ประกาศกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเป็นผู้ให้บริการจัดเตรียมข้อมูล ตามแบบแสดงรายการภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทาง Application Programming Interface

ข่าวทั่วไป Wednesday April 3, 2019 13:57 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศกรมสรรพากร

เรื่อง กำหนดคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเป็นผู้ให้บริการจัดเตรียมข้อมูล

ตามแบบแสดงรายการภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทาง Application Programming Interface

______________

โดยที่การจัดเก็บภาษีอากรตามประมวลรัษฎากรอยู่ในอำนาจหน้าที่และการควบคุมของกรมสรรพากรตามมาตรา ๕ แห่งประมวลรัษฎากร ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียภาษีอากรและเพื่อการควบคุมกากับดูแลการจัดเก็บภาษีอากรให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กรมสรรพากรจึงกำหนดให้ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชันที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ ที่กรมสรรพากรกำหนด สามารถแจ้งความประสงค์ต่ออธิบดีกรมสรรพากรเพื่อขอเป็นผู้ให้บริการจัดเตรียมข้อมูลตามแบบแสดงรายการภาษีของผู้เสียภาษีอากรเพื่อส่งให้กรมสรรพากรผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทาง Application Programming Interface กรมสรรพากรจึงกำหนดคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ในประกาศนี้

"ผู้เสียภาษีอากร" หมายความว่า ผู้มีหน้าที่เสียภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร

"ผู้ให้บริการ" หมายความว่า ผู้ให้บริการจัดเตรียมข้อมูลตามแบบแสดงรายการภาษีของผู้เสียภาษีอากรเพื่อส่งให้กรมสรรพากรผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทาง Application Programming Interface ตามรูปแบบและมีความมั่นคงปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่กรมสรรพากรกำหนด

"หน่วยงานของรัฐ" หมายความว่า กระทรวง ทบวง กรม หรือองค์การของรัฐบาล ตามมาตรา ๒ แห่งประมวลรัษฎากร

ข้อ ๒ ผู้ให้บริการต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

(๑) เป็นหน่วยงานของรัฐ หรือธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน หรือธนาคารที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น หรือบริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย หรือนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายเฉพาะ

(๒) มีวัตถุประสงค์ในการให้บริการซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชันสำหรับการบริหารจัดการภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร

(๓) มีระบบซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชันที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบงานของกรมสรรพากรได้ตามรูปแบบและมีความมั่นคงปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่กรมสรรพากรกำหนด

(๔) มีใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Certificate) ที่ออกโดยผู้ให้บริการ ออกใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (Certification Authority) ที่มีมาตรฐานหรือมาตรการด้านความมั่นคงปลอดภัยตามที่สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) กำหนด

(๕) มีแนวนโยบายและแนวปฏิบัติในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศและการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่สอดคล้องกับพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ ในการทาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ พ.ศ. ๒๕๔๙

(๖) ไม่เป็นผู้ที่ถูกระบุชื่อไว้ในบัญชีรายชื่อผู้ทิ้งงานของทางราชการตามกฎหมาย ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริการพัสดุภาครัฐ

(๗) ไม่ประกอบกิจการที่มีความเสี่ยงซึ่งเป็นสาเหตุของความเสียหายต่อสาธารณะ หรือความมั่นคงของประเทศ

ข้อ ๓ ผู้ให้บริการที่มีคุณสมบัติตามข้อ ๒ และมีความประสงค์จะให้บริการจัดเตรียมข้อมูลตามแบบแสดงรายการภาษีของผู้เสียภาษีอากรเพื่อส่งให้กรมสรรพากรผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทาง Application Programming Interface ให้แจ้งต่ออธิบดีกรมสรรพากรตามแบบแจ้งขอจัดทำและยื่นรายการข้อมูลการเสียภาษีอากรผ่าน Application Programming Interface (API) ภ.อ.๐๑.๒ พร้อมข้อตกลงในการจัดทำและยื่นรายการเสียภาษีอากรผ่าน Application Programming Interface โดยให้ยื่น ณ กองบริหารการเสียภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ กรมสรรพากร

ข้อ ๔ เมื่อผู้ให้บริการได้แจ้งต่ออธิบดีกรมสรรพากรตามข้อ ๓ แล้ว ผู้ให้บริการจะได้รับ ชื่อผู้ใช้งาน (Username) และรหัสผ่าน (Password) จากกรมสรรพากร เพื่อใช้ในการจัดเตรียมข้อมูลตามแบบแสดงรายการภาษีของผู้เสียภาษีอากรเพื่อส่งให้กรมสรรพากรผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทาง Application Programming Interface ตามรูปแบบและมีความมั่นคงปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่กรมสรรพากรกำหนด

ข้อ ๕ เมื่อผู้ให้บริการได้จัดเตรียมข้อมูลตามแบบแสดงรายการภาษีของผู้เสียภาษีอากรและส่งให้กรมสรรพากรผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทาง Application Programming Interface เรียบร้อยแล้ว ผู้ให้บริการต้องแจ้งให้ผู้เสียภาษีอากรยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของกรมสรรพากรภายในกำหนดเวลาตามประมวลรัษฎากร

ข้อ ๖ ผู้ให้บริการต้องจัดทำข้อตกลงในการให้บริการตามประกาศนี้ เกี่ยวกับสิทธิ หน้าที่ และความรับผิดระหว่างผู้ให้บริการและผู้เสียภาษีอากร

ข้อ ๗ ผู้ให้บริการต้องรักษาความลับข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เสียภาษีอากรหรือของบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง ที่ผู้ให้บริการได้รับและจัดเก็บจากการให้บริการจัดเตรียมข้อมูลตามแบบแสดงรายการภาษีของผู้เสียภาษีอากรเพื่อส่งให้กรมสรรพากรผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทาง Application Programming Interface และต้องไม่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว เว้นแต่ผู้เสียภาษีอากรหรือบุคคลอื่นดังกล่าวได้ให้ความยินยอมเป็นหนังสือหรือด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์อื่นใดตามที่ผู้ให้บริการกำหนด

ข้อ ๘ กรณีที่ผู้ให้บริการมีคุณสมบัติไม่เป็นตามข้อ ๒ ให้ผู้ให้บริการนั้นไม่มีสิทธิให้บริการจัดเตรียมข้อมูลตามแบบแสดงรายการภาษีของผู้เสียภาษีอากรเพื่อส่งให้กรมสรรพากรผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทาง Application Programming Interface ตามประกาศนี้ นับถัดจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้งจากกรมสรรพากร

กรณีที่ผู้ให้บริการไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในประกาศนี้ หรือไม่ปฏิบัติให้ถูกต้องตามข้อตกลงที่ทำไว้กับกรมสรรพากร และมิได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขหรือปฏิบัติให้ถูกต้องภายในหกสิบวัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งเป็นหนังสือจากกรมสรรพากร ให้ผู้ให้บริการนั้นไม่มีสิทธิให้บริการจัดเตรียมข้อมูลตามแบบแสดงรายการภาษีของผู้เสียภาษีอากรเพื่อส่งให้กรมสรรพากรผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทาง Application Programming Interface ตามประกาศนี้ เมื่อพ้นหกสิบวัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งจากกรมสรรพากร

ข้อ ๙ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑๕ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๑๕ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๒

เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ

(นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ)

อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ