ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษีให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติ (ฉบับที่ ๑)

ข่าวทั่วไป Friday January 18, 2019 11:24 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศกระทรวงการคลัง

เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษีให้แก่

ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติ (ฉบับที่ ๑)

_____________

โดยที่ได้เกิดภัยพิบัติจากพายุโซนร้อนปาบึกในบางจังหวัดทางภาคใต้ของประเทศไทย เป็นเหตุให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในหลายท้องที่ไม่อาจประกอบกิจการได้ตามปกติ และไม่สามารถยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษีภายในเวลาที่ประมวลรัษฎากรกำหนดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว เพื่อให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติดังกล่าวไม่ต้องเสียเบี้ยปรับ เงินเพิ่ม และค่าปรับอาญา จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา ๓ อัฏฐ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร อนุมัติให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากร หรือนำส่งภาษีตามประมวลรัษฎากร ให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติอันเนื่องมาจากพายุโซนร้อนปาบึกในท้องที่ดังต่อไปนี้

๑. ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษีให้แก่ผู้มีหน้าที่ เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ดังต่อไปนี้

๑.๑ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาทุกแห่งในสังกัดสำนักงานสรรพากรพื้นที่ประจวบคีรีขันธ์ และสำนักงานสรรพากรพื้นที่เพชรบุรี ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานสรรพากรภาค ๖

๑.๒ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาทุกแห่งในสังกัดสำนักงานสรรพากรพื้นที่นครศรีธรรมราช สำนักงานสรรพากรพื้นที่ชุมพร สำนักงานสรรพากรพื้นที่สุราษฎร์ธานี ๑ และสำนักงานสรรพากรพื้นที่สุราษฎร์ธานี ๒ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานสรรพากรภาค ๑๑

๑.๓ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาทุกแห่งในสังกัดสำนักงานสรรพากรพื้นที่ตรัง

สำนักงานสรรพากรพื้นที่พัทลุง และสำนักงานสรรพากรพื้นที่ปัตตานี ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานสรรพากรภาค ๑๒

๒. ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและนำส่งภาษีตามมาตรา ๓ เตรส มาตรา ๕๒ มาตรา ๕๙ มาตรา ๖๙ ทวิ มาตรา ๗๐ มาตรา ๗๐ ทวิ มาตรา ๘๓/๕ มาตรา ๘๓/๖ และมาตรา ๘๓/๗ แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับกรณีที่จะต้องยื่นรายการและนำส่งภาษีสำหรับเดือนภาษีธันวาคม ๒๕๖๑ ซึ่งจะต้องยื่นรายการและนำส่งภาษีภายในวันที่ ๗ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒

๓. ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีสำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ตามมาตรา ๖๗ มาตรา ๖๗ ทวิ มาตรา ๖๘ และมาตรา ๖๙ แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับกรณีที่จะต้องยื่นรายการและชำระภาษีภายในเดือนมกราคม ๒๕๖๒ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒

๔. ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา ๘๓ แห่งประมวลรัษฎากร และภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา ๙๑/๑๐ แห่งประมวลรัษฎากร ทั้งนี้ ไม่รวมถึงการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีธุรกิจเฉพาะสำหรับการขายอสังหาริมทรัพย์ เป็นทางการค้าหรือหากำไรไม่ว่าอสังหาริมทรัพย์นั้นจะได้มาโดยวิธีใดก็ตาม ตามมาตรา ๙๑/๒ (๖) แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับเดือนภาษีธันวาคม ๒๕๖๑ ซึ่งจะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรภายในวันที่ ๑๕ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๑มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒

๕. ให้ขยายกำหนดเวลาการขอเสียอากรแสตมป์เป็นตัวเงิน ตามมาตรา ๑๐๓ (๓) แห่งประมวลรัษฎากรสำหรับกรณีที่จะต้องเสียอากรภายในเดือนมกราคม ๒๕๖๒ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒

๖. แบบแสดงรายการภาษีที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีได้รับการขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษี มีดังนี้

๖.๑ ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ตามแบบ ภ.ง.ด. ๑ ภ.ง.ด. ๒ ภ.ง.ด. ๓ ภ.ง.ด. ๕๓ และ ภ.ง.ด. ๕๔

๖.๒ ภาษีเงินได้นิติบุคคลตามแบบ ภ.ง.ด. ๕๐ ภ.ง.ด. ๕๑ ภ.ง.ด. ๕๒ และ ภ.ง.ด. ๕๕

๖.๓ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามแบบ ภ.พ. ๓๐ และ ภ.พ. ๓๖

๖.๔ ภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามแบบ ภ.ธ. ๔๐

๖.๕ อากรแสตมป์ ตามแบบ อ.ส. ๔ อ.ส. ๔ ก และ อ.ส. ๔ ข

ประกาศ ณ วันที่ ๑๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒

อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ