กฎกระทรวงฉบับที่ ๓๓๒ (พ.ศ. ๒๕๖๐) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

ข่าวทั่วไป Friday October 27, 2017 14:47 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

กฎกระทรวง

ฉบับที่ ๓๓๒ (พ.ศ. ๒๕๖๐)

ออกตามความในประมวลรัษฎากร

ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

___________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๔ แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๒๐) พ.ศ. ๒๕๑๓ และมาตรา ๔๒ (๑๗) แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๑๐) พ.ศ. ๒๔๙๖ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (๙๖) ของข้อ ๒ แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ ๑๒๖ (พ.ศ. ๒๕๐๙) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

"(๙๖) เงินได้ที่เป็นเงินเดือนหรือค่าตอบแทนที่ผู้จัดการทั่วไปและรองผู้จัดการทั่วไปของ สำนักเลขานุการองค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสาม ซึ่งเป็นคนต่างด้าว ได้รับจาก สำนักเลขานุการองค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสาม เนื่องจากการเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ในประเทศไทยภายใต้ความตกลงการสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสาม ทั้งนี้ สำหรับเงินได้ พึงประเมินที่ได้รับตั้งแต่วันที่ ๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ เป็นต้นไป"

ให้ไว้ ณ วันที่ ๒๗ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๐

อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

หมายเหตุ:- เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่รัฐบาลไทยได้ลงนามในความตกลง การสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสาม (ASEAN Plus Three Emergency Rice Reserve Agreement) เมื่อวันที่ ๗ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ จัดตั้งองค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสาม เพื่อการสำรองข้าวไว้สำหรับความจำเป็นในกรณีเกิดภัยพิบัติฉุกเฉิน และที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเกษตรและป่าไม้กับรัฐมนตรีเกษตรของสาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ ๑๒ เมื่อวันที่ ๒๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๕ มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของประเทศไทยในการจัดตั้งสำนักเลขานุการ องค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสามและการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้แก่เจ้าหน้าที่ ระดับผู้บริหารของสำนักเลขานุการดังกล่าว ต่อมา ได้มีการตราพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสำนักเลขานุการองค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสาม พ.ศ. ๒๕๕๙ กำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาแก่ผู้จัดการทั่วไปและรองผู้จัดการทั่วไปของสำนักเลขานุการองค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสามตามที่ประมวลรัษฎากรกำหนด ดังนั้น สมควรกำหนดให้เงินได้ที่เป็นเงินเดือนหรือค่าตอบแทน ที่ผู้จัดการทั่วไปและรองผู้จัดการทั่วไปของสำนักเลขานุการองค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสาม ซึ่งเป็นคนต่างด้าว ได้รับจากสำนักเลขานุการดังกล่าว เนื่องจากการเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย ภายใต้ความตกลงการสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสาม เป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้นไม่ต้อง นำมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ