ประกาศกระทรวงการคลังเรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (ฉบับที่ ๒)

ข่าวทั่วไป Friday May 8, 2020 16:01 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศกระทรวงการคลัง

เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

(ฉบับที่ ๒)

_______________

โดยที่รัฐบาลได้รณรงค์ "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-๑๙ ) ซึ่งยังส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการทั้งทางตรงและทางอ้อม ทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถยื่นแบบแสดงรายการ นำส่ง และชำระภาษีได้ตามกำหนดเวลา ประกอบกับกรมสรรพากรมีช่องทางระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในการให้บริการยื่นแบบแสดงรายการ นำส่ง และชำระภาษีอากร ดังนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนการรณรงค์ของรัฐบาล และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการยื่นแบบแสดงรายการ นำส่ง และชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา ๓ อัฏฐ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการ การนำส่ง หรือการชำระภาษีอากรตามประมวลรัษฎากรออกไปตามความจำเป็นแก่กรณีให้แก่ผู้ประกอบการ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและการนำส่งภาษีตามมาตรา ๓ เตรส มาตรา ๕๒ มาตรา ๕๙ มาตรา ๖๕ จัตวา มาตรา ๖๙ ทวิ มาตรา ๗๐ มาตรา ๗๐ ทวิ มาตรา ๘๓/๕ มาตรา ๘๓/๖ และมาตรา ๘๓/๗ แห่งประมวลรัษฎากร ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสำหรับเดือนมีนาคม และเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๖๓ จากภายในวันที่ ๑๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ ตามที่ได้รับการขยายกำหนดเวลาตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการ การนำส่งหรือการชำระภาษีอากร ให้แก่ผู้มีหน้าที่นำส่งภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ผู้มีหน้าที่นำส่งภาษีเงินได้นิติบุคคล การนำส่งหรือการชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม การชำระภาษีธุรกิจเฉพาะ และการเสียอากรแสตมป์ (ฉบับที่ ๒) ลงวันที่ ๓ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๓ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๓

ข้อ ๒ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและการชำระภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา ๘๓ แห่งประมวลรัษฎากร และภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา ๙๑/๑๐ แห่งประมวลรัษฎากร ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสำหรับเดือนมีนาคมและเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๖๓ จากภายในวันที่ ๒๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ ตามที่ได้รับการขยายกำหนดเวลาตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการ การนำส่งหรือการชำระภาษีอากร ให้แก่ผู้มีหน้าที่นำส่งภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ผู้มีหน้าที่นำส่งภาษีเงินได้นิติบุคคล การนำส่งหรือการชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม การชำระภาษีธุรกิจเฉพาะ และการเสียอากรแสตมป์ (ฉบับที่ ๒) ลงวันที่ ๓ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๓ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๓

ข้อ ๓ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและการนำส่งภาษีตามมาตรา ๓ เตรส มาตรา ๕๒ มาตรา ๕๙ มาตรา ๖๕ จัตวา มาตรา ๖๙ ทวิ มาตรา ๗๐ มาตรา ๗๐ ทวิ มาตรา ๘๓/๕ มาตรา ๘๓/๖ และมาตรา ๘๓/๗ แห่งประมวลรัษฎากร ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สำหรับเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ จากภายในวันที่ ๑๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๓ ตามที่ได้รับการขยายกำหนดเวลาตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ลงวันที่ ๒๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๓

ข้อ ๔ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและการชำระภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา ๘๓ แห่งประมวลรัษฎากร และภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา ๙๑/๑๐ แห่งประมวลรัษฎากร ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสำหรับเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ จากภายในวันที่ ๒๓ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๓ ตามที่ได้รับการขยายกำหนดเวลาตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ลงวันที่ ๒๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๓

ข้อ ๕ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและการนำส่งภาษีตามมาตรา ๓ เตรส มาตรา ๕๒ มาตรา ๕๙ มาตรา ๖๕ จัตวา มาตรา ๖๙ ทวิ มาตรา ๗๐ มาตรา ๗๐ ทวิ มาตรา ๘๓/๕ มาตรา ๘๓/๖ และมาตรา ๘๓/๗ แห่งประมวลรัษฎากร ผ่านระบบอินเครือข่ายเทอร์เน็ตสำหรับเดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๓ จากภายในวันที่ ๑๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ ตามที่ได้รับการขยายกำหนดเวลาตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ลงวันที่ ๒๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

ข้อ ๖ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและการชำระภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา ๘๓ แห่งประมวลรัษฎากร และภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา ๙๑/๑๐ แห่งประมวลรัษฎากร ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสำหรับเดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๓ จากภายในวันที่ ๒๓ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ ตามที่ได้รับการขยายกำหนดเวลาตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ลงวันที่ ๒๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

ข้อ ๗ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและการนำส่งภาษีตามมาตรา ๓ เตรส มาตรา ๕๒ มาตรา ๕๙ มาตรา ๖๕ จัตวา มาตรา ๖๙ ทวิ มาตรา ๗๐ มาตรา ๗๐ ทวิ มาตรา ๘๓/๕ มาตรา ๘๓/๖ และมาตรา ๘๓/๗ แห่งประมวลรัษฎากร ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสำหรับเดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ จากภายในวันที่ ๑๕ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ ตามที่ได้รับการขยายกำหนดเวลาตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ลงวันที่ ๒๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

ข้อ ๘ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและการชำระภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา ๘๓ แห่งประมวลรัษฎากร และภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา ๙๑/๑๐ แห่งประมวลรัษฎากร ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสำหรับเดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ จากภายในวันที่ ๒๓ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ ตามที่ได้รับการขยายกำหนดเวลาตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ลงวันที่ ๒๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

ข้อ ๙ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและการนำส่งภาษีตามมาตรา ๓ เตรส มาตรา ๕๒ มาตรา ๕๙ มาตรา ๖๕ จัตวา มาตรา ๖๙ ทวิ มาตรา ๗๐ มาตรา ๗๐ ทวิ มาตรา ๘๓/๕ มาตรา ๘๓/๖ และมาตรา ๘๓/๗ แห่งประมวลรัษฎากร ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสำหรับเดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ จากภายในวันที่ ๑๕ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓ ตามที่ได้รับการขยายกำหนดเวลาตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ลงวันที่ ๒๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓

ข้อ ๑๐ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและการชำระภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา ๘๓ แห่งประมวลรัษฎากร และภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา ๙๑/๑๐ แห่งประมวลรัษฎากร ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสำหรับเดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ จากภายในวันที่ ๒๓ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓ ตามที่ได้รับการขยายกำหนดเวลาตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ลงวันที่ ๒๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓

ข้อ ๑๑ แบบแสดงรายการภาษีที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีได้รับการขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษี มีดังนี้

(๑) ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ตามแบบ ภ.ง.ด. ๑ ภ.ง.ด. ๒ ภ.ง.ด. ๓ ภ.ง.ด. ๕๓ ภ.ง.ด. ๕๔ (๒) ภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามแบบ ภ.พ. ๓๐ และ ภ.พ. ๓๖ (๓) ภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามแบบ ภ.ธ. ๔๐

ประกาศ ณ วันที่ ๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

อุตตม สาวนายน

(นายอุตตม สาวนายน)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ