คำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. ๓๓๗/๒๕๖๔ เรื่อง มอบหมายให้สั่งและดำเนินการเกี่ยวกับการพิจารณางดหรือลดเบี้ยปรับภาษีมูลค่าเพิ่ม และ ภาษีธุรกิจเฉพาะบางกรณี

ข่าวทั่วไป Tuesday August 31, 2021 10:02 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

คำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. ๓๓๗/๒๕๖๔ เรื่อง มอบหมายให้สั่งและดำเนินการเกี่ยวกับการพิจารณางดหรือลดเบี้ยปรับภาษีมูลค่าเพิ่ม และ ภาษีธุรกิจเฉพาะ บางกรณี เพื่อให้การสั่งงดหรือลดเบี้ยปรับภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีธุรกิจเฉพาะบางกรณี เป็นไปโดยสะดวกและรวดเร็ว อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๓๘ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๓๔ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ ๗) พ.ศ. ๒๕๕๐ มาตรา ๒ แห่งประมวลรัษฎากร ข้อ ๑๑ และข้อ ๑๓ ของคำสั่งกรมสรรพากร ที่ ท.ป. ๘๑/๒๕๔๒ เรื่อง หลักเกณฑ์การงดหรือลดเบี้ยปรับหรือเงินเพิ่มภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม และ ภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา ๒๒ มาตรา ๒๖ มาตรา ๖๗ ตรี มาตรา ๘๙ และมาตรา ๙๑/๒๑ (๖) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ ๙ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๒ และข้อ ๒ (๑) (๒) และ (๔) ของคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. ๑๒๑/๒๕๔๕ เรื่อง มอบหมายให้สั่งและดำเนินการเกี่ยวกับการพิจารณางด หรือลดเบี้ยปรับภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีธุรกิจเฉพาะ ลงวันที่ ๑๐ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๕ อธิบดีกรมสรรพากรจึงมีคำสั่ง ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ มอบหมายให้สรรพากรพื้นที่ สำหรับเขตท้องที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่นั้น ผู้อำนวยการกองบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่ สำหรับผู้ประกอบธุรกิจขนาดใหญ่ตามที่กรมสรรพากรกำหนด และผู้อำนวยการกองตรวจสอบภาษีกลาง สำหรับเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร สั่งงดเบี้ยปรับภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา ๘๙ (๒) มาตรา ๘๙ (๓) มาตรา ๘๙ (๔) และมาตรา ๙๑/๒๑ (๖) แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับเดือนภาษีสิงหาคม ๒๕๖๔ ถึงเดือนภาษีพฤศจิกายน ๒๕๖๔ โดยไม่จำกัดจำนวนเบี้ยปรับ

การงดเบี้ยปรับตามวรรคหนึ่ง เฉพาะกรณีผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา ๘๒/๓ มาตรา ๘๓ และมาตรา ๘๓/๔ แห่งประมวลรัษฎากร หรือกรณีผู้ประกอบกิจการที่มีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา ๙๑/๘ และมาตรา ๙๑/๑๐ แห่งประมวลรัษฎากร ที่ได้ยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีพร้อมทั้งเงินเพิ่มตามแบบแสดงรายการทั้งจำนวนให้ครบถ้วนในแต่ละคราวภายในกำหนดเวลาสามเดือนนับแต่วันพ้นกำหนดเวลา การยื่นแบบแสดงรายการภาษีหรือกำหนดเวลาที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หรืออธิบดีกรมสรรพากรขยายหรือเลื่อนออกไป แล้วแต่กรณี

/ ข้อ ๒ .

ข้อ ๒ มอบหมายให้เจ้าพนักงานประเมินสั่งลดเบี้ยปรับภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา ๘๙ (๒) มาตรา ๘๙ (๓) มาตรา ๘๙ (๔) และมาตรา ๙๑/๒๑ (๖) แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับเดือนภาษีสิงหาคม ๒๕๖๔ ถึงเดือนภาษีพฤศจิกายน ๒๕๖๔ โดยให้เสียเบี้ยปรับในอัตรา ร้อยละ ๒ ของเบี้ยปรับตามกฎหมาย

การลดเบี้ยปรับตามวรรคหนึ่ง เฉพาะกรณีผู้ประกอบการจดทะเบียนที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา ๘๒/๓ มาตรา ๘๓ และมาตรา ๘๓/๔ แห่งประมวลรัษฎากร หรือกรณี ผู้ประกอบกิจการที่มีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา ๙๑/๘ และมาตรา ๙๑/๑๐ แห่งประมวลรัษฎากร ที่ได้ดำเนินการเป็นไปตามเงื่อนไขทั้ง ๒ กรณี ดังนี้

(๑) ยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือยื่นแบบแสดงรายการ ภาษีธุรกิจเฉพาะ แล้วแต่กรณี และชำระภาษีไว้ไม่น้อยกว่าร้อยละยี่สิบห้าของจำนวนเงินภาษีที่ต้องชำระตามแบบแสดงรายการทั้งจำนวนในแต่ละคราวภายในกำหนดเวลาสามเดือนนับแต่ วันพ้นกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีหรือกำหนดเวลาที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หรืออธิบดีกรมสรรพากรขยายหรือเลื่อนออกไป แล้วแต่กรณี

(๒) ชำระภาษีอากรค้างส่วนที่เหลือนั้นให้ครบถ้วนภายในกำหนดเวลา สามเดือนนับแต่วันที่ได้ยื่นแบบแสดงรายการตาม (๑) แล้วแต่กรณี

ข้อ ๓ คำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๓๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ เป็นต้นไป

สั่ง ณ วันที่ ๓๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๔

              เอกนิติ   นิติทัณฑ์ประภาศ (นายเอกนิติ   นิติทัณฑ์ประภาศ)         อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ