ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร (ฉบับที่ ๔๖) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยกเว้นภาษีอากร สำหรับทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่มีข้อกำหนดในการซื้อทรัพย์สินคืน

ข่าวทั่วไป Monday November 14, 2022 09:50 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร (ฉบับที่ ๔๖) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยกเว้นภาษีอากร สำหรับทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่มีข้อกำหนดในการซื้อทรัพย์สินคืน

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๖ (๔) แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๗๕๓) พ.ศ. ๒๕๖๕ อธิบดีกรมสรรพากรกำหนด หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ สำหรับการขายทรัพย์สินของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลให้แก่ทรัสตีของกองทรัสต์ที่มีข้อกำหนดขายคืน หรือการขายทรัพย์สินของทรัสตีของกองทรัสต์ที่มีข้อกำหนดขายคืนให้แก่บริษัทหรือ ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ สำหรับเงินได้ มูลค่าของฐานภาษี รายรับ และการกระทำตราสาร อันเนื่องมาจากการขายทรัพย์สินให้แก่ทรัสตีของกองทรัสต์ที่มีข้อกำหนดขายคืน ต้องดำเนินการ ดังนี้

(๑) ให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลและทรัสตีของกองทรัสต์ที่มีข้อกำหนดขายคืน ร่วมกันจัดทำหนังสือรับรองการขายทรัพย์สินที่มีข้อความอย่างน้อยตามแบบที่แนบท้ายประกาศนี้ จำนวน ๒ ฉบับ และดำเนินการ ดังนี้

(ก) แจ้งและส่งมอบหนังสือรับรองฉบับหนึ่งต่อเจ้าพนักงานที่ดินผู้รับจดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรมในขณะที่จดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามกฎหมาย

(ข) แจ้งและส่งมอบหนังสือรับรองอีกฉบับหนึ่งต่ออธิบดีกรมสรรพากรผ่านผู้อำนวยการ กองบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่ในกรณีที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลอยู่ในความรับผิดชอบของ กองบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่ หรือผ่านสรรพากรพื้นที่ในเขตท้องที่ที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล มีภูมิลำเนาหรือมีสถานประกอบการตั้งอยู่ แล้วแต่กรณี ภายใน ๑๕ วันนับแต่วันที่ขายทรัพย์สิน แต่ไม่เกินวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีที่ขายทรัพย์สิน

(๒) ให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลเก็บรักษาหลักฐานหรือเอกสารอื่นใดที่เกี่ยวกับ การขายทรัพย์สินให้แก่ทรัสตีของกองทรัสต์ที่มีข้อกำหนดขายคืน พร้อมให้เจ้าพนักงานประเมินตรวจสอบได้

ข้อ ๒ ทรัสตีของกองทรัสต์ที่มีข้อกำหนดขายคืนที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์สำหรับมูลค่าของฐานภาษี รายรับ และการกระทำตราสาร อันเนื่องมาจากการขายทรัพย์สินที่ได้ซื้อมาตามข้อ ๑ คืนให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ต้องดำเนินการ ดังนี้

(๑) ให้ทรัสตีของกองทรัสต์ที่มีข้อกำหนดขายคืนและบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลร่วมกันจัดทำหนังสือรับรองการขายทรัพย์สินคืนที่มีข้อความอย่างน้อยตามแบบที่แนบท้ายประกาศนี้ จำนวน ๒ ฉบับ และดำเนินการ ดังนี้

(ก) แจ้งและส่งมอบหนังสือรับรองฉบับหนึ่งต่อเจ้าพนักงานที่ดินผู้รับจดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรมในขณะที่จดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามกฎหมาย

(ข) แจ้งและส่งมอบหนังสือรับรองอีกฉบับหนึ่งต่ออธิบดีกรมสรรพากรผ่านผู้อำนวยการ กองบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่ในกรณีที่ทรัสตีของกองทรัสต์ที่มีข้อกำหนดขายคืนอยู่ในความ รับผิดชอบของกองบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่ หรือผ่านสรรพากรพื้นที่ในเขตท้องที่ทรัสตีของกองทรัสต์ที่มีข้อกำหนดขายคืนมีภูมิลำเนาหรือมีสถานประกอบการตั้งอยู่ แล้วแต่กรณี ภายใน ๑๕ วันนับแต่วันที่ขายทรัพย์สินคืน แต่ไม่เกินวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีที่ขายทรัพย์สินคืน

(๒) ให้ทรัสตีของกองทรัสต์ที่มีข้อกำหนดขายคืนเก็บรักษาหลักฐานหรือเอกสารอื่นใด ที่เกี่ยวกับการขายทรัพย์สินคืน พร้อมให้เจ้าพนักงานประเมินตรวจสอบได้

ข้อ ๓ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑๙ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๒๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕

ลวรณ แสงสนิท

(นายลวรณ แสงสนิท)

อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ