง.ด.๒ ของเดือนภาษีกันยายน พ.ศ. ๒๕๕๘ เป็นต้นไป ไม่ได้รับการผ่อนผันแต่อย่างใด

๒. แบบ ภ.ง.ด.๒ก ที่ต้องยื่นรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายของปีภาษี พ.ศ. ๒๕๕๘ เป็นต้นไป ให้ยื่นได้ตามวิธีการหนึ่งวิธีการใดดังต่อไปนี้

(๑) ยื่นแบบ ภ.ง.ด.๒ก ที่เป็นกระดาษซึ่งจะแสดงรายการสรุปรายการภาษีที่นาส่ง จานวนราย เงินได้ทั้งสิ้น และภาษีที่นาส่งทั้งสิ้น จานวน ๑ ใบ พร้อมกับแสดงรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย โดยเป็นสื่อบันทึกในระบบคอมพิวเตอร์ตามรูปแบบข้อมูล (Format) ที่มีรายการอย่างน้อยตามที่แนบท้ายประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๒๕๕) เรื่อง กาหนดแบบแสดงรายการเกี่ยวกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหัก ณ ที่จ่าย ลงวันที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๘ ณ สานักงานสรรพากรพื้นที่สาขา

สำหรับผู้จ่ายเงินที่เคยยื่นแบบ ภ.ง.ด.๒ก ด้วยกระดาษทั้งหมด จะต้องยื่นแบบ ภ.ง.ด.๒ก ด้วยกระดาษ พร้อมสื่อบันทึกข้อมูลตามที่กล่าวข้างต้น

สำหรับผู้จ่ายเงินที่เคยยื่นแบบ ภ.ง.ด.๒ก ด้วยกระดาษ ๑ ใบ และยื่นรายการภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่ายด้วยสื่อบันทึกในระบบคอมพิวเตอร์ตามรูปแบบ (Format) ของข้อมูลที่ได้ยื่นมาอยู่ก่อน ปี ๒๕๕๘ จะยื่นด้วยสื่อบันทึกในระบบคอมพิวเตอร์ตามรูปแบบ (Format) ของข้อมูลที่เคยยื่นมาอยู่แล้วนั้นต่อไปก็ได้ ทั้งนี้ เฉพาะสำหรับการยื่นรายการของปีภาษี พ.ศ. ๒๕๕๘

(๒) ยื่นแบบ ภ.ง.ด.๒ก โดยใช้บริการโปรแกรมสำหรับซอฟต์แวร์สำเร็จรูป (Software Component: SWC) เพื่อยื่นรายการโดยแสดงรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายด้วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามรูปแบบข้อมูล (Format) ที่มีรายการอย่างน้อยตามที่แนบท้ายประกาศอธิบดีกรมสรรพากร โดยการจัดส่งข้อมูลภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายจากเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายของผู้จ่ายเงินได้ซึ่งมีหน้าที่ยื่นรายการตามแบบ ภ.ง.ด.๒ก สู่เครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายของกรมสรรพากรผ่านอินเตอร์เน็ต (Server to Server) และนาแบบ ภ.ง.ด.๒ก ที่สั่งพิมพ์จากระบบดังกล่าวไปยื่น ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาได้โดยไม่ต้องแนบ แผ่นสื่อบันทึกข้อมูล

ทั้งนี้ โปรแกรมสำหรับซอฟต์แวร์สำเร็จรูป (Software Component: SWC) เป็นโปรแกรม ที่ใช้งานได้ง่าย ไม่กระทบต่อระบบงานเดิมของผู้ใช้งานและไม่มีค่าใช้จ่าย โดยสามารถดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรมดังกล่าวรวมทั้งศึกษารายละเอียดสำหรับบริการดังกล่าวได้จากเว็บไซต์ของกรมสรรพากร (www.rd.go.th>บริการอิเล็กทรอนิกส์>ยื่นแบบด้วยสื่อคอมพิวเตอร์และฝากไฟล์ออนไลน์)

๓. กรณีผู้จ่ายเงินที่ต้องยื่นแบบยื่นรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายด้วยแบบ ภ.ง.ด.๑ ภ.ง.ด.๑ก ภ.ง.ด.๑ก พิเศษ ภ.ง.ด.๓ ภ.ง.ด.๓ก และ ภ.ง.ด.๕๓ ยังคงยื่นแบบยื่นรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ดังเช่นที่เคยยื่นมาอยู่ก่อนแล้วได้ต่อไป แต่ถ้าหากประสงค์จะยื่นรายการโดยแสดงรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายด้วยสื่อบันทึกหรือด้วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์อื่นตามข้อมูล (Format) ที่มีรายการอย่างน้อยตามที่แนบท้ายประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๒๕๕) เรื่อง กำหนดแบบแสดงรายการเกี่ยวกับ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหัก ณ ที่จ่าย ลงวันที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๘ และประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๒๕๖) เรื่อง กำหนดแบบแสดงรายการเกี่ยวกับภาษีเงินได้ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ลงวันที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๘ ก็สามารถยื่นได้ทันที โดยไม่ต้องยื่นคาขออนุมัติต่ออธิบดีกรมสรรพากรก่อน ทั้งนี้ รูปแบบการยื่นรายการด้วยสื่อบันทึกหรือด้วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์จะเป็นรูปแบบเช่นเดียวกับกรณีการยื่นแบบ ภ.ง.ด.๒ และ ภ.ง.ด.๒ก ตาม ๑. และ ๒. ที่กล่าวมาแล้วข้างต้น

จึงขอเรียนชี้แจงและประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน

กรมสรรพากร

24 มิถุนายน ๒๕๕๘


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ