พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ ๖๐๑) พ.ศ. ๒๕๕๙

ข่าวทั่วไป Monday April 18, 2016 15:23 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

พระราชกฤษฎีกา

ออกตามความในประมวลรัษฎากร

ว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ ๖๐๑)

พ.ศ. ๒๕๕๙

______________

ภูมิพลอดุลยเดช ป.ร.

ให้ไว้ ณ วันที่ ๑๘ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๙

เป็นปีที่ ๗๑ ในรัชกาลปัจจุบัน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้ประกาศว่า

โดยที่เป็นการสมควรกำหนดให้กิจการของกระทรวงการคลังเฉพาะการขายอสังหาริมทรัพย์ ที่ได้รับโอนมาจากบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทยเป็นกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒๒ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช ๒๕๕๗ และมาตรา ๙๑/๓(๗) แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๓๐) พ.ศ.๒๕๓๔ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ตรา พระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้

มาตรา ๑ พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่าว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ ๖๐๑) พ.ศ.๒๕๕๙" มาตรา ๒ พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

มาตรา ๓ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น(๓๕)ของมาตรา๓แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ ๒๔๐) พ.ศ.๒๕๓๔

"(๓๕) กิจการของกระทรวงการคลังเฉพาะการขายอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับโอนมาจากบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทยเนื่องจากการบริหารจัดการเกี่ยวกับสินทรัพย์หนี้สินและทรัพย์สินที่กระทรวงการคลังรับโอนมาจากบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย"

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกรัฐมนตรี

หมายเหตุ:- เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้คือโดยที่พระราชกำหนดบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทยพ.ศ.๒๕๔๔ ได้ถูกยกเลิกเมื่อวันที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๕๖ แต่การชำระบัญชีของบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ยังไม่แล้วเสร็จทำให้ต้องมีการโอนทรัพย์สินที่คงเหลือและหนี้สินรวมทั้งสมุดบัญชี และเอกสารทั้งหมดให้แก่กระทรวงการคลังซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่กำกับดูแลเป็นผู้ดำเนินการต่อไปและหากต่อมาต้องมีการขายอสังหาริมทรัพย์ที่รับโอนมานั้นให้แก่บุคคลอื่นก็จะต้องอยู่ในบังคับต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะตามมาตรา ๙๑/๒(๖) แห่งประมวลรัษฎากรสมควรกำหนดให้การขายอสังหาริมทรัพย์ที่กระทรวงการคลังได้รับโอนมาจากบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทยเป็นกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะจึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ