ประกาศกระทรวงการคลังเรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลตามประมวลรัษฎากร(ฉบับที่ ๔) เพื่อเป็นการบรรเทาภาระแก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ซึ่งได้รับผลกระทบจากการ แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙

ข่าวทั่วไป Friday April 30, 2021 12:38 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศกระทรวงการคลังเรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลตามประมวลรัษฎากร

(ฉบับที่ ๔) เพื่อเป็นการบรรเทาภาระแก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ซึ่งได้รับผลกระทบจากการ แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ที่ส่งผลต่อสภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา ๓ อัฏฐ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษี และการยื่นรายงานตามประมวล รัษฎากร ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษี และการยื่นรายงาน ตามมาตรา ๖๘ มาตรา ๖๙ และมาตรา ๗๑ ตรี วรรคหนึ่ง แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับกรณีที่จะต้องยื่นรายการ และชำระภาษี และยื่นรายงานผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (ฉบับที่ ๓) ลงวันที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ ภายในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ และภายใน เดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๔ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๔

ข้อ ๒ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามประกาศนี้ หมายถึงบริษัทที่มีหลักทรัพย์ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ก่อนหรือในวันสุดท้ายแห่งกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษี ตามมาตรา ๖๘ และมาตรา ๖๙ แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งต้องเลื่อนการประชุมสามัญประจำปีเพื่ออนุมัติงบดุลและบัญชีกำไรขาดทุน ที่ได้กำหนดการจัดประชุมไว้ในระหว่างวันที่ ๒๖ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๔ ถึงวันที่ ๓๐ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๔ ออกไปอีกไม่เกิน ๑ เดือนนับจากที่กำหนดไว้เดิม เนื่องจากการประกาศมาตรการควบคุม การจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ข้อ ๓ ให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามข้อ ๒ แจ้งกำหนดการประชุมสามัญประจำปีที่ได้กำหนดไว้เดิม และกำหนดการจัดประชุมครั้งใหม่ต่ออธิบดีกรมสรรพากร ทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากร http://www.rd.go.th ภายในวันที่ ๓๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๔

ข้อ ๔ แบบแสดงรายการภาษีหรือแบบรายงานที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีได้รับการขยายกำหนดเวลามีดังนี้

(๑) ภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามแบบ ภ.ง.ด.๕๐ และบัญชีงบดุล บัญชีทำการ และบัญชี กำไรขาดทุน บัญชีรายรับ รายจ่าย หรือบัญชีรายรับก่อนหักรายจ่ายที่มีบุคคลตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ตรวจสอบและรับรองในรอบระยะเวลาบัญชี แล้วแต่กรณี

(๒) แบบรายงานประจำปีสำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กัน ตามมาตรา ๗๑ ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร (Disclosure Form)

ประกาศ ณ วันที่ ๓๐ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๔

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ