ประกาศอธิบดีกรมสรพากร (ฉบับที่ ๔๗) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีอากร สำหรับกิจการของวิสาหกิจเพื่อสังคมและบุคลซึ่งสนับสนุนกิจการของวิสาหกิจเพื่อสังคม

ข่าวทั่วไป Wednesday December 28, 2022 09:59 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศอธิบดีกรมสรพากร (ฉบับที่ ๔๗) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีอากร สำหรับกิจการของวิสาหกิจเพื่อสังคมและบุคลซึ่งสนับสนุนกิจการของวิสาหกิจเพื่อสังคม

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕ วรคหนึ่ง มาตรา ๖ วรคสอง มาตรา ๗ มาตรา ๑๐ (๓) และมาตรา ๑ วรคหนึ่ง แห่งพระราชกฤษฎีกาอกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๗๓๕) พ.ศ. ๒๕๖๔ อธิบดีกรมสรพากรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีอากร สำหรับกิจการของวิสาหกิจเพื่อสังคมและบุคลซึ่งสนับสนุนกิจการของวิสาหกิจเพื่อสังคม ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้เพิ่มความต่อไปเป็น (๖) ของข้อ ๓ ของประกาศอธิบดีกรมสรพากร (ฉบับที่ ๓๘) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีอากร สำหรับกิจการของวิสาหกิจ เพื่อสังคมและบุคลซึ่งสนับสนุนกิจการของวิสาหกิจเพื่อสังคม ลงวันที่ ๒๗ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๔

"(๖) การโอนทรัพย์สินที่วิสาหกิจเพื่อสังคมีไว้ในการประกอบกิจการโดยมีค่าตอบแทน และนำค่าตอบแทนอันเกิดจาการโอนทรัพย์สินั้นทั้งหมดไปใช้ในกิจการของตน"

ข้อ ๒ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ ๑๑/๑ ของประกาศอธิบดีกรมสรพากร (ฉบับที่ ๓๘)เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีอากร สำหรับกิจการของวิสาหกิจ เพื่อสังคมและบุคลซึ่งสนับสนุนกิจการของวิสาหกิจเพื่อสังคม ลงวันที่ ๒๗ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๔

"ข้อ ๑๑/๑ วิสาหกิจเพื่อสังคมที่ได้จดแจ้งต่อธิบดีกรมสรพากรตามข้อ ๑ หากต่อมา มีการเปลี่ยนแปลงประเภทของวิสาหกิจเพื่อสังคมหรือมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลสำคัญของวิสาหกิจเพื่อสังคม

ให้วิสาหกิจเพื่อสังคมนั้นยื่นคำขอแจ้งเปลี่ยนแปลงประเภทหรือข้อมูลสำคัญของวิสาหกิจเพื่อสังคม (ว.ส.๑.๑) ผ่านระบอิเล็กทรอนิกส์ทางเว็บไซต์ของกรมสรพากร htp:/www.rd.go.th ภายในวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือภายในหนึ่งร้อยแปดสิบวันับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลง แล้วแต่วันใดจะเป็นวันหลัง

ข้อมูลสำคัญของวิสาหกิจเพื่อสังคมตามวรคหนึ่ง หมายถึงรายการดังต่อไปนี้ (๑) รายชื่อผู้ถือหุ้นและสัดส่วนการถือหุ้น (๒) ชื่อผู้มีอำนาจลงนาม เฉพาะกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงประเภทของวิสาหกิจเพื่อสังคมหรือรายชื่อผู้ถือหุ้นและสัดส่วนการถือหุ้น

ในกรณีที่การเปลี่ยนแปลงประเภทของวิสาหกิจเพื่อสังคมหรือการเปลี่ยนแปลงข้อมูลสำคัญของวิสาหกิจเพื่อสังคมตามวรคสองเกิดขึ้นก่อนวันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๖ ให้ยื่นคำขอแจ้งเปลี่ยนแปลงประเภทหรือข้อมูลสำคัญของวิสาหกิจเพื่อสังคม (ว.ส.๑.๑) ภายในวันสุดท้ายของ รอบระยะเวลาบัญชีที่มีวันเริ่มต้นของรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖"

ข้อ ๓ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ที่ลงในประกาศนี้เป็นต้นไป เว้นแต่กรณีตามข้อ ๑ ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๔ เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ. ๑๕๖๕ ลวรณ แสงสนิท

(นายลวรณ แสงสนิท)

อธิบดีกรมสรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ