กฎกระทรวงฉบับที่ ๓๕๑ (พ.ศ. ๒๕๖๒) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยภาษีเงินได้

ข่าวทั่วไป Friday June 21, 2019 11:01 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

กฎกระทรวง

ฉบับที่ ๓๕๑ (พ.ศ. ๒๕๖๒)

ออกตามความในประมวลรัษฎากร

ว่าด้วยภาษีเงินได้

________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๔ แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๒๐) พ.ศ. ๒๕๑๓ และมาตรา ๖๕ จัตวา แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๒๖) พ.ศ. ๒๕๒๕ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ ๑๕๘ (พ.ศ. ๒๕๒๖) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยภาษีเงินได้

ข้อ ๒ ให้สินค้ายาสูบตามกฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิตเป็นสินค้าที่การยาสูบแห่งประเทศไทยต้องเสียภาษีเงินได้แทนผู้ขายสินค้าดังกล่าวทุกทอดซึ่งเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ซื้อสินค้า ของการยาสูบแห่งประเทศไทย

ข้อ ๓ ภาษีเงินได้ที่ต้องเสียแทนให้เสียในอัตราร้อยละสิบสองจุดห้าของกำไรของผู้ขายส่ง ไม่ว่าทอดใด และในอัตราร้อยละสิบของกำไรของผู้ขายปลีก

"กำไร" หมายความว่า ผลต่างระหว่างราคาขายกับราคาซื้อสินค้าที่การยาสูบแห่งประเทศไทยกำหนดไว้สำหรับผู้ขายส่งแต่ละทอดหรือผู้ขายปลีก แล้วแต่กรณี คูณด้วยปริมาณสินค้าที่การยาสูบ แห่งประเทศไทยขายให้ผู้ขายส่งทอดแรก

ข้อ ๔ ให้การยาสูบแห่งประเทศไทยเสียภาษีเงินได้แทนตามอัตราในข้อ ๓ สำหรับสินค้า ที่ขายในแต่ละเดือนปฏิทิน โดยยื่นรายการตามแบบที่อธิบดีกำหนด พร้อมชำระภาษีเงินได้ที่สานักงานสรรพากรพื้นที่สาขา ภายในวันที่ ๑๕ ของเดือนถัดไป

ข้อ ๕ กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับสำหรับการเสียภาษีเงินได้แทนผู้ขายสินค้าตามข้อ ๒ ตั้งแต่วันที่ ๑๔ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ถึงวันที่ ๓๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๒

ให้ไว้ ณ วันที่ ๒๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๒

อภิศักดิ ตันติวรวงศ์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ