ประกาศกระทรวงการคลังเรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษีให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติ (ฉบับที่ ๒)

ข่าวทั่วไป Friday September 13, 2019 11:13 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศกระทรวงการคลัง

เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษี

ให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติ (ฉบับที่ ๒)

_______________

โดยที่ได้เกิดภัยพิบัติจากพายุโซนร้อนโพดุลและพายุโซนร้อนคาจิกิในบางจังหวัดของประเทศไทย เป็นเหตุให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในหลายทองที่ไม่อาจประกอบกิจการได้ตามปกติ และไม่สามารถยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนาสงภาษีภายในเวลาที่ประมวลรัษฎากรกำหนด รัฐมนตรีวาการกระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว เพื่อให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติดังกล่าวไม่ตองเสียเบี้ยปรับ เงินเพิ่ม และค่าปรับอาญา จึงอาศัยอำนาจ ตามมาตรา ๓ อัฏฐ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร อนุมัติให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษี ตามประมวลรัษฎากร ให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติ อันเนื่องมาจากพายุโซนร้อนโพดุลและพายุโซนร้อนคาจิกิในท้องที่ดังต่อไปนี้

๑. ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษีให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ ดังต่อไปนี้

๑.๑ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาทุกแห่งในสังกัดสำนักงานสรรพากรพื้นที่สระแก้ว ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานสรรพากรภาค ๕

๑.๒ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาทุกแห่งในสังกัดสำนักงานสรรพากรพื้นที่อุตรดิตถ์ สำนักงานสรรพากรพื้นที่เพชรบูรณ์ สำนักงานสรรพากรพื้นที่พิษณุโลก สำนักงานสรรพากรพื้นที่พิจิตร และสำนักงานสรรพากรพื้นที่สุโขทัย ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานสรรพากรภาค ๗

๑.๓ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาทุกแห่งในสังกัดสำนักงานสรรพากรพื้นที่แม่ฮ่องสอน สำนักงานสรรพากรพื้นที่ลำปาง สำนักงานสรรพากรพื้นที่น่าน สำนักงานสรรพากรพื้นที่เชียงใหม่ ๑ สำนักงานสรรพากรพื้นที่เชียงให้ม ๒ และสำนักงานสรรพากรพื้นที่แพร ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบ ของสำนักงานสรรพากรภาค ๘

๑.๔ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาทุกแห่งในสังกัดสำนักงานสรรพากรพื้นที่อุบลราชธานี สำนักงานสรรพากรพื้นที่อำนาจเจริญ สำนักงานสรรพากรพื้นที่ยโสธร สำนักงานสรรพากรพื้นที่ชัยภูมิ สำนักงานสรรพากรพื้นที่ศรีสะเกษ และสำนักงานสรรพากรพื้นที่สุรินทร์ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบ ของสำนักงานสรรพากรภาค ๙

๑.๕ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาทุกแห่งในสังกัดสำนักงานสรรพากรพื้นที่ขอนแกน สำนักงานสรรพากรพื้นที่นครพนม สำนักงานสรรพากรพื้นที่รอยเอ็ด สำนักงานสรรพากรพื้นที่กาฬสินธุ์ สำนักงานสรรพากรพื้นที่มุกดาหาร สำนักงานสรรพากรพื้นที่สกลนคร สำนักงานสรรพากรพื้นที่มหาสารคาม และสำนักงานสรรพากรพื้นที่อุดรธานี ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานสรรพากรภาค ๑๐

๑.๖ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาทุกแห่งในสังกัดสำนักงานสรรพากรพื้นที่ระนอง ซึ่งอยู่ ในความรับผิดชอบของสำนักงานสรรพากรภาค ๑๑

๒. ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและนาสงภาษี ตามมาตรา ๓ เตรส มาตรา ๕๒ มาตรา ๕๙ มาตรา ๖๙ ทวิ มาตรา ๗๐ มาตรา ๗๐ ทวิ มาตรา ๘๓/๕ มาตรา ๘๓/๖ และมาตรา ๘๓/๗ แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับกรณีที่จะตองยื่นรายการและนาสงภาษีสำหรับเดือนภาษีสิงหาคม ๒๕๖๒ ซึ่งจะตอง ยื่นรายการและนาสงภาษีภายในวันที่ ๗ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๒ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๗ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๒

๓. ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษี ตามมาตรา ๕๖ ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับกรณีที่จะตองยื่นรายการและชำระภาษีภายในเดือนกันยายน ๒๕๖๒ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๗ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๒

๔. ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีสำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ตามมาตรา ๖๗ มาตรา ๖๗ ทวิ มาตรา ๖๘ และมาตรา ๖๙ แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับกรณีที่จะต้องยื่นรายการและชำระภาษีตั้งแตวันที่ ๒๙ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๒ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๗ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๒

๕. ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา ๘๓ แห่งประมวลรัษฎากร และภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา ๙๑/๑๐ แห่งประมวลรัษฎากร ทั้งนี้ ไม่รวมถึงการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีธุรกิจเฉพาะ สำหรับการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค่าหรือหากำไร ไม่ว่าอสังหาริมทรัพย์นั้นจะได้มาโดยวิธีใดก็ตาม ตามมาตรา ๙๑/๒ (๖) แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับเดือนภาษีสิงหาคม ๒๕๖๒ ซึ่งจะตองยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีภายในวันที่ ๑๕ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๒ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๗ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๒

๖. ให้ขยายกำหนดเวลาการขอเสียอากรแสตมป์เป็นตัวเงิน ตามมาตรา ๑๐๓ (๓) แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับกรณีที่จะตองเสียอากรตั้งแตวันที่ ๒๙ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๒ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๗ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๒

๗. แบบแสดงรายการภาษีที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีได้รับการขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษี มีดังนี้

๗.๑ ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จาย ตามแบบ ภ.ง.ด.๑ ภ.ง.ด.๒ ภ.ง.ด.๓ ภ.ง.ด.๕๓ และ ภ.ง.ด.๕๔ ๗.๒ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามแบบ ภ.ง.ด.๙๔ ๗.๓ ภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามแบบ ภ.ง.ด.๕๐ ภ.ง.ด.๕๑ ภ.ง.ด.๕๒ และ ภ.ง.ด.๕๕ ๗.๔ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามแบบ ภ.พ.๓๐ และ ภ.พ.๓๖ ๗.๕ ภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามแบบ ภ.ธ.๔๐ ๗.๖ อากรแสตมป์ ตามแบบ อ.ส.๔ อ.ส.๔ก และ อ.ส.๔ข

ประกาศ ณ วันที่ ๑๓ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๒

อุตตม สาวนายน

(นายอุตตม สาวนายน)

รัฐมนตรีวาการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ