ประกาศกระทรวงการคลังเรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (ฉบับที่ ๓)

ข่าวทั่วไป Tuesday December 15, 2020 13:47 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศกระทรวงการคลัง

เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการ

และชาระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (ฉบับที่ ๓)

เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนาส่งภาษียื่นแบบแสดงรายการภาษีตามประมวลรัษฎากรผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นและสอดคล้องกับนโยบาย "ไทยแลนด์ ๔.๐" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา ๓ อัฏฐ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร อนุมัติให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษี การชาระภาษี และการนาส่งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีธุรกิจเฉพาะ บัญชีงบดุล บัญชีทาการ และบัญชีกาไรขาดทุน บัญชีรายรับ รายจ่าย หรือบัญชีรายรับก่อนหักรายจ่ายที่มีบุคคลตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ตรวจสอบและรับรองในรอบระยะเวลาบัญชี แล้วแต่กรณี และแบบรายงานข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันและมูลค่ารวมของธุรกรรมระหว่างกันในแต่ละรอบระยะเวลาบัญชี ตามประมวลรัษฎากร ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ออกไปอีก ๘ วัน นับแต่วันพ้นกำหนดเวลาตามที่กฎหมายกำหนด ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษี บัญชีงบดุล บัญชีทาการ และบัญชีกาไรขาดทุน บัญชีรายรับ รายจ่าย หรือบัญชีรายรับก่อนหักรายจ่ายที่มีบุคคลตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ตรวจสอบและรับรองในรอบระยะเวลาบัญชี แล้วแต่กรณี และแบบรายงานข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันและมูลค่ารวมของธุรกรรมระหว่างกันในแต่ละรอบระยะเวลาบัญชี ตามประมวลรัษฎากร ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่บทบัญญัติแห่งประมวลรัษฎากรกำหนดให้ยื่นรายการในระหว่างวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๔ ถึงวันที่ ๓๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๗ ดังนี้

๑.๑ แบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ได้แก่

(๑) ภ.ง.ด.๙๐ ภ.ง.ด.๙๑ และ ภ.ง.ด.๙๕ ซึ่งต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีภายในเดือนมีนาคมของปีถัดไป ให้ขยายกำหนดเวลาดังกล่าวออกไปเป็นภายในวันที่ ๘ เมษายนของปีถัดไป

(๒) ภ.ง.ด.๙๔ ซึ่งต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีภายในเดือนกันยายนของทุกปี ให้ขยายกำหนดเวลาดังกล่าวออกไปเป็นภายในวันที่ ๘ ตุลาคมของทุกปี

๑.๒ แบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล ได้แก่

(๑) ภ.ง.ด.๕๐ ภ.ง.ด.๕๒ และ ภ.ง.ด.๕๕ และบัญชีงบดุล บัญชีทาการ และบัญชีกาไรขาดทุน บัญชีรายรับ รายจ่าย หรือบัญชีรายรับก่อนหักรายจ่ายที่มีบุคคลตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ตรวจสอบและรับรองในรอบระยะเวลาบัญชี แล้วแต่กรณี ซึ่งต้องยื่นภายใน ๑๕๐ วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี ให้ขยายกำหนดเวลาดังกล่าวออกไปเป็นภายใน ๑๕๘ วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี

/ (๒) ภ.ง.ด.๕๑ ...

(๒) ภ.ง.ด.๕๑ ซึ่งต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีภายใน ๒ เดือน นับแต่ วันสุดท้ายของรอบระยะเวลา ๖ เดือน นับแต่วันแรกของรอบระยะเวลาบัญชี ให้ขยายกำหนดเวลาดังกล่าวเป็นภายใน ๒ เดือน ๘ วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลา ๖ เดือน นับแต่วันแรกของรอบระยะเวลาบัญชี

(๓) ภ.ง.ด.๕๔ ซึ่งต้องยื่นรายการและนาส่งภาษีภายใน ๗ วัน นับแต่ วันสิ้นเดือนของเดือนที่จ่ายเงินได้พึงประเมิน หรือจาหน่ายเงินกาไรออกไปจากประเทศไทย ให้ขยายกำหนดเวลาออกไปเป็นภายใน ๑๕ วัน นับแต่วันสิ้นเดือนของเดือนที่จ่ายเงินได้พึงประเมินหรือจาหน่าย เงินกาไรออกไปจากประเทศไทย

๑.๓ แบบแสดงรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ได้แก่ ภ.ง.ด.๑ ภ.ง.ด.๒ ภ.ง.ด.๓ และ ภ.ง.ด.๕๓ ซึ่งต้องยื่นรายการและนาส่งภาษีภายใน ๗ วัน นับแต่วันสิ้นเดือนของเดือนที่จ่ายเงินได้พึงประเมิน ให้ขยายกำหนดเวลาดังกล่าวออกไปเป็นภายใน ๑๕ วัน นับแต่วันสิ้นเดือนของเดือนที่จ่ายเงินได้พึงประเมิน

๑.๔ แบบแสดงรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ได้แก่ ภ.ง.ด.๑ ก ซึ่งต้องยื่นรายการและนาส่งภาษีภายในเดือนกุมภาพันธ์ของปีถัดไป ให้ขยายกำหนดเวลาดังกล่าวออกไปเป็นภายในวันที่ ๘ มีนาคมของปีถัดไป

๑.๕ แบบแสดงรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ได้แก่ ภ.ง.ด.๒ ก ภ.ง.ด.๓ ก ซึ่งต้องยื่นรายการและนาส่งภาษีภายในเดือนมกราคมของปีถัดไป ให้ขยายกำหนดเวลาดังกล่าวออกไปเป็นภายในวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ของปีถัดไป

๑.๖ แบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม ได้แก่

(๑) ภ.พ.๓๐ ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีภายใน วันที่ ๑๕ ของเดือนถัดไป ให้ขยายกำหนดเวลาดังกล่าวออกไปเป็นภายในวันที่ ๒๓ ของเดือนถัดไป

          (๒) ภ.พ.๓๖ ซึ่งจะต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีภายใน ๗ วัน นับแต่    วันสิ้นเดือนของเดือนที่จ่ายเงินค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการ (กรณีผู้ประกอบการที่อยู่นอกราชอาณาจักร    ซึ่งได้เข้ามาประกอบกิจการขายสินค้าหรือให้บริการในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว และไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นการชั่วคราว หรือผู้ประกอบการที่ได้ให้บริการในต่างประเทศและได้มีการใช้บริการนั้น     ในราชอาณาจักร) ของเดือนที่ขายทอดตลาด (กรณีผู้ทอดตลาดซึ่งขายทรัพย์สินของผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม) หรือของเดือนที่ครบกำหนด ๓๐ วัน ที่ความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้น (กรณีผู้รับโอนสินค้าหรือผู้รับโอนสิทธิในบริการตามมาตรา ๘๓/๗ แห่งประมวลรัษฎากร) ให้ขยายกำหนดเวลาดังกล่าวออกไปเป็นภายใน ๑๕ วัน นับแต่วันสิ้นเดือนของเดือนที่จ่ายเงินค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการของเดือนที่ขายทอดตลาด หรือของเดือนที่ครบกำหนด ๓๐ วัน ที่ความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้น แล้วแต่กรณี

๑.๗ แบบแสดงรายการภาษีธุรกิจเฉพาะ ได้แก่ ภ.ธ.๔๐ ซึ่งจะต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีภายในวันที่ ๑๕ ของเดือนถัดไป ให้ขยายกำหนดเวลาดังกล่าวออกไปเป็นภายในวันที่ ๒๓ ของเดือนถัดไป

๑.๘ แบบรายงานข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันและมูลค่ารวมของธุรกรรมระหว่างกันในแต่ละรอบระยะเวลาบัญชี ซึ่งต้องยื่นภายใน ๑๕๐ วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีให้ขยายกำหนดเวลาดังกล่าวออกไปเป็นภายใน ๑๕๘ วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี

ข้อ ๒ ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนาส่งภาษีที่จะได้รับสิทธิขยายกำหนดเวลาตามข้อ ๑ จะต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีฉบับปกติและฉบับเพิ่มเติมผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเท่านั้น หากเป็นการยื่นแบบแสดงรายการภาษีฉบับปกติในรูปแบบของกระดาษ แม้ต่อมาจะได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีอีกครั้งผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต จะไม่ได้รับสิทธิให้ขยายกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการภาษี หรือหากเป็นการยื่นแบบแสดงรายการภาษีฉบับปกติผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ต่อมาได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีอีกครั้งในรูปแบบของกระดาษ จะไม่ได้รับสิทธิให้ขยายกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการภาษีเช่นกัน และผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนาส่งภาษีจะต้องรับผิดเสียเบี้ยปรับและเงินเพิ่มตามประมวลรัษฎากร

ข้อ ๓ กรณีการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และได้รับสิทธิผ่อนชาระ ๓ งวด ตามมาตรา ๖๔ (๑) แห่งประมวลรัษฎากร จะต้องผ่อนชาระภายในกำหนดเวลา ดังนี้

  • งวดที่หนึ่ง ต้องชาระพร้อมกับการยื่นแบบแสดงรายการภาษี ภายในกำหนดเวลาที่ได้รับอนุมัติให้ขยายออกไป
  • งวดที่สอง ต้องชาระภายในหนึ่งเดือน นับแต่วันสุดท้ายที่ต้องชาระงวดที่หนึ่ง - งวดที่สาม ต้องชาระภายในหนึ่งเดือน นับแต่วันสุดท้ายที่ต้องชาระงวดที่สอง หากไม่ชาระงวดใดงวดหนึ่งภายในเวลาที่กำหนดไว้ ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนาส่งภาษีหมดสิทธิที่จะชาระภาษีเป็นรายงวดต่อไป และต้องเสียเงินเพิ่มตามมาตรา ๒๗ แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับงวดที่ไม่ชาระและงวดต่อ ๆ ไป โดยคานวณเงินเพิ่มตั้งแต่พ้นกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีที่ได้รับอนุมัติให้ขยายออกไปนั้นจนถึงวันชาระ
ประกาศ ณ วันที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ (นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ