ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการชำระภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการยื่นแบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มของผู้ประกอบการที่ได้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Monday November 21, 2022 09:51 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการชำระภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการยื่นแบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มของผู้ประกอบการที่ได้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ

หรือผู้ประกอบการอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มจากต่างประเทศ โดยที่มาตรา ๘๒/๑๓ วรคสองและวรคสาม แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๕๓) พ.ศ. ๒๕๖๔ กำหนดให้ผู้ประกอบการที่ได้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ หรือผู้ประกอบการอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มจากต่างประเทศ เป็นผู้มีหน้าที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม และมีหน้าที่ยื่นแบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามาตรา ๘๓ แห่งประมวลรัษฎากร โดยเริ่มีหน้าที่ยื่นแบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีมูลค่าเพิ่มในเดือนภาษีกันยายน ๒๕๖๔ เป็นเดือนภาษีแรก ซึ่งยังคงมีผู้ประกอบการจำนวนมากชำระภาษีมูลค่าเพิ่มไม่สำเร็จหรือ ไม่ครบถ้วนภายในกำหนดเวลา เนื่องจากเหตุขัดข้องในการชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาศัยอำนาจตามาตรา ๓ อัฏฐ วรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร ขยายเวลาการชำระภาษีมูลค่าเพิ่มอกไปอีก ๘ วัน นับแต่วันสุดท้ายของกำหนดเวลาการยื่นแบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีมูลค่าเพิ่มหรือที่ได้รับการขยายกำหนดเวลาตามาตรา ๓ อัฏฐ วรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร แล้วแต่วันใดจะเป็นวันสุดท้าย สำหรับผู้ประกอบการที่ได้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ หรือผู้ประกอบการอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มจากต่างประเทศ เฉพาะกรณีที่ได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษี (แบ P.P.๓๐.๙) ภายในกำหนดเวลาดังกล่าวผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต แต่การชำระภาษีมูลค่าเพิ่มไม่สำเร็จหรือไม่ครบถ้วนภายในกำหนดเวลา ทั้งนี้ สำหรับการยื่นแบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับเดือนภาษีกันยายน ๒๕๖๔ ถึงเดือนภาษีสิงหาคม ๒๕๖

ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๔ เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๒๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

(นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ