ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเรื่อง กำหนดเหตุอันสมควร กรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลไม่ต้องยื่นรายการภาษีอากรทุกประเภทภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตตามกฎหมายว่าด้วยการยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มภาษีอากร

ข่าวทั่วไป Friday June 28, 2019 10:29 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร

เรื่อง กำหนดเหตุอันสมควร กรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล

ไม่ต้องยื่นรายการภาษีอากรทุกประเภทภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

ตามกฎหมายว่าด้วยการยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มภาษีอากร และความรับผิดทางอาญา

เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร

___________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๗ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มภาษีอากรและความรับผิดทางอาญา เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร พ.ศ. ๒๕๖๒อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดให้กรณีดังต่อไปนี้ เป็นกรณีมีเหตุอันสมควร ที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับยกเว้นเบี้ยปรับหรือเงินเพิ่มไม่ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษี แบบนำส่งภาษี หรือแบบขอเสียอากรเป็นตัวเงิน สำหรับภาษีอากรทุกประเภทตามหลักเกณฑ์ที่บัญญัติไว้ในประมวลรัษฎากรผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตให้ครบถ้วน

ข้อ ๑ กรณีที่ระบบการรับแบบแสดงรายการภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของกรมสรรพากรไม่รองรับหรือไม่สมบูรณ์ เกี่ยวกับการยื่นแบบแสดงรายการภาษี แบบนำส่งภาษี หรือแบบขอเสียอากรเป็นตัวเงิน ดังต่อไปนี้

(๑) แบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม

(ก) การยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามประมวลรัษฎากร (ภ.พ.๓๐)ที่มีจำนวนเงินยอดขาย ยอดซื้อ ภาษีขาย หรือภาษีซื้อ เป็นจำนวนเงินน้อยกว่าศูนย์บาท

(ข) การยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีปรับปรุงภาษีซื้อที่เฉลี่ยตามส่วนของรายได้ (ภ.พ.๓๐.๒) และแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีปรับปรุงภาษีซื้อที่เฉลี่ยตามส่วน ของการใช้พื้นที่อาคาร (ภ.พ.๓๐.๓)

(๒) แบบแสดงรายการภาษีธุรกิจเฉพาะ

(ก) การยื่นแบบแสดงรายการภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามประมวลรัษฎากร (ภ.ธ.๔๐) สำหรับกิจการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไรตามมาตรา ๙๑/๒ (๖) แห่งประมวลรัษฎากร ที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีต้องยื่นในขณะจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์พร้อมชำระภาษีต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้รับจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม

(ข) การยื่นแบบแสดงรายการภาษีธุรกิจเฉพาะ กรณีผู้ประกอบกิจการมีหน้าที่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ แต่ไม่ต้องจดทะเบียนภาษีธุรกิจเฉพาะ

(๓) แบบยื่นรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย หรือแบบนำส่งภาษี

(ก) การยื่นแบบยื่นรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ตามมาตรา ๕๘ แห่งประมวลรัษฎากร

(ข) การยื่นแบบยื่นรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีการหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ที่ผู้มีเงินได้เป็นคนต่างด้าวและไม่มีเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร

(ค) การยื่นแบบยื่นรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย โดยตัวแทนในฐานะผู้กระทำการแทนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลผู้จ่ายเงินได้

(๔) การยื่นแบบขอเสียอากรแสตมป์เป็นตัวเงินทุกกรณี

(๕) กรณีที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษี แบบยื่นรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย หรือแบบนำส่งภาษี ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตภายในกำหนดเวลา และต่อมาได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษี แบบยื่นรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย หรือแบบนำส่งภาษีดังกล่าวเพิ่มเติมในรูปแบบของกระดาษ

ข้อ ๒ กรณีที่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องกับการยื่นแบบแสดงรายการภาษี แบบนำส่งภาษี หรือแบบขอเสียอากรเป็นตัวเงิน เกิดเหตุขัดข้องอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้ อันเป็นเหตุให้ไม่สามารถยื่นแบบแสดงรายการภาษี แบบนำส่งภาษี หรือแบบขอเสียอากรเป็นตัวเงินและชำระภาษีอากรได้

(๑) กรณีที่ผู้เสียภาษียื่นแบบแสดงรายการภาษีและสั่งโอนเงินเพื่อชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต แต่ระบบการโอนเงินของหน่วยรับชำระภาษีขัดข้องโดยผู้เสียภาษีเข้าใจว่าได้โอนเงินชำระภาษีแล้ว

(๒) กรณีที่ผู้เสียภาษียื่นแบบแสดงรายการภาษีภายในกำหนดเวลาแต่การสั่งโอนเงินเพื่อชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสำเร็จเมื่อพ้นกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการภาษีแล้วเนื่องจากธนาคารไม่ปิดระบบการโอนเงิน เป็นเหตุให้ผู้เสียภาษีเข้าใจว่า ได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตแล้ว

(๓) กรณีที่ระบบการรับแบบแสดงรายการภาษีของกรมสรรพากรขัดข้องในระหว่างที่ผู้เสียภาษียื่นแบบแสดงรายการและสั่งโอนเงิน

(๔) กรณีที่ระบบเครือข่ายของกรมสรรพากรขัดข้องในระหว่างที่ผู้เสียภาษียื่นแบบแสดงรายการและสั่งโอนเงิน

ข้อ ๓ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๒๘ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๒

เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ

(นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ)

อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ