ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร (ฉบับที่ ๑๖) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรายงานข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่มีธุรกรรมลักษณะเฉพาะผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากร

ข่าวทั่วไป Friday March 27, 2020 15:39 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร

(ฉบับที่ ๑๖)

เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรายงานข้อมูลเกี่ยวกับ

บุคคลที่มีธุรกรรมลักษณะเฉพาะผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากร

____________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ ๓ ของกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๕๕ (พ.ศ. ๒๕๖๒) ออกตามความใน ประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการรายงานข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่มีธุรกรรมลักษณะเฉพาะ อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรายงานข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่มีธุรกรรมลักษณะเฉพาะ ตามมาตรา ๓ สัตตรส แห่งประมวลรัษฎากร ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากร ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ในประกาศนี้ "ผู้มีหน้าที่รายงาน" หมายความว่า สถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน สถาบันการเงินของรัฐที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น และผู้ให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมาย ว่าด้วยระบบการชำระเงิน

"ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Certificate)" หมายความว่า ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ หรือการบันทึกอื่นใดซึ่งยืนยันความเชื่อมโยงระหว่างผู้มีหน้าที่รายงานกับข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่มีธุรกรรมลักษณะเฉพาะสำหรับการเข้ารหัสลับ (Encryption) และใช้สร้างลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature) ที่กรมสรรพากรออกให้แก่ผู้มีหน้าที่รายงาน

"ระบบ" หมายความว่า ระบบการนาเข้าและคัดแยกข้อมูลการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ (National e-Payment) ของกรมสรรพากร

ข้อ ๒ ให้ผู้มีหน้าที่รายงานลงทะเบียนเพื่อพิสูจน์และยืนยันตัวตน พร้อมกับยื่นคาร้องขอรับใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ โดยปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของการใช้งานซึ่งกำหนดไว้บนระบบ

ข้อ ๓ เมื่อผู้มีหน้าที่รายงานพิสูจน์และยืนยันตัวตนสำเร็จ โดยได้รับแจ้งจากระบบแล้ว ให้ผู้มีหน้าที่รายงานดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรมเข้ารหัสข้อมูลจากระบบ พร้อมตั้งค่าโปรแกรม ตามคู่มือที่ดาวน์โหลดจากระบบกรมสรรพากร

ข้อ ๔ ให้ผู้มีหน้าที่รายงานจัดทารายงานข้อมูลตามรูปแบบรายการข้อมูลตามท้ายประกาศนี้ โดยทาการเข้ารหัสลับ (Encryption) และสร้างลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature) ผ่านโปรแกรม เข้ารหัสข้อมูล โดยใช้กุญแจส่วนตัว (Private Key) ที่เป็นคู่กับใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Certificate) ที่กรมสรรพากรออกให้ซึ่งยังไม่หมดอายุในขณะสร้างลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature) และขณะส่งข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่มีธุรกรรมลักษณะเฉพาะเข้าสู่ระบบ

ข้อ ๕ ให้ผู้มีหน้าที่รายงานนาส่งข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่มีธุรกรรมลักษณะเฉพาะของปีที่ล่วงมา ซึ่งได้ดาเนินการตามข้อ ๔ เข้าสู่ระบบภายวันที่ ๓๑ มีนาคม ของทุกปี

ประกาศ ณ วันที่ ๒๗ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ

(นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ)

อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ