ประกาศกระทรวงการคลังเรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On

ข่าวทั่วไป Monday July 16, 2018 11:45 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศกระทรวงการคลัง

เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On

_____________

เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ประสงค์จะยื่นคำร้อง คำขอ แบบแสดงรายการ หรือการดำเนินการใดๆ ตามกฎหมายในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ อันเป็นการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ กับ ๓ กรมภาษี ได้แก่ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังโดยให้สามารถใช้ชื่อผู้ใช้งาน (Username) และรหัสผ่าน (Password) เดียวกัน สำหรับการเข้าใช้ระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร หากกระทำผ่านระบบบริการ Tax Single Sign On ของกระทรวงการคลัง

การทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ หน่วยงานของรัฐต้องกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการตามที่กำหนดในมาตรา

๓ แห่งพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ พ.ศ. ๒๕๔๙ ออกตามความมาตรา ๓๕ แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ๒๕๔๔ กระทรวงการคลังจึงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ในประกาศนี้

"ผู้ใช้บริการ" หมายความว่า บุคคลธรรมดา นิติบุคคล ห้างหุ้นส่วน หรือคณะบุคคลที่ได้ลงทะเบียนขอใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On

"ผู้ให้บริการ" หมายความว่า กระทรวงการคลังซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบบริการ Tax Single Sign On

"ระบบบริการ Tax Single Sign On" หมายความว่า ระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ด้านภาษีของ ๓ กรมภาษี โดยใช้ชื่อผู้ใช้งาน (Username) และรหัสผ่าน (Password) ชุดเดียวในการเข้าสู่ ระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ของ ๓ กรมภาษี

"๓ กรมภาษี" หมายความว่า กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร

ข้อ ๒ ผู้ใช้บริการที่มีความประสงค์จะใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On ต้องลงทะเบียนโดยยื่นคำขอใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทางเว็บไซต์(Web Site) ของกระทรวงการคลัง https://etax.mof.go.th โดยต้องกรอกข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วนตามความเป็นจริงทุกประการ

ข้อ ๓ ผู้ใช้บริการหรือผู้รับมอบอำนาจต้องมาแสดงตัวต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพากรณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่ในเขตท้องที่ที่มีภูมิลำเนาหรือสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ หรือกองบริหารการเสียภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ กรมสรรพากร หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพสามิต ณ กรมสรรพสามิต ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ยื่นคำขอตามข้อ ๒ พร้อมเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้

(๑) คำขอใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On ที่ยื่นไว้ตามข้อ ๒ พร้อมลงลายมือชื่อของผู้ใช้บริการ

(๒) ข้อตกลงและเงื่อนไขในการใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On พร้อมลงลายมือชื่อของผู้ใช้บริการ

(๓) หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจพร้อมลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง สำหรับกรณีผู้ใช้บริการมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมาส่งเอกสารหลักฐานแทน

ข้อ ๔ เมื่อผู้ใช้บริการได้รับอนุมัติให้เป็นผู้ใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On แล้ว ผู้ใช้บริการจะได้รับชื่อผู้ใช้งาน (Username) ผ่านที่อยู่จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Email Address) ของผู้ใช้บริการที่ระบุไว้ในคำขอใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On และให้ผู้ใช้บริการเป็นผู้กำหนดรหัสผ่าน (Password) ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกระทรวงการคลัง https://etax.mof.go.th เพื่อเข้าใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On สำหรับเข้าใช้ระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ของ ๓ กรมภาษี

ข้อ ๕ ชื่อผู้ใช้งาน (Username) และรหัสผ่าน (Password) เป็นหลักฐานแสดงการลงลายมือชื่อของผู้ใช้บริการในการใช้ระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ของ ๓ กรมภาษี ผ่านระบบบริการ Tax Single Sign On ทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกระทรวงการคลัง https://etax.mof.go.th ผู้ใช้บริการต้องเก็บรักษาชื่อผู้ใช้งาน (Username) และรหัสผ่าน (Password) ไว้เป็นความลับ การระบุชื่อผู้ใช้งาน (Username) และรหัสผ่าน (Password) เข้าใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On ถือเป็นการยืนยันตัวผู้ใช้บริการและรับรองข้อความในข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์

ข้อ ๖ กรณีผู้ใช้บริการมีความประสงค์จะแก้ไขข้อมูลที่ลงทะเบียนไว้เพื่อใช้ในการอ้างอิงหรือยืนยันตัวผู้ใช้บริการ เช่น ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Email Address) หมายเลขโทรศัพท์หรือยกเลิกการใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On ผู้ใช้บริการจะต้องยื่นคำขอแก้ไขข้อมูลผ่านระบบบริการ Tax Single Sign On

การติดต่อผู้ใช้บริการไปยังที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์หรือที่อยู่จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Email Address) ที่ผู้ให้บริการได้รับแจ้งไว้ ถือว่าเป็นการติดต่อโดยชอบจนกว่าจะได้มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูลที่ลงทะเบียนไว้ตามวรรคหนึ่ง

ข้อ ๗ ผู้ใช้บริการต้องรับผิดชอบและผูกพันตามเนื้อหาหรือข้อมูลที่เกิดจากการใช้ชื่อผู้ใช้งาน (Username) และรหัสผ่าน (Password) ไม่ว่าจะเป็นการกระทำโดยผู้ใช้บริการเองหรืออนุญาตให้ผู้อื่นนำชื่อผู้ใช้งาน (Username) และรหัสผ่าน (Password) ไปใช้ หรือมีผู้อื่นแอบอ้างนำชื่อผู้ใช้งาน (Username) และรหัสผ่าน (Password) ไปใช้อันเนื่องมาจากความประมาทเลินเล่อของผู้ใช้บริการ ให้ถือว่าการใช้งานระบบบริการ Tax Single Sign On เป็นการกระทำของผู้ใช้บริการด้วยตนเอง

ข้อ ๘ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๑๖ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๑

อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์

(นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ