ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๓๗๓) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเพื่อใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน เพื่อการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีเงินได้สำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามปร

ข่าวทั่วไป Monday May 25, 2020 16:04 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร

เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๓๗๓)

เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเพื่อใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงิน

ที่ใช้ในการดำเนินงาน เพื่อการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีเงินได้สำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล

ตามประมวลรัษฎากร

______________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๗๖ ตรี และมาตรา ๗๖ เบญจ (๑) แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๕๐) พ.ศ. ๒๕๖๒ ประกอบกับมาตรา ๓ โสฬส แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๔๘) พ.ศ. ๒๕๖๒ อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเพื่อใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน เพื่อการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีเงินได้สำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามประมวลรัษฎากร ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความประสงค์ใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน เพื่อการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีเงินได้สำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามประมวลรัษฎากร ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้

(๑) ต้องเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงานในการจัดทาบัญชีซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามวิชาการบัญชี และมีผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชีตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ให้การรับรองว่า สกุลเงินดังกล่าวเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน

(๒) สกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงานต้องเป็นสกุลเงินตามประกาศกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๓๙๒) เรื่อง กำหนดเงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงิน ที่ใช้ในการดำเนินงาน เพื่อการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีเงินได้สำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ตามประมวลรัษฎากร ลงวันที่ ๒๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

(๓) ให้แจ้งต่ออธิบดีกรมสรรพากรภายในหกเดือนนับแต่วันแรกของรอบระยะเวลาบัญชีที่ประสงค์จะใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน

(๔) ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากร www.rd.go.th โดยตรง โดยใช้ชื่อผู้ใช้ (Username) และรหัสผ่าน (Password) ที่ได้รับจากการลงทะเบียนการเข้าใช้ระบบดังกล่าว หรือผ่านระบบบริการ Tax Single Sign On ทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกระทรวงการคลังhttps://etax.mof.go.th โดยใช้ชื่อผู้ใช้ (Username) และรหัสผ่าน (Password) ที่ได้รับจากการลงทะเบียนการเข้าใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On ของกระทรวงการคลัง

กรณีเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตาม (๑) (๒) (๓) และ (๔) ให้บริษัทหรือ ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้น ใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน ตั้งแต่วันแรกของรอบระยะเวลาบัญชีที่ได้แจ้ง และให้ใช้เงินตราสกุลดังกล่าวตลอดไป จนกว่าจะได้รับอนุมัติจากอธิบดีกรมสรรพากรจึงจะเปลี่ยนแปลงได้

ข้อ ๒ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้แจ้งความประสงค์ใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงานตามข้อ ๑ และต่อมาประสงค์จะเปลี่ยนแปลงสกุลเงิน ที่ใช้ในการดำเนินงาน ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้

(๑) ต้องจัดทาบัญชีซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามวิชาการบัญชี และมีผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชีตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ให้การรับรองว่าสกุลเงินที่จะเปลี่ยนแปลงเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงานของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้น

(๒) สกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงานต้องเป็นสกุลเงินตามประกาศกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๓๙๒) เรื่อง กำหนดเงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงิน ที่ใช้ในการดำเนินงาน เพื่อการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีเงินได้สำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ตามประมวลรัษฎากร ลงวันที่ ๒๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ เว้นแต่ขออนุมัติเปลี่ยนแปลงเพื่อใช้เงินตราไทย เป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน

(๓) ให้ยื่นคำขออนุมัติต่ออธิบดีกรมสรรพากรภายในหกเดือนนับแต่วันแรกของ รอบระยะเวลาบัญชีที่ประสงค์จะเปลี่ยนแปลงสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน

(๔) ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากรwww.rd.go.th โดยตรง โดยใช้ชื่อผู้ใช้ (Username) และรหัสผ่าน (Password) ที่ได้รับจากการลงทะเบียนการเข้าใช้ระบบดังกล่าว หรือผ่านระบบบริการ Tax Single Sign On ทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกระทรวงการคลังhttps://etax.mof.go.th โดยใช้ชื่อผู้ใช้ (Username) และรหัสผ่าน (Password) ที่ได้รับจากการลงทะเบียนการเข้าใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On ของกระทรวงการคลัง

(๕) ให้เปลี่ยนแปลงสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงานได้ต่อเมื่ออธิบดีกรมสรรพากรอนุมัติ โดยให้มีผลตั้งแต่วันแรกของรอบระยะเวลาบัญชีที่ได้ขออนุมัติ

ข้อ ๓ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความประสงค์ใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงานตามข้อ ๑ ต้องยื่นแบบแจ้งเพื่อใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน (ส.ง.๑) หรือประสงค์จะเปลี่ยนแปลงสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงานตามข้อ ๒ ต้องยื่นแบบขออนุมัติเปลี่ยนแปลงสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน (ส.ง.๒) ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากร www.rd.go.th โดยตรง โดยใช้ชื่อผู้ใช้(Username) และรหัสผ่าน (Password) ที่ได้รับจากการลงทะเบียนเข้าใช้งานระบบการยื่นแบบแสดงรายการภาษีทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากร www.rd.go.th หรือผ่านระบบบริการ Tax Single Sign On ทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกระทรวงการคลัง https://etax.mof.go.th โดยใช้ชื่อผู้ใช้ (Username) และรหัสผ่าน (Password) ที่ได้รับจากการลงทะเบียนการเข้าใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On ของกระทรวงการคลัง ดังนี้

(๑) กรอกแบบแจ้งเพื่อใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ ในการดำเนินงาน (ส.ง.๑) หรือแบบขออนุมัติเปลี่ยนแปลงสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน (ส.ง.๒) แล้วแต่กรณี ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากร www.rd.go.th โดยตรง หรือผ่านระบบบริการ Tax Single Sign On ทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกระทรวงการคลัง https://etax.mof.go.th

(๒) บันทึกภาพถ่าย (Scan) หนังสือรับรองการจัดทาบัญชีกรณีบริษัทใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน และจัดส่งภาพถ่าย (Upload) ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากร www.rd.go.th โดยตรง หรือผ่านระบบบริการ Tax Single Sign On ทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกระทรวงการคลัง https://etax.mof.go.th

ข้อ ๔ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน มีความประสงค์จะคานวณค่าหรือราคำของเงินตรา ทรัพย์สิน หรือหนี้สินที่เหลืออยู่ ในวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีเป็นเงินตราสกุลที่ใช้ในการดำเนินงาน โดยใช้อัตราอื่นเฉพาะส่วนที่ธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ได้คานวณไว้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ดังนี้

(๑) ยื่นคำขออนุมัติต่ออธิบดีกรมสรรพากรภายในรอบระยะเวลาบัญชีที่ประสงค์จะใช้อัตราอื่นเฉพาะส่วนที่ธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ได้คานวณไว้

(๒) อัตราอื่นเฉพาะส่วนที่ขออนุมัติต้องเป็นอัตราที่มีการอ้างอิงในระบบการแลกเปลี่ยนเงินตราอย่างเป็นสากล

(๓) เมื่ออธิบดีกรมสรรพากรอนุมัติให้ใช้อัตราใด ให้ใช้อัตรานั้นตั้งแต่รอบระยะเวลาบัญชีที่ขออนุมัติ และต้องใช้ตลอดไปจนกว่าจะได้รับอนุมัติให้เปลี่ยนแปลงได้

(๔) ต้องยื่นคำขออนุมัติผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากรwww.rd.go.th โดยตรง โดยใช้ชื่อผู้ใช้ (Username) และรหัสผ่าน (Password) ที่ได้รับจากการลงทะเบียนเข้าใช้งานระบบการยื่นแบบแสดงรายการภาษีทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากรwww.rd.go.th หรือผ่านระบบบริการ Tax Single Sign On ทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกระทรวงการคลังhttps://etax.mof.go.th โดยใช้ชื่อผู้ใช้ (Username) และรหัสผ่าน (Password) ที่ได้รับจากการลงทะเบียนการเข้าใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On ของกระทรวงการคลัง

กรณีไม่ได้ยื่นคำขออนุมัติหรือไม่ได้รับอนุมัติตามวรรคหนึ่ง ให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้นคานวณค่าหรือราคาจากเงินตราสกุลอื่นมาเป็นเงินตราไทยก่อน และคานวณค่าหรือราคาเงินตราไทยนั้น เป็นค่าหรือราคาเงินตราสกุลที่ใช้ในการดำเนินงาน

ข้อ ๕ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๒๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ

(นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ)

อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ