คำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. ๓๐๐/๒๕๖๑ เรื่อง มอบอำนาจให้รองอธิบดีกรมสรรพากรสั่งและปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมสรรพากร

ข่าวทั่วไป Wednesday November 28, 2018 14:06 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

คำสั่งกรมสรรพากร

ที่ ท.ป. ๓๐๐/๒๕๖๑

เรื่อง มอบอำนาจให้รองอธิบดีกรมสรรพากรสั่งและปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมสรรพากร

__________________________________

เพื่อให้การปฏิบัติราชการในกองบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สะดวกและรวดเร็ว อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๓๘ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๓๔ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ ๗) พ.ศ. ๒๕๕๐ มาตรา ๒ และมาตรา ๑๒ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร อธิบดีกรมสรรพากรจึงมีคำสั่ง ดังนี้

ข้อ ๑ ให้ยกเลิกคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. ๒๘๖/๒๕๖๐ เรื่อง มอบอำนาจให้รองอธิบดีกรมสรรพากร สั่งและปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมสรรพากร ลงวันที่ ๒๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๐

ข้อ ๒ ให้รองอธิบดีที่กำกับดูแลและปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมสรรพากรในเรื่องราชการของกองบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่ มีอำนาจสั่งและปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมสรรพากร สำหรับผู้เสียภาษี ที่อยู่ภายใต้การบริหารจัดเก็บภาษีอากรของกองบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่ในกรณีดังต่อไปนี้

(๑) การออกคำสั่งยึด หรืออายัด และสั่งขายทอดตลาดทรัพย์สิน รวมทั้งการถอนการยึด หรืออายัดทรัพย์สิน ตามมาตรา ๑๒ แห่งประมวลรัษฎากร

(๒) การออกหมายเรียกผู้ต้องรับผิดชำระภาษีอากรค้าง และบุคคลใด ๆ ที่มีเหตุอันควรเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์แก่การจัดเก็บภาษีอากรค้างมาให้ถ้อยคา การสั่งบุคคลดังกล่าวให้นำบัญชี เอกสาร หรือหลักฐานอื่น อันจาเป็นแก่การจัดเก็บภาษีอากรค้างมาตรวจสอบ ตามมาตรา ๑๒ ตรี แห่งประมวลรัษฎากร แต่ไม่รวมถึงการออกหมายเรียกดังต่อไปนี้

(ก) หมายเรียกเอกสารหรือหลักฐานเกี่ยวกับข้อมูลบัญชีเงินฝากธนาคารของผู้ค้างภาษีอากร

(ข) หมายเรียกหลักฐานเกี่ยวกับข้อมูลการถือหลักทรัพย์ของผู้ค้างภาษีอากร แบบอิเล็กทรอนิกส์

ข้อ ๓ ในกรณีที่รองอธิบดีตามข้อ ๒ ไม่อยู่ หรืออยู่แต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ หรือพ้นจากตาแหน่ง ที่ดารงอยู่ มอบอำนาจให้รองอธิบดีตามลำดับที่กำหนดไว้ในคำสั่งกรมสรรพากร เรื่อง การมอบอำนาจหน้าที่ ในการสั่งและปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมสรรพากรที่มีผลใช้บังคับในขณะนั้น เป็นผู้มีอำนาจสั่ง และปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมสรรพากรตามข้อ ๒

ข้อ ๔ บรรดาคำสั่งอื่นใดที่ขัด หรือแย้งกับคำสั่งนี้ ให้ใช้คำสั่งนี้แทน

ข้อ ๕ คำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ที่ลงในคำสั่งนี้เป็นต้นไป

สั่ง ณ วันที่ ๒๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๑

เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ

(นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ)

อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ