ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๓๓๗) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับรายจ่าย ที่ได้จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็กหรือศูนย์รับเลี้ยงเด็กในสถานประกอบการ

ข่าวทั่วไป Monday March 11, 2019 13:56 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร

เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๓๓๗)

เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับรายจ่าย ที่ได้จ่ายเป็นค่าใช้จ่าย

ในการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็กหรือศูนย์รับเลี้ยงเด็กในสถานประกอบการ เพื่อเป็นสวัสดิการของลูกจ้าง

ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล

__________________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๓ แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๖๕๙) พ.ศ. ๒๕๖๑ อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับรายจ่าย ที่ได้จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็กตามกฎหมาย ว่าด้วยการคุ้มครองเด็ก หรือศูนย์รับเลี้ยงเด็กที่ได้จดแจ้งต่อกรมกิจการเด็กและเยาวชน หรือต่อสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์จังหวัด เพื่อเป็นสวัสดิการของลูกจ้างในสถานประกอบการของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ในประกาศนี้

"สถานรับเลี้ยงเด็ก" หมายความว่า สถานรับเลี้ยงเด็กที่ได้รับใบอนุญาตจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก ตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองเด็ก

"ศูนย์รับเลี้ยงเด็ก" หมายความว่า ศูนย์รับเลี้ยงเด็กตามระเบียบคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ ว่าด้วยการจัดให้มีศูนย์รับเลี้ยงเด็กในสถานประกอบกิจการ พ.ศ. ๒๕๖๐

ข้อ ๒ ให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลได้รับยกเว้นภาษีเงินได้เป็นจานวนร้อยละหนึ่งร้อยของรายจ่ายที่ได้จ่าย เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็กหรือศูนย์รับเลี้ยงเด็กในสถานประกอบการ เพื่อเป็นสวัสดิการของลูกจ้างเฉพาะในส่วนที่ไม่เกินหนึ่งล้านบาท สำหรับรายจ่ายที่ได้จ่ายไปตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

ค่าใช้จ่ายในการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็กหรือศูนย์รับเลี้ยงเด็กตามวรรคหนึ่ง หมายความถึง ค่าใช้จ่ายที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลจาเป็นต้องจ่ายในการจัดให้มีสถานรับเลี้ยงเด็กหรือศูนย์รับเลี้ยงเด็ก ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่มีลักษณะและคุณสมบัติถูกต้องครบถ้วนตามหลักเกณฑ์จนได้รับใบอนุญาตจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็กตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองเด็ก หรือได้รับใบประกาศการจัดให้มีศูนย์รับเลี้ยงเด็ก ตามระเบียบคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ ว่าด้วยการจัดให้มีศูนย์รับเลี้ยงเด็กใน สถานประกอบกิจการ พ.ศ. ๒๕๖๐ แล้วแต่กรณี

ข้อ ๓ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ตามข้อ ๒ ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(๑) ยื่นคำขอและได้รับใบอนุญาตจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็กตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองเด็กหรือ ยื่นคำขอจดแจ้งและได้รับใบประกาศการจัดให้มีศูนย์รับเลี้ยงเด็ก ตามระเบียบคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ ว่าด้วยการจัดให้มีศูนย์รับเลี้ยงเด็กในสถานประกอบกิจการ พ.ศ. ๒๕๖๐ ตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

(๒) จัดทำรายงานแสดงรายละเอียดของค่าใช้จ่ายในการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก หรือศูนย์รับเลี้ยงเด็กในแต่ละรอบระยะเวลาบัญชีที่ใช้สิทธิในการยกเว้นภาษีเงินได้ โดยมีรายละเอียดอย่างน้อยตามแบบ แนบท้ายประกาศนี้ และเก็บรักษารายงานดังกล่าวไว้ ณ สถานประกอบการ พร้อมที่จะให้เจ้าพนักงานประเมินตรวจสอบได้

(๓) เก็บรักษาใบอนุญาตจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก หรือใบประกาศการจัดให้มีศูนย์รับเลี้ยงเด็กไว้ ณ สถานประกอบการ พร้อมที่จะให้เจ้าพนักงานประเมินตรวจสอบได้

ข้อ ๔ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๑ เป็นต้นไป๖ สิงหาคม พ.ศ. ๕๕๙

ประกาศ ณ วันที่ ๑๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๒

เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ

(นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ)

อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ