ประกาศกระทรวงการคลังว่าด้วยภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ๒) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การขออนุมัติใช้หรือเปลี่ยนแปลงเงินตราสกุลที่ใช้ในการดำเนินงานซึ่งมิใช่เงินตราไทย และการคำนวณมูลค่าของเงินตราทรัพย์สิน หนี้สิน และรายการอื่น ๆ

ข่าวทั่วไป Wednesday June 10, 2020 11:25 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศกระทรวงการคลัง

ว่าด้วยภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ๒)

เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การขออนุมัติใช้หรือเปลี่ยนแปลงเงินตรา

สกุลที่ใช้ในการดำเนินงานซึ่งมิใช่เงินตราไทย และการคำนวณมูลค่าของเงินตรา

ทรัพย์สิน หนี้สิน และรายการอื่น ๆ ในงบการเงินในวันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชี

เพื่อการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีเงินได้ปิโตรเลียม

____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๘ และมาตรา ๘/๑ แห่งพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. ๒๕๑๔ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ๙) พ.ศ. ๒๕๖๒ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การขออนุมัติใช้หรือเปลี่ยนแปลงเงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน และการคำนวณมูลค่าของเงินตรา ทรัพย์สิน หนี้สิน และรายการอื่น ๆ ในงบการเงินในวันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชี เพื่อการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีเงินได้ปิโตรเลียมดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ บริษัทที่มีความประสงค์ใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน เพื่อการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้

(๑) ต้องเป็นบริษัทที่ใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงานในการจัดทำบัญชีซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามวิชาการบัญชี และมีผู้สอบบัญชีรับอนุญาตให้การรับรองสกุลเงินดังกล่าวเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน

(๒) เงินตราสกุลที่ใช้ในการดำเนินงานต้องเป็นสกุลเงินตามประกาศกระทรวงการคลัง ว่าด้วยภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ๑) เรื่อง กำหนดเงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน เพื่อการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ลงวันที่ ๒๑ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๓

(๓) ให้ยื่นคำขออนุมัติต่ออธิบดีภายในหกเดือนนับแต่วันแรกของรอบระยะเวลาบัญชี ที่ประสงค์จะใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน

(๔) ให้ใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงานตั้งแต่ วันแรกของรอบระยะเวลาบัญชีที่ได้รับอนุมัติ และให้ใช้เงินตราสกุลดังกล่าวตลอดไป เว้นแต่ได้รับอนุมัติจากอธิบดีให้เปลี่ยนแปลง

ข้อ ๒ บริษัทที่ได้รับอนุมัติให้ใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงานตามข้อ ๑ และต่อมาประสงค์จะเปลี่ยนแปลงสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้

(๑) ต้องจัดทำบัญชีซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามวิชาการบัญชี และมีผู้สอบบัญชี รับอนุญาตให้การรับรองว่าสกุลเงินที่ประสงค์จะเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นสกุลเงินที่เป็นเงินตราสกุลที่ใช้ในการดำเนินงาน

(๒) เงินตราสกุลที่ใช้ในการดำเนินงานต้องเป็นสกุลเงินตามประกาศกระทรวงการคลัง ว่าด้วยภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ๑) เรื่อง กำหนดเงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงิน ที่ใช้ในการดำเนินงาน เพื่อการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ลงวันที่ ๒๑ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๓ เว้นแต่การขออนุมัติเปลี่ยนแปลงเพื่อใช้เงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน

(๓) ให้ยื่นคำขออนุมัติต่ออธิบดีภายในหกเดือนนับแต่วันแรกของรอบระยะเวลาบัญชี ที่ประสงค์จะเปลี่ยนแปลงสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน

(๔) ให้เปลี่ยนแปลงสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงานได้ต่อเมื่ออธิบดีอนุมัติ โดยให้มีผลตั้งแต่วันแรกของรอบระยะเวลาบัญชีที่ได้รับอนุมัติ

ข้อ ๓ บริษัทที่มีความประสงค์ใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงานตามข้อ ๑ ต้องยื่นแบบขออนุมัติเพื่อใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงานตามกฎหมายว่าด้วยภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ส.ง.ป. ๑) หรือประสงค์จะเปลี่ยนแปลงเงินตราสกุลที่ใช้ในการดำเนินงานตามข้อ ๒ ต้องยื่นแบบขออนุมัติเปลี่ยนแปลงสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงานตามกฎหมายว่าด้วยภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ส.ง.ป. ๒) ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากร www.rd.go.th โดยตรง โดยใช้ชื่อผู้ใช้งาน (Username) และรหัสผ่าน (Password) ที่ได้รับจากการลงทะเบียนเข้าใช้งานระบบการยื่นแบบแสดงรายการภาษี ทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากร www.rd.go.th หรือผ่านระบบบริการ Tax Single Sign On ทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกระทรวงการคลัง https://etax.mof.go.th โดยใช้ชื่อผู้ใช้ (Username) และรหัสผ่าน (Password) ที่ได้รับจากการลงทะเบียนการเข้าใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On ของกระทรวงการคลัง ดังต่อไปนี้

(๑) กรอกคำขออนุมัติตามแบบขออนุมัติเพื่อใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงานตามกฎหมายว่าด้วยภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ส.ง.ป. ๑) หรือแบบขออนุมัติเปลี่ยนแปลงสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงานตามกฎหมายว่าด้วยภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ส.ง.ป. ๒) แล้วแต่กรณี ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากร www.rd.go.th

(๒) บันทึกภาพถ่าย (Scan) หนังสือรับรองการจัดทำบัญชีกรณีบริษัทใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน และจัดส่งภาพถ่าย (Upload) ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากร www.rd.go.th

ข้อ ๔ เมื่ออธิบดีอนุมัติให้บริษัทใช้เงินตราสกุลที่ใช้ในการดำเนินงานซึ่งมิใช่เงินตราไทยหรือ ให้บริษัทเปลี่ยนแปลงเงินตราสกุลที่ใช้ในการดำเนินงานตามมาตรา ๘ แห่งพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. ๒๕๑๔ ให้คำนวณมูลค่าของเงินตรา ทรัพย์สิน หนี้สิน และรายการอื่น ๆ ในงบการเงิน ณ วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีก่อนรอบระยะเวลาบัญชีที่อธิบดีอนุมัติ และบรรดารายการต่าง ๆ รวมทั้งผลขาดทุนประจาปีคงเหลือตามมาตรา ๒๘ (๑) แห่งพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. ๒๕๑๔ ที่ใช้ในการคำนวณภาษีเงินได้ที่เหลืออยู่ ณ วันนั้น เป็นเงินตราสกุลที่ใช้ในการดำเนินงานตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลา ดังต่อไปนี้

(๑) เงินตรา ทรัพย์สิน หนี้สิน และรายการอื่น ๆ ในงบการเงิน ณ วันสุดท้ายของ รอบระยะเวลาบัญชีก่อนรอบระยะเวลาบัญชีที่อธิบดีอนุมัติ ให้คำนวณมูลค่าตามหลักเกณฑ์ตามวิชาการบัญชี และได้มีการตรวจสอบและรับรองโดยผู้สอบบัญชีรับอนุญาต

(๒) บรรดารายการต่าง ๆ รวมทั้งผลขาดทุนประจาปีคงเหลือตามมาตรา ๒๘ (๑) แห่งพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. ๒๕๑๔ ที่ใช้ในการคำนวณภาษีเงินได้ที่เหลืออยู่ ณ วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีก่อนรอบระยะเวลาบัญชีที่อธิบดีอนุมัติ ให้คำนวณมูลค่าตามอัตราถัวเฉลี่ยระหว่างอัตราซื้อและอัตราขายของธนาคารพาณิชย์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้คำนวณไว้ในวันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชีก่อนรอบระยะเวลาบัญชีที่ใช้เงินสกุลอื่นที่ใช้ในการดำเนินงานซึ่งมิใช่เงินตราไทย หรือของรอบระยะเวลาบัญชีก่อนที่ได้รับอนุมัติให้เปลี่ยนแปลงสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน แล้วแต่กรณี

ข้อ ๕ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๑๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๓

อุตตม สาวนายน

(นายอุตตม สาวนายน)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ