ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๓๕๕) เรื่อง กำหนดวิธีการและเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซ่อมแซมอาคารหรือทรัพย์สินที่ประกอบติดตั้งกับตัวอาคารหรือในที่ดินอันเป็นที่ตั้งของอาคารหรือค่าซ่อมแซมห้

ข่าวทั่วไป Friday October 18, 2019 13:18 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร

เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๓๕๕)

เรื่อง กำหนดวิธีการและเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่าย

เป็นค่าซ่อมแซมอาคารหรือทรัพย์สินที่ประกอบติดตั้งกับตัวอาคารหรือในที่ดินอันเป็นที่ตั้งของอาคาร

หรือค่าซ่อมแซมห้องชุดในอาคารชุดหรือทรัพย์สินที่ประกอบติดตั้งกับห้องชุดในอาคารชุด

ที่ได้รับความเสียหายจากพายุโซนร้อนปาบึก

_______________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ ๑ แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๔๒ (พ.ศ. ๒๕๖๒) ออกตามความ ในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดวิธีการและเงื่อนไขเพื่อ การยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซ่อมแซมหรือค่าวัสดุหรืออุปกรณ์ในการซ่อมแซมทรัพย์สิน ที่ได้รับความเสียหายจากพายุโซนร้อนปาบึก ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ การยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซ่อมแซมหรือค่าวัสดุหรืออุปกรณ์ในการซ่อมแซมอาคาร หรือทรัพย์สินที่ประกอบติดตั้งกับตัวอาคารหรือในที่ดินอันเป็นที่ตั้งของอาคาร หรือในการซ่อมแซมห้องชุดในอาคารชุด หรือทรัพย์สินที่ประกอบติดตั้งกับห้องชุดในอาคารชุด ที่ได้รับความเสียหายจากพายุโซนร้อนปาบึก ซึ่งได้จ่ายระหว่างวันที่ ๓ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ถึงวันที่ ๓๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่รวมกันทั้งหมดแล้วไม่เกินหนึ่งแสนบาท ให้เป็นไปตามวิธีการและเงื่อนไข ดังนี้

(๑) ทรัพย์สินที่ได้รับการซ่อมแซมต้องเป็นอาคาร หรือทรัพย์สินที่ประกอบติดตั้งกับตัวอาคาร หรือในที่ดินอันเป็นที่ตั้งของอาคาร หรือห้องชุดในอาคารชุด หรือทรัพย์สินที่ประกอบติดตั้งกับห้องชุด ในอาคารชุด ซึ่งได้รับความเสียหายจากพายุโซนร้อนปาบึก และอยู่ในพื้นที่ที่ทางราชการประกาศ ให้เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยหรือเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน

(๒) ผู้มีเงินได้ซึ่งมีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ต้องมิใช่ห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล

ผู้มีเงินได้ตามวรรคหนึ่ง ต้องมีหลักฐานที่แสดงความเป็นเจ้าของกรรมสิทธิในอาคาร หรือห้องชุดในอาคารชุดที่ได้รับความเสียหายจากพายุโซนร้อนปาบึก หรือหลักฐานแสดงว่าเป็นผู้เช่าอาคารหรือห้องชุดในอาคารชุดที่ได้รับความเสียหายจากพายุโซนร้อนปาบึก หรือหลักฐานแสดงว่าเป็นผู้ใช้ประโยชน์จากอาคารหรือห้องชุดในอาคารชุดที่ได้รับความเสียหายนั้น เป็นที่อยู่อาศัยหรือใช้ประกอบกิจการ หรือใช้ประโยชน์อื่น แล้วแต่กรณี ดังนี้

(ก) กรณีที่ผู้มีเงินได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ ได้แก่ หนังสือสัญญาซื้อขาย หนังสือขออนุญาตปลูกสร้างอาคาร หรือหลักฐานอื่นใดที่แสดงความเป็นเจ้าของกรรมสิทธิในอาคาร หรือห้องชุดในอาคารชุด

(ข) กรณีที่ผู้มีเงินได้เป็นผู้เช่า ได้แก่ หนังสือสัญญาเช่า หรือหลักฐานอื่นที่แสดงได้ว่า มีการเช่า

(ค) กรณีที่ผู้มีเงินได้ได้ใช้ประโยชน์เป็นที่อยู่อาศัยหรือใช้ประกอบกิจการหรือใช้ประโยชน์อื่น ได้แก่ เอกสารหลักฐานการรับรองจากเจ้าของทรัพย์สินว่าผู้มีเงินได้ได้ใช้อาคารหรือห้องชุดในอาคารชุดเป็นที่อยู่อาศัย หรือใช้ในการประกอบกิจการหรือใช้ประโยชน์อื่นใดโดยให้ระบุรายละเอียดให้ชัดเจนว่า ใช้ประโยชน์ใด

(ง) กรณีที่ผู้มีเงินได้มีสามีหรือภริยาและเป็นเจ้าของกรรมสิทธิในอาคารหรือห้องชุด ในอาคารชุดที่สามีหรือภริยาได้มาระหว่างสมรสและเป็นสินสมรส โดยผู้มีเงินได้ซึ่งเป็นสามีหรือภริยา ไม่มีชื่อในเอกสารที่แสดงความเป็นเจ้าของกรรมสิทธิในอาคารหรือห้องชุดในอาคารชุดนั้น หลักฐาน ที่แสดงได้ว่าเป็นเจ้าของกรรมสิทธิในอาคารหรือห้องชุดในอาคารชุด ได้แก่ หลักฐานตาม (ก) ที่มีชื่อของสามีหรือภริยาของผู้มีเงินได้ ประกอบกับใบทะเบียนสมรส

(๓) กรณีที่ผู้มีเงินได้ตาม (๒) เป็นผู้จ่ายค่าซ่อมแซมหรือค่าวัสดุหรืออุปกรณ์ในการซ่อมแซมทรัพย์สิน ที่ได้รับความเสียหายจากพายุโซนร้อนปาบึกตาม (๑) ให้ได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ ดังต่อไปนี้

(ก) กรณีที่ผู้มีเงินได้คนเดียว จ่ายค่าใช้จ่ายดังกล่าวในทรัพย์สินหนึ่งแห่ง ให้ได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกินหนึ่งแสนบาท

(ข) กรณีที่ผู้มีเงินได้มากกว่าหนึ่งคน จ่ายค่าใช้จ่ายดังกล่าวในทรัพย์สินหนึ่งแห่ง ให้ผู้มีเงินได้ทุกคนได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ โดยเฉลี่ยการได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ตามส่วนของค่าใช้จ่ายที่ผู้มีเงินได้แต่ละคนได้จ่ายไปในการซ่อมแซมทรัพย์สินนั้น แต่รวมกันแล้วต้องไม่เกินหนึ่งแสนบาท

(ค) กรณีที่ผู้มีเงินได้จ่ายค่าใช้จ่ายดังกล่าวในทรัพย์สินมากกว่าหนึ่งแห่ง ไม่ว่าค่าใช้จ่ายดังกล่าวสำหรับทรัพย์สินแต่ละแห่งจะเข้าลักษณะตาม (ก) หรือ (ข) แล้วแต่กรณี เมื่อรวมทุกแห่งแล้วต้องไม่เกินหนึ่งแสนบาท

(๔) ค่าซ่อมแซมหรือค่าวัสดุหรืออุปกรณ์ที่มีการจ่ายในการซ่อมแซมทรัพย์สินตาม (๓) รวมถึงค่าซ่อมแซมหรือค่าวัสดุหรืออุปกรณ์ดังต่อไปนี้ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องสุขภัณฑ์ ประตู หน้าต่าง รั้ว ประตูรั้ว สนามหญ้า สระว่ายน้า บ่อเลี้ยงปลา แท็งก์น้า ปั๊มน้า ท่อน้า บ่อหรือถังบาบัดน้าเสีย หลอดไฟฟ้า สายไฟฟ้า ซึ่งประกอบติดตั้งกับตัวอาคารหรือห้องชุด หรืออยู่ในที่แห่งเดียวกันหรืออยู่ในบริเวณเดียวกันกับอาคารหรือห้องชุด

(๕) กรณีที่สามีหรือภริยามีเงินได้ฝ่ายเดียว ไม่ว่าสามีหรือภริยาเป็นผู้จ่ายค่าซ่อมแซมหรือค่าวัสดุหรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการซ่อมแซมทรัพย์สิน ที่ได้รับความเสียหายจากพายุโซนร้อนปาบึกตาม (๑) ให้สามีหรือภริยาผู้มีเงินได้ได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ตามหลักเกณฑ์ใน (๒) (๓) และ (๔)

(๖) กรณีที่สามีและภริยาต่างฝ่ายต่างเป็นผู้มีเงินได้ และต่างฝ่ายต่างจ่ายค่าซ่อมแซมหรือค่าวัสดุหรืออุปกรณ์ในการซ่อมแซมทรัพย์สิน ที่ได้รับความเสียหายจากพายุโซนร้อนปาบึกตาม (๑) ให้สามีและภริยาต่างฝ่ายต่างได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ตามหลักเกณฑ์ใน (๒) (๓) และ (๔)

ข้อ ๒ ผู้มีเงินได้ที่ใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ตามข้อ ๑ ต้องจัดทาแบบแสดงการใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ โดยมีข้อความอย่างน้อยตามแบบแนบท้ายประกาศนี้และต้องมีเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้พร้อมให้เจ้าพนักงานประเมินตรวจสอบได้

(๑) เอกสารการจ่ายเงินค่าซ่อมแซมหรือค่าวัสดุหรืออุปกรณ์ในการซ่อมแซมทรัพย์สิน ที่แสดงชื่อพร้อมที่อยู่และลายมือชื่อของผู้รับเงิน ชื่อของผู้จ่ายเงิน วัน เดือน ปี ที่จ่าย รายการที่จ่าย และจำนวนเงินที่จ่าย หรือหลักฐานอื่นที่พิสูจน์หรือแสดงได้ว่าผู้มีเงินได้เป็นผู้จ่ายเงินค่าซ่อมแซมหรือค่าวัสดุหรืออุปกรณ์ ในการซ่อมแซมทรัพย์สินนั้น

(๒) เอกสารหลักฐานตามข้อ ๑ (๒) ผู้มีเงินได้จะยื่นแบบแสดงการใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้และภาพถ่ายเอกสารตาม (๑) และ (๒) พร้อมกับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาก็ได้

ข้อ ๓ การได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ตามประกาศนี้ ให้ผู้มีเงินได้นาเงินได้ที่ได้รับยกเว้นภาษี ไปคำนวณหักจากเงินได้พึงประเมินตามมาตรา ๔๐ แห่งประมวลรัษฎากร เมื่อได้หักตามมาตรา ๔๒ ทวิ ถึงมาตรา ๔๖ แห่งประมวลรัษฎากรแล้ว

ข้อ ๔ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับสำหรับเงินได้พึงประเมินประจาปีภาษี พ.ศ. ๒๕๖๒

ประกาศ ณ วันที่ ๑๘ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๒

เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ

(นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ)

อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ