ประกาศอธิบดีกรมสรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๔๒๙) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยกเว้นภาษีเงินได้ ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนิติบุคล

ข่าวทั่วไป Tuesday December 20, 2022 09:47 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศอธิบดีกรมสรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๔๒๙) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยกเว้นภาษีเงินได้ ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนิติบุคล สำหรับเงินได้ที่ได้จ่ายไปในการอบรมสัมนาภายในประเทศ และกำหนดเขตพื้นที่ท่องเที่ยวสำหรับการจัดอบรมสัมนาภายในประเทศเพิ่มเติมจากจังหวัดท่องเที่ยวรอง

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๔ และมาตรา ๕ วรคสอง แห่งพระราชกฤษฎีกาอก ตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๗๕๗) พ.ศ. ๒๕๖๕ อธิบดีกรมสรพากรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับเงินได้ที่ได้จ่ายไปในการอบรมสัมนาภายในประเทศ และกำหนดเขตพื้นที่ท่องเที่ยวสำหรับการจัดอบรมสัมมนาภายในประเทศเพิ่มเติมจากจังหวัดท่องเที่ยวรองดังต่อไปนี้ ข้อ ๑ ในประกาศนี้ "ค่าห้องสัมนา" หมายความรวมถึง ค่าใช้จ่ายที่ผู้ให้บริการห้องสัมมนาเรียกเก็บเป็นค่าอาหารและเครื่องดื่มจาการใช้ห้องสัมนาตามปกติทางการค้า

"รายจ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการอบรมสัมนา" หมายความถึง ค่าใช้จ่ายเพื่อการจัดการ ค่าวิทยากร และค่าวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบการอบรมสัมนา เช่น ค่าเอกสารประกอบการอบรม ค่าจ้างถ่ายเอกสาร ค่าบันทึกภาพและเสียง และค่าจัดทำสื่อที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรในการฝึกอบรม

ข้อ ๒ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จัดให้มีการอบรมสัมมนาภายในประเทศ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถลูกจ้างของตน และเป็นไปเพื่อประโยชน์ของกิจการของบริษัทหรือ ห้างหุ้นส่วนิติบุคลนั้น ต้องจัดทำโครงการการอบรมสัมนาโดยมีหลักฐานเอกสารประกอบโครงการ เพื่อประโยชน์ในการแสดงต่อเจ้าพนักงานประเมิน

ข้อ ๓ รายจ่ายที่ได้จ่ายไปในการอบรมสัมนาภายในประเทศ ต้องเป็นรายจ่ายดังต่อไปนี้ (๑) ค่าห้องสัมนา ค่าห้องพัก ค่าขนส่ง หรือรายจ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการอบรมสัมนาที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคลจ่าย ทั้งนี้ ห้องสัมนาและห้องพักอาจไม่อยู่ในสถานประกอบการเดียวกันก็ได้ แต่จะต้องเกี่ยวเนื่องกับการอบรมสัมนาในคราวเดียวกันั้น

(๒) ค่าบริการที่ได้จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจนำเที่ยวและมัคุเทศก์เพื่อการอบรมสัมนา ต้องมีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่า ผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวเป็นผู้ประกอบธุรกิจที่ ได้รับการขึ้นทะเบียนจากนายทะเบียน

ข้อ ๔ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคลที่ใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ตามพระราชกฤษฎีกา อกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๗๕๗) พ.ศ. ๒๕๖๕ ต้องไม่ใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ตามพระราชกฤษฎีกาอกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๔๓๗) พ.ศ. ๒๕๔๘

ข้อ ๕ กำหนดให้เขตพื้นที่ท่องเที่ยวโดยคำแนะนำของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาตามรายชื่อเขตพื้นที่ท่องเที่ยวแนบท้ายประกาศนี้ เป็นเขตพื้นที่ท่องเที่ยวสำหรับการอบรมสัมนาภายในประเทศเพิ่มเติมจากจังหวัดท่องเที่ยวรองที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคลจัดให้แก่ลูกจ้าง ตามาตรา ๔ แห่งพระราชกฤษฎีกาอกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๗๕๗) พ.ศ. ๒๕๖๕

ข้อ ๖ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับ สำหรับรายจ่ายที่ได้จ่ายไป ตั้งแต่วันที่ ๑๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

ประกาศ ณ วันที่ ๒๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

ลวรณ แสงสนิท (นายลวรณ แสงสนิท)

อธิบดีกรมสรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ