คำชี้แจงกรมสรรพากร เรื่อง การยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับค่าซื้อสินค้าเกี่ยวกับการศึกษาและกีฬาตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๔๕ (พ.ศ. ๒๕๖๒) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

ข่าวทั่วไป Wednesday January 8, 2020 15:18 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

คำชี้แจงกรมสรรพากร

เรื่อง การยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับค่าซื้อสินค้าเกี่ยวกับการศึกษาและกีฬา

ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๔๕ (พ.ศ. ๒๕๖๒) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

___________________

ตามที่ได้มีการออกกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๔๕ (พ.ศ. ๒๕๖๒) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร และประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๓๔๗) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าเกี่ยวกับการศึกษาและกีฬา ลงวันที่ ๑๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๒ เพื่อยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้ที่จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าเกี่ยวกับอุปกรณ์การศึกษาและกีฬา ตามจานวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน ๑๕,๐๐๐ บาท นั้น

กรมสรรพากรขอชี้แจงเกี่ยวกับการใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ในกรณีดังกล่าว ดังนี้

๑. ต้องเป็นการจ่ายค่าซื้อสินค้าดังต่อไปนี้

๑.๑ อุปกรณ์การศึกษา แต่ไม่รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

๑.๒ เครื่องแต่งกายสำหรับการศึกษา

๑.๓ อุปกรณ์กีฬา

๑.๔ เครื่องแต่งกายสำหรับการเล่นกีฬา

๒. ต้องเป็นการจ่ายเงินค่าซื้อสินค้าดังกล่าวระหว่างวันที่ ๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ถึงวันที่ ๓๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๒ และได้รับใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปตามมาตรา ๘๖/๔ แห่งประมวลรัษฎากร

๓. การได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๔๕ (พ.ศ. ๒๕๖๒)ฯ ให้ได้รับสิทธิยกเว้นตามจานวนที่จ่ายจริงแต่รวมกันแล้วต้องไม่เกิน ๑๕,๐๐๐ บาท

๔. กรณีที่ผู้มีเงินได้ซื้อสินค้าตาม ๑. รวมถึงสินค้าซึ่งเป็นอุปกรณ์การศึกษาที่เป็นหนังสือด้วย เมื่อได้นามูลค่าสินค้าทั้งหมดมารวมกันเพื่อใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๔๕ (พ.ศ. ๒๕๖๒)ฯ แล้ว มีจานวนเกินกว่า ๑๕,๐๐๐ บาท ผู้มีเงินได้สามารถใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๔๕ (พ.ศ. ๒๕๖๒)ฯ ได้ ๑๕,๐๐๐ บาท สำหรับค่าซื้อสินค้าส่วนที่เกิน ๑๕,๐๐๐ บาท หากเป็นส่วนของค่าซื้ออุปกรณ์การศึกษาที่เป็นหนังสือและไม่ได้ใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๔๕ (พ.ศ. ๒๕๖๒)ฯ ผู้มีเงินได้สามารถนาส่วนของค่าซื้ออุปกรณ์การศึกษา ที่เป็นหนังสือดังกล่าวไปใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับค่าซื้อหนังสือหรือค่าบริการหนังสือที่อยู่ในรูปของ ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๔๗ (พ.ศ. ๒๕๖๒) ออกตามความ ในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ได้ แต่ทั้งนี้ต้องไม่เกินสิทธิที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๔๗ (พ.ศ. ๒๕๖๒)

ตัวอย่างที่ ๑

ในวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๒ นาย ก ซื้อสินค้าอุปกรณ์กีฬามูลค่า ๑๐,๐๐๐ บาท และซื้อสินค้าอุปกรณ์การศึกษาที่เป็นหนังสือมูลค่า ๗,๐๐๐ บาท นาย ก สามารถใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๔๕ (พ.ศ. ๒๕๖๒)ฯ สำหรับค่าอุปกรณ์กีฬาได้ ๑๐,๐๐๐ บาท และค่าหนังสือได้ ๕,๐๐๐ บาท รวมใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ตามจานวนที่จ่ายจริง ๑๕,๐๐๐ บาท โดยค่าซื้อหนังสือมูลค่า ๕,๐๐๐ บาท ที่ได้ใช้สิทธิยกเว้นดังกล่าว นาย ก ไม่สามารถนำไปใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับค่าซื้อหนังสือหรือค่าบริการหนังสือที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๔๗ (พ.ศ. ๒๕๖๒)ฯ ได้อีก

แต่สำหรับค่าซื้อหนังสือส่วนที่เหลืออีก ๒,๐๐๐ บาท ซึ่งเป็นส่วนที่เกินสิทธิได้รับยกเว้น ภาษีเงินได้ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๔๕ (พ.ศ. ๒๕๖๒)ฯ นาย ก สามารถนำไปใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับค่าซื้อหนังสือหรือค่าบริการหนังสือที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๔๗ (พ.ศ. ๒๕๖๒)ฯ ได้

ตัวอย่างที่ ๒

ในวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๒ นาย ก ซื้อสินค้าอุปกรณ์กีฬามูลค่า ๕,๐๐๐ บาท ซื้อสินค้าอุปกรณ์การศึกษาที่เป็นหนังสือมูลค่า ๕,๐๐๐ บาท และจ่ายเงินค่าบริการหนังสือที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (E-book) อีก ๑๐,๐๐๐ บาท นาย ก สามารถใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๔๕ (พ.ศ. ๒๕๖๒)ฯ สำหรับค่าอุปกรณ์กีฬาได้ ๕,๐๐๐ บาท และค่าหนังสือได้ ๕,๐๐๐ บาท รวมใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ตามจานวนที่จ่ายจริงได้ ๑๐,๐๐๐ บาท

สำหรับค่าบริการหนังสือที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (E-book) อีก ๑๐,๐๐๐ บาท นาย ก ไม่สามารถนำไปรวมใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๔๕ (พ.ศ. ๒๕๖๒)ฯ ได้ เนื่องจากมิใช่การจ่ายเงินค่าซื้อสินค้าอุปกรณ์การศึกษาที่เป็นหนังสือ แต่ นาย ก สามารถนำไปใช้สิทธิ ยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับค่าซื้อหนังสือหรือค่าบริการหนังสือที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๔๗ (พ.ศ. ๒๕๖๒)ฯ ได้

จึงขอชี้แจงมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

กรมสรรพากร

๘ มกราคม ๒๕๖๓

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ