ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ๒๔๓) เรื่อง กำหนดลักษณะ และเงื่อนไข ค่าตอบแทนที่ไม่ต้องนำมารวมคำนวณมูลค่าของฐานภาษีตามมาตรา ๗๙ (๔) แห่งประมวลรัษฎากร

ข่าวทั่วไป Monday January 10, 2022 12:52 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ๒๔๓) เรื่อง กำหนดลักษณะ และเงื่อนไข ค่าตอบแทนที่ไม่ต้องนำมารวมคำนวณมูลค่าของฐานภาษี

ตามมาตรา ๗๙ (๔) แห่งประมวลรัษฎากร

____________________ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๗๙ (๔) แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๓๐) พ.ศ. ๒๕๓๔ อธิบดีกรมสรรพากร โดยอนุมัติรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กำหนดลักษณะ และเงื่อนไข ค่าตอบแทนที่ไม่ต้องนำมา รวมคำนวณมูลค่าของฐานภาษีไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (๒๕) ของข้อ ๒ ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ๔๐) เรื่อง กำหนดลักษณะ และเงื่อนไข ค่าตอบแทนที่ไม่ต้องนำมารวมคำนวณมูลค่าของฐานภาษีตามมาตรา ๗๙ (๔) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ ๒๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๓๕

"(๒๕) มูลค่าของค่าไฟฟ้าหรือมูลค่าของส่วนลดของค่าไฟฟ้าที่ผู้ประกอบการ จดทะเบียนพึงเรียกเก็บจากหรือได้ให้ส่วนลดแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย ดังนี้

(ก) มูลค่าของค่าไฟฟ้าที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนพึงเรียกเก็บจากผู้ใช้ไฟฟ้า ซึ่งติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าขนาดไม่เกิน ๕ (๑๕) แอมแปร์ โดยได้ใช้ไฟฟ้าตามจำนวนหน่วยที่กำหนด ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๗ เมษายน ๒๕๖๓ และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๖๓ ทั้งนี้ สำหรับมูลค่าของค่าไฟฟ้าของรอบชำระค่าไฟฟ้าตั้งแต่เดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน ๒๕๖๓

มูลค่าของค่าไฟฟ้า หมายความว่า ค่าพลังงานไฟฟ้า ค่าไฟฟ้าผันแปร และค่าบริการที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนพึงเรียกเก็บจากผู้ใช้ไฟฟ้า

(ข) มูลค่าของส่วนลดของค่าไฟฟ้าที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนได้ลดให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าซึ่งติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าขนาดเกิน ๕ (๑๕) แอมแปร์ ที่ได้ใช้ไฟฟ้าเกิน ๑๕๐ หน่วยต่อเดือน ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๖๓ ทั้งนี้ สำหรับมูลค่าของส่วนลดของค่าไฟฟ้าของรอบชำระ ค่าไฟฟ้าในเดือนเมษายน ๒๕๖๓

มูลค่าของส่วนลดของค่าไฟฟ้า หมายความว่า ค่าพลังงานไฟฟ้า ค่าไฟฟ้าผันแปร และค่าบริการที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนได้ให้ส่วนลดให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้า"

ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๑๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๕

เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ

(นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ)

อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ