ประกาศกระทรวงการคลังเรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษีให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติ (ฉบับที่ 3 )

ข่าวทั่วไป Monday January 4, 2021 13:29 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

เรื่อง ขยายกาหนดเวลาการยื่นรายการและชาระภาษีอากรหรือนาสงภาษีใหแก

ผูมีหนาที่เสียภาษีหรือนาสงภาษีในทองที่ที่เกิดภัยพิบัติ (ฉบับที่ 3 )

โดยที่ไดเกิดภัยพิบัติอุทกภัยในเขตพื้นที่บางจังหวัดทางภาคใตของประเทศไทย เป็นเหตุใหผูมีหนาที่เสียภาษีหรือนาสงภาษีในทองที่ไมอาจประกอบกิจการไดตามปกติ และไมสามารถยื่นรายการและชาระภาษีอากรหรือนาสงภาษีภายในกาหนดเวลาที่ประมวลรัษฎากรกาหนด รัฐมนตรีวาการกระทรวงการคลังพิจารณาแลว เพื่อใหผูมีหนาที่เสียภาษีหรือนาสงภาษีในทองที่ที่ไดรับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติ ไมตองเสียเบี้ยปรับ เงินเพิ่ม และคาปรับอาญา จึงอาศัยอานาจตามมาตรา ๓ อัฏฐ วรรคสอง แหงประมวลรัษฎากรอนุมัติใหขยายกาหนดเวลาการยื่นรายการและชาระภาษีอากรหรือนาสงภาษีตามประมวลรัษฎากร ใหแกผูมีหนาที่เสียภาษีหรือนาสงภาษีในทองที่ที่ไดรับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติ ดังตอไปนี้

ขอ ๑ ใหขยายกาหนดเวลาการยื่นรายการและชาระภาษีอากรหรือนาสงภาษีใหแกผูมีหนาที่ เสียภาษีหรือนาสงภาษีในทองที่สานักงานสรรพากรพื้นที่สาขาทุกแหงในสังกัดสานักงานสรรพากรพื้นที่นครศรีธรรมราช และสานักงานสรรพากรพื้นที่สุราษฎร์ธานี 1 ซึ่งอยูในความรับผิดชอบของสานักงานสรรพากรภาค 11

ขอ ๒ ใหขยายกาหนดเวลาการยื่นรายการและนาสงภาษีอากรตามมาตรา 3 เตรส มาตรา 52 มาตรา 59 มาตรา 69 ทวิ มาตรา 70 มาตรา 70 ทวิ มาตรา 83/5 มาตรา 83/6 และมาตรา 83/7 แหงประมวลรัษฎากร สาหรับเดือนพฤศจิกายน 2563 ที่จะตองยื่นรายการและนาสงภาษีอากรภายในวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2563 ออกไปเป็นวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ขอ 3 ใหขยายกาหนดเวลาการยื่นรายการและชาระภาษีและการยื่นรายงาน สาหรับบริษัทหรือหางหุนสวนนิติบุคคล ตามมาตรา 67 มาตรา 67 ทวิ มาตรา 68 มาตรา 69 และมาตรา 71 ตรี วรรคหนึ่งแหงประมวลรัษฎากร ที่จะตองยื่นรายการและชาระภาษีอากรหรือนาสงภาษีภายในเดือนธันวาคม 2563 ออกไปเป็นภายในวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ขอ 4 ใหขยายกาหนดเวลาการยื่นรายการและชาระภาษีมูลคาเพิ่มตามมาตรา ๘๓ แหงประมวลรัษฎากร และภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา ๙๑/๑๐ แหงประมวลรัษฎากร ทั้งนี้ ไมรวมถึงการยื่นรายการและชาระภาษีธุรกิจเฉพาะ สาหรับการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางคาหรือหากาไรไมวาอสังหาริมทรัพย์นั้นจะไดมาโดยวิธีใดก็ตาม ตามมาตรา ๙๑/๒ (๖) แหงประมวลรัษฎากร สาหรับเดือนภาษีพฤศจิกายน ๒๕๖3 ที่จะตองยื่นรายการและชาระภาษีภายในวันที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖3 ออกไปเป็นภายในวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖3

ขอ 5 ใหขยายกาหนดเวลาการขอเสียอากรแสตมปเป็นตัวเงิน ตามมาตรา ๑๐๓ (๓) แหงประมวลรัษฎากร สาหรับกรณีที่จะตองเสียอากรภายในเดือนธันวาคม 2563 ออกไปเป็นภายในวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ขอ 6 แบบแสดงรายการภาษีหรือแบบรายงานที่ผูมีหนาที่เสียภาษีหรือนาสงภาษีไดรับการขยายกาหนดเวลาการยื่นรายการและชาระภาษีอากรหรือนาสงภาษีมีดังนี้

6.1 ภาษีเงินไดหัก ณ ที่จาย ตามแบบ ภ.ง.ด.๑ ภ.ง.ด.๒ ภ.ง.ด.๓ ภ.ง.ด.๕๓ และ ภ.ง.ด.๕๔

6.2 ภาษีเงินไดนิติบุคคล ตามแบบ ภ.ง.ด.๕๐ ภ.ง.ด.๕๑ ภ.ง.ด.๕๒ ภ.ง.ด.๕๕ และ แบบรายงานประจาปีสาหรับบริษัทหรือหางหุนสวนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กัน ตามมาตรา 71 ทวิ แหงประมวลรัษฎากร (Disclosure Form)

6.3 ภาษีมูลคาเพิ่ม ตามแบบ ภ.พ.๓๐ และ ภ.พ.๓๖ 6.4 ภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามแบบ ภ.ธ.๔๐ 6.5 อากรแสตมป ตามแบบ อ.ส.๔ อ.ส.๔ก และ อ.ส.๔ข ประกาศ ณ วันที่ 4 มกราคม พ.ศ. ๒๕64

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ (นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ) รัฐมนตรีวาการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ