กฎกระทรวงฉบับที่ ๙ (พ.ศ. ๒๕๖๒) ออกตามความในพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. ๒๕๑๔

ข่าวทั่วไป Wednesday May 15, 2019 14:40 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

กฎกระทรวง

ฉบับที่ ๙ (พ.ศ. ๒๕๖๒)

ออกตามความในพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. ๒๕๑๔

______________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๙ แห่งพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. ๒๕๑๔ และมาตรา ๖๕ ฉัพพีสติ แห่งพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. ๒๕๑๔ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ๗) พ.ศ. ๒๕๖๐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ ๒ ในกรณีที่บริษัทเป็นผู้ได้รับสัมปทานหรือผู้ได้รับสัญญาแบ่งปันผลผลิต สำหรับ แปลงสำรวจหลายแปลง โดยแปลงสำรวจบางแปลงอยู่ภายใต้บังคับพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. ๒๕๑๔ ก่อนการแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ๕) พ.ศ. ๒๕๔๑ หรือบางแปลงอยู่ภายใต้บังคับพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. ๒๕๑๔ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ๕) พ.ศ. ๒๕๔๑ ให้บริษัทดังกล่าวคำนวณรายได้ รายจ่าย และกาไรสุทธิ สำหรับแปลงสำรวจที่อยู่ภายใต้บังคับพระราชบัญญัติฉบับนั้น ๆ และแปลงสำรวจที่อยู่ภายใต้บังคับพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. ๒๕๑๔ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ๗) พ.ศ. ๒๕๖๐ แยกต่างหากจากกัน แต่ถ้ารายได้และรายจ่ายรายการใดไม่สามารถแยกกันได้อย่างชัดแจ้ง ให้บริษัทดังกล่าวเฉลี่ยรายได้และรายจ่าย ตามที่กำหนดในกฎกระทรวงนี้

ข้อ ๓ ในการคำนวณรายได้ ให้บริษัทเฉลี่ยรายได้ตามสัดส่วนของรายจ่ายทั้งหมดของ แปลงสำรวจที่อยู่ภายใต้บังคับพระราชบัญญัติแต่ละฉบับ

ข้อ ๔ ในการคำนวณรายจ่าย ให้บริษัทเฉลี่ยรายจ่าย ดังต่อไปนี้ (๑) เงินเดือนและค่าแรงงานซึ่งโดยทางปฏิบัติไม่สามารถหรือไม่เหมาะสมที่จะจัดทาตารางเวลาการทางาน เพื่อแยกงานว่าเป็นของแปลงสำรวจที่อยู่ภายใต้บังคับพระราชบัญญัติฉบับใด ให้บริษัทเฉลี่ยเงินเดือนและค่าแรงงานนั้นตามสัดส่วนเงินเดือนและค่าแรงงานที่เทียบเคียงกันได้ตามที่ ได้มีการจัดทาตารางเวลาการทางานของแปลงสำรวจที่อยู่ภายใต้บังคับพระราชบัญญัติแต่ละฉบับ

(๒) รายจ่ายนอกเหนือจากรายจ่ายตาม (๑) ให้บริษัทเฉลี่ยตามสัดส่วนของรายจ่ายทั้งหมด ที่แบ่งแยกได้ของแปลงสำรวจที่อยู่ภายใต้บังคับพระราชบัญญัติแต่ละฉบับ

ข้อ ๕ ในกรณีที่บริษัทเห็นว่า การคำนวณรายได้หรือรายจ่ายโดยวิธีอื่นจะถูกต้อง ตามความเป็นจริงมากกว่าการคำนวณตามหลักเกณฑ์ข้อ ๓ หรือข้อ ๔ แล้วแต่กรณี บริษัทอาจขออนุมัติเพื่อนาหลักเกณฑ์อื่นนั้นมาใช้แทนได้ โดยทาเป็นหนังสือแสดงเหตุผลของการขอเปลี่ยนแปลงยื่นต่ออธิบดีและเมื่อได้รับอนุมัติจากอธิบดีแล้ว ให้ถือปฏิบัติตั้งแต่รอบระยะเวลาบัญชีที่อธิบดีกำหนดเป็นต้นไป

ถ้าข้อเท็จจริงปรากฏในภายหลังว่า หลักเกณฑ์การคำนวณที่อธิบดีอนุมัติตามคาขอของบริษัทตามวรรคหนึ่ง ไม่เหมาะสมด้วยประการใด ๆ หรือสภาพการณ์เปลี่ยนแปลงไป ให้อธิบดีมีอำนาจสั่งแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ แต่ทั้งนี้ไม่กระทบกระเทือนต่อการกระทาใด ๆ ที่บริษัท ได้กระทาไปแล้วก่อนวันที่อธิบดีสั่งแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลง

ข้อ ๖ การคำนวณรายได้และรายจ่ายตามที่กำหนดในกฎกระทรวงนี้ ให้ใช้บังคับแก่รายได้และรายจ่ายที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ ๒๓ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๐ เป็นต้นไป

ให้ไว้ ณ วันที่ ๑๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๒

อภิศักดิ ตันติวรวงศ์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


แท็ก กฎกระทรวง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ