กฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๒๙ (พ.ศ. ๒๕๖๐) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

ข่าวทั่วไป Tuesday April 25, 2017 15:57 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

กฎกระทรวง

ฉบับที่ ๓๒๙ (พ.ศ. ๒๕๖๐)

ออกตามความในประมวลรัษฎากร

ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

______________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๔ แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๒๐) พ.ศ. ๒๕๑๓ และมาตรา ๔๒ (๑๗) แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๑๐) พ.ศ. ๒๔๙๖ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ กำหนดให้เงินได้เท่าที่ผู้มีเงินได้ได้จ่ายเป็นค่าซ่อมแซมหรือค่าวัสดุหรืออุปกรณ์ ในการซ่อมแซมอาคารหรือทรัพย์สินที่ประกอบติดตั้งในลักษณะถาวรกับตัวอาคารหรือในที่ดินอันเป็น ที่ตั้งของอาคาร หรือในการซ่อมแซมห้องชุดในอาคารชุดหรือทรัพย์สินที่ประกอบติดตั้งในลักษณะถาวรกับห้องชุดในอาคารชุด และจ่ายระหว่างวันที่ ๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ ถึงวันที่ ๓๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่รวมกันทั้งหมดแล้วไม่เกินหนึ่งแสนบาท เป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้น ไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

(๑) ทรัพย์สินนั้นเป็นทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยระหว่างวันที่ ๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ ถึงวันที่ ๓๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ และอยู่ในพื้นที่ที่ทางราชการประกาศให้เป็นพื้นที่ที่เกิดอุทกภัย

(๒) ผู้มีเงินได้ต้องเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ ผู้เช่า หรือผู้ใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินนั้น เพื่อเป็นที่อยู่อาศัย ใช้ประกอบกิจการ หรือใช้ประโยชน์อื่น

(๓) ในกรณีที่ผู้มีเงินได้ได้จ่ายค่าซ่อมแซมหรือค่าวัสดุหรืออุปกรณ์ในการซ่อมแซมทรัพย์สินมากกว่าหนึ่งแห่ง ให้รวมคำนวณค่าซ่อมแซมหรือค่าวัสดุหรืออุปกรณ์ในการซ่อมแซมทรัพย์สินทุกแห่งเข้าด้วยกัน

การได้รับยกเว้นตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามวิธีการและเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด

ข้อ ๒ กำหนดให้เงินได้เท่าที่ผู้มีเงินได้ได้จ่ายเป็นค่าซ่อมแซมหรือค่าวัสดุหรืออุปกรณ์ ในการซ่อมแซมรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์หรือกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก หรืออุปกรณ์หรือ สิ่งอำนวยความสะดวกในรถ และจ่ายระหว่างวันที่ ๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ ถึงวันที่ ๓๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่รวมกันทั้งหมดแล้วไม่เกินสามหมื่นบาท เป็นเงินได้พึงประเมิน ที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

(๑) รถหรืออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกในรถนั้นเสียหายจากการถูกน้ำท่วมเนื่องจากอุทกภัยระหว่างวันที่ ๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ ถึงวันที่ ๓๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๐

(๒) ผู้มีเงินได้ต้องเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์หรือผู้เช่าซื้อรถนั้น

(๓) ในกรณีที่ผู้มีเงินได้ได้จ่ายค่าซ่อมแซมหรือค่าวัสดุหรืออุปกรณ์ในการซ่อมแซมรถหรืออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกในรถมากกว่าหนึ่งคัน ให้รวมคำนวณค่าซ่อมแซมหรือค่าวัสดุหรืออุปกรณ์ในการซ่อมแซมรถทุกคันเข้าด้วยกัน

การได้รับยกเว้นตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามวิธีการและเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด

ข้อ ๓ กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับสำหรับเงินได้พึงประเมินประจำปีภาษี พ.ศ. ๒๕๕๙ และเงินได้พึงประเมินประจำปีภาษี พ.ศ. ๒๕๖๐ และเมื่อรวมเงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้นตามข้อ ๑ หรือข้อ ๒ ในสองปีภาษีดังกล่าวแล้ว ต้องไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือสามหมื่นบาท แล้วแต่กรณี

ให้ไว้ ณ วันที่ ๒๕ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๐

อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

หมายเหตุ:- เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่ได้เกิดอุทกภัยขึ้นในพื้นที่หลายจังหวัด ในภาคใต้ของประเทศไทยตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๕๙ ต่อเนื่องมาจนถึง พ.ศ. ๒๕๖๐ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการบรรเทาภาระภาษีให้แก่ผู้มีเงินได้ซึ่งได้รับความเสียหายจากอุทกภัยดังกล่าว สมควรกำหนดให้เงินได้พึงประเมินเท่าที่ผู้มีเงินได้ซึ่งได้รับความเสียหายจากอุทกภัย ได้จ่ายในระหว่างวันที่ ๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ ถึงวันที่ ๓๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ เป็นค่าซ่อมแซมหรือค่าวัสดุหรืออุปกรณ์ในการซ่อมแซมทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย ในส่วนที่เป็นอาคารหรือทรัพย์สินที่ประกอบติดตั้งในลักษณะถาวรกับตัวอาคารหรือในที่ดินอันเป็นที่ตั้งของอาคาร หรือห้องชุด ในอาคารชุดหรือทรัพย์สินที่ประกอบติดตั้งในลักษณะถาวรกับห้องชุดในอาคารชุด หรือรถหรืออุปกรณ์หรือ สิ่งอำนวยความสะดวกในรถที่เสียหายจากการถูกน้ำท่วม เป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณ เพื่อเสียภาษีเงินได้ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และจำนวนที่กำหนด จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ