ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๓๗๑) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสำหรับเงินได้เป็นจำนวนสองเท่าของรายจ่ายเท่าที่ได้จ่ายไปเพื่อส่งเสริมการดำเนินกิจการของบริษัท

ข่าวทั่วไป Friday May 1, 2020 15:57 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร

เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๓๗๑)

เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ของบริษัทหรือ

ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสำหรับเงินได้เป็นจำนวนสองเท่าของรายจ่ายเท่าที่ได้จ่ายไป

เพื่อส่งเสริมการดำเนินกิจการของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลอื่น

______________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๓ แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๖๙๒) พ.ศ. ๒๕๖๓ อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับเงินได้เป็นจำนวนสองเท่าของรายจ่ายเท่าที่ได้จ่ายไปเพื่อส่งเสริมการดำเนินกิจการของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลอื่น ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ในประกาศนี้

"บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีสิทธิได้รับยกเว้นภาษีเงินได้" หมายถึง บริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยที่มีสินทรัพย์ถาวรซึ่งไม่รวมที่ดินเกินกว่าสองร้อยล้านบาทและมีการจ้างแรงงานเกินกว่าสองร้อยคนที่มีสิทธิได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ตามพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๖๙๒) พ.ศ. ๒๕๖๓

"บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับการส่งเสริมการดำเนินกิจการ" หมายถึง บริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยที่มีสินทรัพย์ถาวรซึ่งไม่รวมที่ดินไม่เกินสองร้อยล้านบาทและมีการจ้างแรงงานไม่เกินสองร้อยคนที่ได้รับการส่งเสริมการดำเนินกิจการตามพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๖๙๒) พ.ศ. ๒๕๖๓

ข้อ ๒ การใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๖๙๒) พ.ศ. ๒๕๖๓ สำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่มีสิทธิได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ดังนี้

(๑) กรณีเป็นการจ่ายค่าใช้จ่ายสำหรับค่าธรรมเนียมค้าประกันสินเชื่อให้แก่บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมซึ่งบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับการส่งเสริม การดำเนินกิจการมีหน้าที่ต้องจ่าย ต้องมีหลักฐานใบรับหรือใบเสร็จรับเงินที่แสดงถึงการจ่ายค่าใช้จ่ายดังกล่าวที่ออกโดยบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม โดยชื่อผู้จ่ายเงินที่ระบุในเอกสารดังกล่าวต้องเป็นชื่อของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีสิทธิได้รับยกเว้นภาษีเงินได้

ทั้งนี้ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีสิทธิได้รับยกเว้นภาษีเงินได้กับบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับการส่งเสริมการดำเนินกิจการ ต้องมีหลักฐานข้อตกลงระหว่างกัน ในการจ่ายค่าใช้จ่ายตามวรรคหนึ่ง เพื่อส่งเสริมการดำเนินกิจการของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่ได้รับการส่งเสริมการดำเนินกิจการ ซึ่งต้องมีข้อความอย่างน้อยตามที่แนบท้ายประกาศนี้

(๒) กรณีเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการส่งเสริมการดำเนินกิจการที่สภาอุตสาหกรรม แห่งประเทศไทยหรือสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยได้ให้การรับรอง สำหรับรายการ ดังต่อไปนี้ โดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยหรือสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ต้องเป็นผู้ออกหนังสือรับรองการส่งเสริมการดำเนินกิจการดังกล่าว

(ก) จัดให้มีการถ่ายทอดความรู้ด้านการบริหาร การตลาด การบัญชี หรือการอื่น ที่เกี่ยวข้อง

(ข) จัดให้มีการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม

(ค) จัดให้มีการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ลดต้นทุนการผลิต หรือการเพิ่มกาไร

(ง) จัดให้มีการส่งเสริมการตลาด บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีสิทธิได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับการส่งเสริม การดำเนินกิจการตามวรรคหนึ่ง ต้องมีหลักฐานตาม (๓) หรือ (๔) แล้วแต่กรณี

(๓) กรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีสิทธิได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ที่ได้ออกค่าใช้จ่ายตาม (๒) ได้ส่งเสริมการดำเนินกิจการแก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับการส่งเสริม การดำเนินกิจการโดยตรง ต้องมีหลักฐาน ดังต่อไปนี้

(ก) หลักฐานการรับรองค่าใช้จ่ายที่ออกโดยบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่ได้รับการส่งเสริมการดำเนินกิจการว่า บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีสิทธิได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ ได้มีการจ่ายค่าใช้จ่ายดังกล่าวไปจริง ในกรณีที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีสิทธิได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ได้ส่งเสริมการดำเนินกิจการแก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับการส่งเสริมการดำเนินกิจการ เกินกว่าหนึ่งรายในคราวเดียวกัน หลักฐานการรับรองค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะจัดทาร่วมกันเพียงหนึ่งฉบับโดยระบุชื่อ ที่อยู่ เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรและลงลายมือชื่อผู้มีอำนาจลงนามผูกพันของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับการส่งเสริมการดำเนินกิจการทุกรายในหลักฐานการรับรองค่าใช้จ่ายนั้นก็ได้

(ข) หลักฐานการจ่ายเงินที่ต้องจ่ายเพื่อให้การส่งเสริมการดำเนินกิจการตาม (๒) เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการดำเนินกิจการแก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับ การส่งเสริมการดำเนินกิจการ โดยต้องมีหลักฐานที่พิสูจน์ตัวผู้รับเงินได้อย่างชัดเจน เช่น ใบรับ ใบเสร็จรับเงิน สาเนาเช็คที่ระบุชื่อผู้รับที่ผ่านการเข้าบัญชีแล้ว หลักฐานการโอนเงินให้แก่ผู้รับ เป็นต้น โดยหลักฐานการจ่ายเงินดังกล่าวต้องสอดคล้องกับหลักฐานการรับรองค่าใช้จ่ายที่ออกโดยบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับการส่งเสริมการดำเนินกิจการตาม (ก)

(ค) หนังสือรับรองการส่งเสริมการดำเนินกิจการตาม (๒) ของสภาอุตสาหกรรม แห่งประเทศไทยหรือสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย แล้วแต่กรณี ซึ่งต้องมีข้อความอย่างน้อย ตามที่แนบท้ายประกาศนี้

(๔) กรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีสิทธิได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ที่ได้ออกค่าใช้จ่ายตาม (๒) โดยเป็นการส่งเสริมการดำเนินกิจการแก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับการส่งเสริม การดำเนินกิจการตามที่ได้จัดทาเป็นโครงการหรือแผนงานที่ทาร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยหรือสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ต้องมีหลักฐาน ดังต่อไปนี้

(ก) หลักฐานการรับรองค่าใช้จ่ายตามจำนวนที่ได้จ่ายเพื่อส่งเสริมการดำเนินกิจการแก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับการส่งเสริมการดำเนินกิจการตามโครงการหรือแผนงาน ที่ทาร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยหรือสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีสิทธิได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ต้องจัดทาหลักฐานดังกล่าว ซึ่งหลักฐานดังกล่าว ต้องสอดคล้องตรงตามโครงการหรือแผนงานนั้นด้วย

(ข) หลักฐานการจ่ายเงินที่ต้องจ่ายเพื่อให้การส่งเสริมการดำเนินกิจการตาม (๒) เป็นไปตามโครงการหรือแผนงานที่ทาร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยหรือสภาหอการค้า แห่งประเทศไทย โดยต้องมีหลักฐานที่พิสูจน์ตัวผู้รับเงินได้อย่างชัดเจน เช่น ใบรับ ใบเสร็จรับเงิน สาเนาเช็คที่ระบุชื่อผู้รับที่ผ่านการเข้าบัญชีแล้ว หลักฐานการโอนเงินให้แก่ผู้รับ เป็นต้น โดยหลักฐาน การจ่ายเงินดังกล่าวต้องสอดคล้องกับหลักฐานการรับรองค่าใช้จ่ายตาม (ก)

(ค) หนังสือรับรองการส่งเสริมการดำเนินกิจการตาม (๒) ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยหรือสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย แล้วแต่กรณี ซึ่งต้องมีข้อความอย่างน้อย ตามที่แนบท้ายประกาศนี้

ข้อ ๓ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีสิทธิได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ ต้องเก็บรักษาหลักฐานและหนังสือรับรองต่าง ๆ ตามข้อ ๒ ไว้ พร้อมให้เจ้าพนักงานประเมินตรวจสอบได้

ประกาศ ณ วันที่ ๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ

(นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ)

อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ