กฎกระทรวงฉบับที่ ๗ (พ.ศ. ๒๕๖๒) ออกตามความในพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. ๒๕๑๔

ข่าวทั่วไป Wednesday May 15, 2019 14:39 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

กฎกระทรวง

ฉบับที่ ๗ (พ.ศ. ๒๕๖๒)

ออกตามความในพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. ๒๕๑๔

____________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๙ แห่งพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. ๒๕๑๔ และมาตรา ๒๖ (๙/๒) และมาตรา ๖๕ เอกวีสติ (๗/๒) แห่งพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. ๒๕๑๔ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ๗) พ.ศ. ๒๕๖๐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ ๒ รายจ่ายของสำนักงานใหญ่เท่าที่จัดสรรได้โดยสมควรว่าเกี่ยวกับกิจการปิโตรเลียมของบริษัท ให้หักเป็นรายจ่ายได้ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ดังต่อไปนี้

(๑) เป็นรายจ่ายในการคำนวณกาไรสุทธิของสาขาในประเทศไทย

(๒) เป็นรายจ่ายเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือหรือให้บริการของสำนักงานใหญ่ที่เกี่ยวกับกิจการปิโตรเลียมของสาขาในประเทศไทย

(๓) เป็นรายจ่ายที่มีหลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณตามมาตรฐานการบัญชีซึ่งเป็นที่รับรองทั่วไป และถือปฏิบัติเช่นเดียวกับสาขาในประเทศอื่น และเป็นไปอย่างสม่าเสมอ

(๔) ไม่เป็นรายจ่ายที่สำนักงานใหญ่ได้นาไปหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณกาไรสุทธิ ของสำนักงานใหญ่แล้ว และ

(๕) ไม่เป็นรายจ่ายประเภทค่าเช่าที่ทาการ ค่าสาธารณูปโภค ค่าวัสดุสิ้นเปลือง ค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของเครื่องมือเครื่องใช้ หรือรายจ่ายทานองเดียวกันอย่างอื่นของสำนักงานใหญ่โดยเฉพาะ

ในกรณีที่เป็นรายจ่ายเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนา การหักรายจ่ายนอกจากจะต้องเป็นไป ตามที่กำหนดไว้ในวรรคหนึ่งแล้ว สาขาในประเทศไทยต้องได้รับบริการหรือได้นาผลการวิจัยและพัฒนามาใช้ประโยชน์ในกิจการของสาขาในประเทศไทยตามความเป็นจริง

การหักรายจ่ายตามวรรคหนึ่งและวรรคสอง สาขาในประเทศไทยต้องมีเอกสารหลักฐาน ซึ่งมีรายละเอียดเพียงพอที่แสดงให้เห็นว่าเป็นรายจ่ายตามปกติและจาเป็นในจำนวนไม่เกินสมควรแก่ การดาเนินการธุรกิจของสาขาในประเทศไทยตามความเป็นจริง ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด

ข้อ ๓ การคำนวณกาไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้ปิโตรเลียมตามข้อ ๒ ไม่กระทบถึง วิธีการคำนวณกาไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้ปิโตรเลียมตามสัญญาว่าด้วยการเว้นการเก็บภาษีซ้อนที่รัฐบาลไทยทากับรัฐบาลต่างประเทศ

ข้อ ๔ รายจ่ายเกี่ยวกับกิจการปิโตรเลียมที่เรียกเก็บโดยบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ในเครือเดียวกัน ให้หักเป็นรายจ่ายได้ หากพิสูจน์ได้ว่าเป็นรายจ่ายตามปกติและจาเป็นในจำนวน ไม่เกินสมควรซึ่งเป็นไปตามราคาตลาดและได้มีการจ่ายทั้งจำนวนเฉพาะในกิจการปิโตรเลียมไม่ว่าจะจ่ายในหรือนอกราชอาณาจักร

ข้อ ๕ การหักรายจ่ายตามที่กำหนดในกฎกระทรวงนี้ ให้ใช้บังคับแก่รายจ่ายที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ ๒๓ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๐ เป็นต้นไป

ให้ไว้ ณ วันที่ ๑๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๒

อภิศักดิ ตันติวรวงศ์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


แท็ก กฎกระทรวง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ