ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๓๓๐) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้เท่าที่ผู้มีเงินได้ได้จ่ายเงินเพื่อลงหุ้นหรือลงทุนในการจัดตั้งหรือเพิ่มทุนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล

ข่าวทั่วไป Monday September 17, 2018 14:42 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร

เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๓๓๐)

เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้

สำหรับเงินได้เท่าที่ผู้มีเงินได้ได้จ่ายเงินเพื่อลงหุ้นหรือ

ลงทุนในการจัดตั้งหรือเพิ่มทุนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล

__________________________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ ๒ แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๓๗ (พ.ศ. ๒๕๖๑) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับเงินได้เท่าที่ผู้มีเงินได้ได้จ่ายเงินเพื่อลงหุ้นหรือลงทุนในการจัดตั้งหรือเพิ่มทุนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ การยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้เท่าที่ผู้มีเงินได้ได้จ่ายเงินเพื่อลงหุ้นหรือลงทุนในการจัดตั้งหรือเพิ่มทุนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลซึ่งมีคุณสมบัติตามข้อ ๓ แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๓๗ (พ.ศ. ๒๕๖๑) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร แต่รวมกันทั้งหมดแล้วไม่เกินหนึ่งแสนบาท ผู้มีเงินได้ต้องมีเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้พร้อมให้เจ้าพนักงานประเมินตรวจสอบได้

(๑) เอกสารสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นที่ขอจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีชื่อของผู้มีเงินได้ปรากฏอยู่ในทะเบียนผู้ถือหุ้น ณ วันที่ลงหุ้นหรือลงทุนในการจัดตั้งหรือเพิ่มทุนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ทั้งนี้ สำหรับกรณีที่เป็นการถือหุ้นในบริษัทจำกัด

(๒) เอกสารหนังสือรับรองการจ่ายเงินเพื่อลงหุ้นหรือลงทุนในการจัดตั้งหรือเพิ่มทุนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลซึ่งมีข้อความอย่างน้อยตามแบบที่แนบท้ายประกาศนี้

ข้อ ๒ กรณีผู้มีเงินได้ได้จ่ายเงินเพื่อลงหุ้นหรือลงทุนในการจัดตั้งหรือเพิ่มทุนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลและได้ใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ตามข้อ ๒ แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๓๗ (พ.ศ. ๒๕๖๑) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ไปแล้ว แต่ต่อมา ไม่ได้ถือหุ้นในบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลต่อเนื่องกันจนครบกำหนดสองปีนับแต่วันที่จ่ายเงินเพื่อลงหุ้นหรือลงทุนในการจัดตั้งหรือเพิ่มทุนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้น ให้ผู้มีเงินได้หมดสิทธิได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ และต้องเสียภาษีเงินได้สำหรับปีภาษีที่ได้นำเงินลงหุ้นหรือลงทุนในการจัดตั้งหรือเพิ่มทุนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลไปหักออกจากเงินได้เพื่อยกเว้นภาษีเงินได้นั้น พร้อมเงินเพิ่มตามมาตรา ๒๗ แห่งประมวลรัษฎากร

ข้อ ๓ กรณีผู้มีเงินได้ได้จ่ายเงินเพื่อลงหุ้นหรือลงทุนในการจัดตั้งหรือเพิ่มทุนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีคุณสมบัติและลักษณะเป็นไปตามข้อ ๓ แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๓๗ (พ.ศ. ๒๕๖๑) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ในรอบระยะเวลาบัญชีใดและได้ใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ไปแล้ว ต่อมาในรอบระยะเวลาบัญชีนั้นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลดังกล่าวมีคุณสมบัติและลักษณะไม่เป็นไปตามข้อ ๓ (๒) หรือ (๓) แห่งกฎกระทรวงฉบับดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๓ อัฏฐ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร อนุมัติขยายเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเพิ่มเติมให้แก่ผู้มีเงินได้ที่ได้นำเงินไปลงหุ้นหรือลงทุนในการจัดตั้งหรือเพิ่มทุนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลดังกล่าว โดยให้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเพิ่มเติมสำหรับปีภาษีที่ได้ใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นั้น ภายในวันที่ ๓๑ มีนาคมของปีถัดจากวันที่พ้นกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้นมีคุณสมบัติและลักษณะไม่เป็นไปตามข้อ ๓ (๒) หรือ (๓) แห่งกฎกระทรวงฉบับดังกล่าว โดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่มตามมาตรา ๒๗ แห่งประมวลรัษฎากร

ข้อ ๔ การได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ตามประกาศนี้ ให้ผู้มีเงินได้นำเงินได้ที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ไปคำนวณหักจากเงินได้พึงประเมินตามมาตรา ๔๐ แห่งประมวลรัษฎากร เมื่อได้หักค่าใช้จ่ายตามมาตรา ๔๒ ทวิ ถึงมาตรา ๔๖ แห่งประมวลรัษฎากรแล้ว

ประกาศ ณ วันที่ ๑๗ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๑

เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ

(นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ)

อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ