พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๖๑๔) พ.ศ. ๒๕๕๙

ข่าวทั่วไป Monday June 27, 2016 13:50 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

พระราชกฤษฎีกา

ออกตามความในประมวลรัษฎากร

ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๖๑๔)

พ.ศ. ๒๕๕๙

___________

ภูมิพลอดุลยเดช ป.ร.

ให้ไว้ ณ วันที่ ๒๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๙

เป็นปีที่ ๗๑ ในรัชกาลปัจจุบัน

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้ประกาศว่า

โดยที่เป็นการสมควรยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและอากรแสตมป์บางกรณี

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒๒ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช ๒๕๕๗ และมาตรา ๓(๑) แห่งประมวลรัษฎากรซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติ แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๑๐) พ.ศ.๒๔๙๖ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ตรา พระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ดังต่อไปนี้

มาตรา ๑ พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่าว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๖๑๔) พ.ศ.๒๕๕๙"

มาตรา ๒ พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

มาตรา ๓ ให้ยกเว้นภาษีเงินได้ตามส่วน๒หมวด๓และอากรแสตมป์ ตามหมวด ๖ ในลักษณะ ๒ แห่งประมวลรัษฎากรให้แก่ผู้มีเงินได้สำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ให้แก่รัฐบาลต่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศที่ได้กระทำโดยมีการส่งมอบและชำระราคาไปแล้วก่อนวันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ แต่ยังมิได้มีการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมโอนกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์เพราะเหตุที่ทางราชการสั่งระงับไว้เป็นเหตุให้มีการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม โอนกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวภายหลังจากวันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ

มาตรา ๔ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกรัฐมนตรี

หมายเหตุ:- เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้คือโดยที่มีกรณีที่ทางราชการได้ระงับการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมโอนกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ที่ผู้ขายอสังหาริมทรัพย์ได้ขายให้แก่รัฐบาลต่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศเนื่องจากมีข้อขัดข้องเกี่ยวกับหลักถ้อยทีถ้อยปฏิบัติระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลต่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศซึ่งต่อมาข้อขัดข้องดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว แต่เนื่องจากความล่าช้าในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมโอนกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์เป็นเหตุให้เกิดภาระภาษีแก่ผู้ขายอสังหาริมทรัพย์ สมควรยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและอากรแสตมป์ให้แก่ผู้มีเงินได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวจึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ