ประกาศอธิบดีกรมสรพากรเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ๒๔๖) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการยื่นคำขอจดทะเบียน ภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และการอกใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Wednesday September 14, 2022 11:45 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศอธิบดีกรมสรพากรเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ๒๔๖) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการยื่นคำขอจดทะเบียน ภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และการอกใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๘๕ วรคสี่ แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๓๐) พ.ศ. ๒๕๓๔ อธิบดีกรมสรพากรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และการอกใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรคสองของข้อ ๑ ของประกาศอธิบดีกรมสรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ๑๕๙) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการยื่นคำขอ จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และการอกใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ลงวันที่ ๓๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๗

"ให้ผู้ประกอบการตามวรคหนึ่งเฉพาะกรณีที่เป็นผู้ประกอบการตามข้อ ๕ (๑) (ก) ยื่นคำขอ จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามแบบที่อธิบดีกรมสรพากรกำหนด (ภ.พ.๐๑) ผ่านระบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรพากร htp:/www.rd.go.th ได้วิธีเดียว"

ข้อ ๒ ให้ยกเลิกความในข้อ ๕ ของประกาศอธิบดีกรมสรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ๑๕๙) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และการอกใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ลงวันที่ ๓๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๗ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศอธิบดีกรมสรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ๒๑๔) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และการอกใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ลงวันที่ ๒๗ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๐ และให้ใช้ ความต่อไปนี้แทน

"ข้อ ๕ ให้ผู้ประกอบการยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยแสดงรายการให้ถูกต้องครบถ้วน และต้องมีหลักฐานเอกสารตามรายการ ดังต่อไปนี้

(๑) กรณีผู้ประกอบการเป็นบุคลธรมดา

(ก) สำหรับผู้ประกอบการซึ่งเป็นผู้มีสัญชาติไทย ประกอบกิจการขายสินค้าหรือให้บริการโดยวิธีการใช้สื่อิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตโดยใช้ห้องชุดเพื่อการอยู่อาศัยตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุดเป็นสถานประกอบการเพียงแห่งเดียวและไม่มีสถานประกอบการแห่งอื่น ต้องมี ใบทะเบียนพาณิชย์ จดทะเบียนพาณิชย์ประกอบพาณิชยกิจการซื้อขายสินค้าหรือบริการโดยวิธีการใช้ สื่อิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตามกฎหมายว่าด้วยทะเบียนพาณิชย์

/ (ข) สำหรับ .

(ข) สำหรับผู้ประกอบการซึ่งเป็นคนต่างด้าว ต้องมีใบอนุญาตประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว หนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง หรือใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว

(๒) กรณีผู้ประกอบการเป็นคณะบุคลที่มิใช่นิติบุคล ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนสามัญ กองทุน หน่วยงานหรือกิจการของเอกชนที่กระทำโดยบุคลธรมดาตั้งแต่สองคนขึ้นไปอันมิใช่นิติบุคล ต้องมีหนังสือการจัดตั้งคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล และกรณีผู้ร่วมจัดตั้งคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล เป็นคนต่างด้าว ต้องมีใบอนุญาตประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว หนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทน หนังสือเดินทาง หรือใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว

(๓) กรณีผู้ประกอบการเป็นิติบุคล ได้แก่ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนิติบุคลตามาตรา ๓๙ องค์การของรัฐบาลตามาตรา ๒ แห่งประมวลรัษฎากร สหกรณ์และองค์กรอื่นที่กฎหมายกำหนดให้เป็นนิติบุคล ต้องมีเอกสาร ดังนี้

(ก) กรณีผู้ประกอบการที่อยู่นอกราชอาณาจักร และได้ขายสินค้าหรือให้บริการ ในราชอาณาจักรเป็นปกติธุระโดยมีตัวแทนอยู่ในราชอาณาจักร และตัวแทนได้ยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มแทนผู้ประกอบการที่อยู่นอกราชอาณาจักรดังกล่าว ต้องมีหนังสือตั้งตัวแทนเป็นลายลักษณ์อักษรซึ่งมีการับรองโดยสถานทูตหรือสถานกงสุลหรือบุคลอื่นที่อธิบดีกรมสรพากรเห็นชอบ

(ข) กรณีกิจการ่วมค้า ต้องมีเอกสารการดำเนินกิจการ่วมค้า (ค) กรณีนิติบุคลตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มชั่วคราว ต้องมีใบอนุญาตประกอบธุรกิจ และสัญญาหรือโครงการที่แสดงถึงคู่สัญญา มูลค่าของสัญญา ระยะเวลาของสัญญาหรือโครงการที่เริ่มต้นและสิ้นสุด

(ง) กรณีองค์การของรัฐบาล สหกรณ์ และองค์กรอื่นที่กฎหมายกำหนดให้เป็นนิติบุคล ต้องมีหลักฐานที่แสดงฐานะนิติบุคล

(๔) กรณีผู้ประกอบการตาม (๑) ถึง (๓) ใช้สถานที่อยู่อาศัยของตนเองหรือบุคลอื่น เป็นสถานประกอบการ หรือใช้สถานประกอบการของบุคลอื่นเป็นสถานประกอบการ ต้องมีเอกสาร และดำเนินการดังต่อไปนี้

(ก) กรณีใช้สถานที่อยู่อาศัยของตนเองหรือบุคคลอื่นเป็นสถานประกอบการ หรือใช้ สถานประกอบการของบุคลอื่นเป็นสถานประกอบการ ให้ติดป้ายแสดงชื่อผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็นบุคลธรมดา คณะบุคลที่มิใช่นิติบุคล หรือบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนิติบุคล ไว้ในที่เปิดเผยซึ่งเห็นได้ง่าย ณ สถานประกอบการดังกล่าว

กรณีสถานที่อยู่อาศัยหรือสถานประกอบการตามวรคหนึ่ง ตั้งอยู่ในอาคารชุด ตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด ต้องมีหนังสือรับรองของผู้จัดการนิติบุคคลอาคารชุดที่ระบุว่าสถานที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ประกอบการค้าของอาคารชุด ตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด เว้นแต่กรณีผู้ประกอบการ ตาม (๑) (ก) ไม่ต้องมีหนังสือรับรองของผู้จัดการนิติบุคลอาคารชุดังกล่าว

(ข) กรณีเป็นการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ต้องมีสัญญาเช่า โดยสัญญาเช่าดังกล่าวต้องระบุชื่อ ที่อยู่ของเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ด้วย และถ้าเป็นกรณีเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ให้ใช้อสังหาริมทรัพย์นั้น โดยไม่มีค่าตอบแทน ต้องมีหนังสือยินยอมให้ใช้เป็นที่ตั้งสถานประกอบการ

(ค) กรณีผู้ประกอบการตาม (๑) (ก) ใช้ห้องชุดเพื่อการอยู่อาศัยตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุดเป็นสถานประกอบการ ต้องมีทะเบียนบ้านของที่ตั้งสถานประกอบการ และแผนที่แสดงที่ตั้ง ของสถานประกอบการโดยสังเขปพร้อมภาพถ่ายสถานประกอบการ และกรณีที่ใช้ที่อยู่อาศัยของตน เป็นสถานประกอบการ ต้องมีเอกสารที่แสดงความเป็นเจ้าของกรมสิทธิ์ในห้องชุดเพื่อการอยู่อาศัยนั้นด้วย

การยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามวรคหนึ่ง ผู้ประกอบการต้องจัดเตรียมและพร้อมที่จะแสดงเอกสารตัวจริงต่อเจ้าพนักงานสรพากรด้วย

การยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มของผู้ประกอบการตาม (๑) (ก) ผู้ประกอบการ ต้องอัปโหลด (Upload) เอกสารตาม (๔) ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรพากร htp:/www.rd.go.th ประกอบคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม"

ข้อ ๓ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ ๕/๑ ของประกาศอธิบดีกรมสรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ๑๕๙) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการยื่นคำขอ จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และการอกใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ลงวันที่ ๓๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๗

"ข้อ ๕/๑ ให้ผู้ประกอบการตามข้อ ๕ (๑) (ก) ต้องแสดงความยินยอมให้ผู้ประกอบการอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นผู้ครอบครองข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบกิจการขายสินค้าหรือให้บริการโดยวิธีการใช้สื่อิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของผู้ประกอบการ เปิดเผยข้อมูล ต่อกรมสรพากรเพื่อยืนยันว่าผู้ประกอบการมีการประกอบกิจการที่แท้จริงเพื่อประโยชน์ในการพิจารณาอนุมัติการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม

อิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มตามวรคหนึ่ง หมายถึง ตลาด ช่องทาง หรือกระบวนการอื่นใด ที่ผู้ประกอบการตามข้อ ๕ (๑) (ก) ใช้ในการขายสินค้าหรือให้บริการโดยวิธีการใช้สื่อิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตให้แก่ผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ"

ข้อ ๔ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (๘) ของวรคสองของข้อ ๖ ของประกาศอธิบดีกรมสรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ๑๕๙) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการยื่นคำขอ จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และการอกใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ลงวันที่ ๓๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๗ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศอธิบดีกรมสรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ๒๑๔) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และการอกใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ลงวันที่ ๒๗ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๐

"(๘) ปรากฏข้อเท็จริงว่าผู้ประกอบการตามข้อ ๕ (๑) (ก) มิได้อัปโหลด (Upload) หรือัปโหลด (Upload) เอกสารหลักฐานตามข้อ ๕ ไม่ถูกต้องครบถ้วน และมิได้แสดงหรือนำส่งเอกสารหลักฐานที่ขาดต่อเจ้าพนักงานสรพากรให้ครบถ้วนตามที่เจ้าพนักงานสรพากร้องขอ"

ข้อ ๕ ให้ยกเลิกความในข้อ ๙ ของประกาศอธิบดีกรมสรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ๑๕๙) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และการอกใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ลงวันที่ ๓๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๗ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศอธิบดีกรมสรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ๒๑๔) เรื่อง กำหนด หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และการอกใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ลงวันที่ ๒๗ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๐ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

"ข้อ ๙ ผู้มีอำนาจอกใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ได้แก่ บุคลดังต่อไปนี้ (๑) สรพากรพื้นที่หรือผู้ที่สรพากรพื้นที่มอบหมาย สำหรับผู้ประกอบการที่มีสถานประกอบการตั้งอยู่ในเขตท้องที่รับผิดชอบของสำนักงานสรพากรพื้นที่นั้น

(๒) ผู้อำนวยการกองบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่หรือผู้ที่ผู้อำนวยการกองบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่มอบหมาย สำหรับผู้ประกอบการที่อยู่ในความรับผิดชอบของกองบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่"

ข้อ ๖ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ที่ลงในประกาศเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๑๔ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕

ลวรณ แสงสนิท

(นายลวรณ แสงสนิท)

อธิบดีกรมสรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ