ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษีให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติ (ฉบับที่ ๖)

ข่าวทั่วไป Thursday December 29, 2022 10:00 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษีให้แก่

ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติ (ฉบับที่ ๖) โดยที่ได้เกิดภัยพิบัติอุทกภัยในท้องที่หลายจังหวัดของประเทศไทย เป็นเหตุให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ไม่อาจประกอบกิจการได้ตามปกติ และไม่สามารถยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษีภายในกำหนดเวลาที่ประมวลรัษฎากรกำหนด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว เพื่อให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติ ไม่ต้องเสียเบี้ยปรับ เงินเพิ่ม และค่าปรับอาญา จึงอาศัยอำนาจ ตามาตรา ๓ อัฏฐ วรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร อนุมัติให้ ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษีตามประมวลรัษฎากร ให้แก่ ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษีให้แก่ผู้มีหน้าที่ เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่สำนักงานสรพากรพื้นที่สาขาซึ่งได้รับประกาศให้เป็นเขตพื้นที่ประสบ สาธารณภัยและหรือประกาศให้เป็นเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน จากภัยพิบัติอุทกภัย ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ กรณีฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๖๒ ลงวันที่ ๑๙ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๒

ข้อ ๒ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและนำส่งภาษี ตามาตรา ๓ เตรส มาตรา ๕๒ มาตรา ๕๙ มาตรา ๖๙ ทวิ มาตรา ๗๐ มาตรา ๗๐ ทวิ มาตรา ๘๓/๕ มาตรา ๘๓/๖ และมาตรา ๘๓/๗

แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับกรณีที่จะต้องยื่นรายการและนำส่งภาษี ดังต่อไปนี้ อกไปเป็นภายในวันที่ ๒๙ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

(๑) สำหรับเดือนภาษีกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕ ซึ่งจะต้องยื่นรายการและนำส่งภาษี ภายในวันที่ ๗ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ หรือที่ได้รับการขยายกำหนดเวลาดังกล่าวอกไปเป็นภายใน วันที่ ๑๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ สำหรับการยื่นรายการและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

ตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี ผ่านระบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (ฉบับที่ ๓) ลงวันที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ แล้วแต่กรณี

(๒) สำหรับเดือนภาษีตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ ซึ่งจะต้องยื่นรายการและนำส่งภาษี ภายในวันที่ ๗ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕ หรือที่ได้รับการขยายกำหนดเวลาดังกล่าวอกไปเป็นภายใน วันที่ ๑๕ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕ สำหรับการยื่นรายการและชำระภาษีผ่านระบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี ผ่านระบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (ฉบับที่ ๓) ลงวันที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ แล้วแต่กรณี

(๓) สำหรับเดือนภาษีพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕ ซึ่งจะต้องยื่นรายการและนำส่งภาษีภายในวันที่ ๗ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ หรือที่ได้รับการขยายกำหนดเวลาดังกล่าวอกไปเป็นภายใน วันที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ สำหรับการยื่นรายการและชำระภาษีผ่านระบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี ผ่านระบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (ฉบับที่ ๓) ลงวันที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ แล้วแต่กรณี

ข้อ ๓ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษี ตามาตรา ๕๖ ทวิ แห่งประมวลรัษฎากรสำหรับเงินได้พึงประเมินประจำปีภาษี พ.ศ. ๒๕๖๕ ที่ได้รับการขยายกำหนดเวลาสำหรับการยื่นรายการและชำระภาษี ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลา การยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีผ่านระบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (ฉบับที่ ๓) ลงวันที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ ซึ่งจะต้องยื่นรายการและชำระภาษีภายในวันที่ ๑๐ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ อกไปเป็นภายใน วันที่ ๒๙ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

ข้อ ๔ ให้ขยายกำหนดเวลายื่นรายการและชำระภาษีสำหรับริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคล ตามาตรา ๖๗ มาตรา ๖๗ ทวิ มาตรา ๖๘ มาตรา ๖๙ และมาตรา ๗๑ ตรี แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับ รอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๔ ซึ่งจะต้องยื่นรายการและชำระภาษีตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ ถึงวันที่ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ หรือที่ได้รับการขยายกำหนดเวลาสำหรับ การยื่นรายการและชำระภาษี ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง

การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีผ่านระบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (ฉบับที่ ๓) ลงวันที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ ซึ่งจะต้องยื่นรายการและชำระภาษีตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ ถึงวันที่ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ แล้วแต่กรณี อกไปเป็นภายในวันที่ ๒๙ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

ข้อ ๕ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามาตรา ๘๓ แห่งประมวลรัษฎากร และภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามาตรา ๙๑/๑๐ แห่งประมวลรัษฎากร ทั้งนี้ ไม่รวมถึงการยื่นรายการและชำระภาษีธุรกิจเฉพาะ สำหรับการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไร ไม่ว่าอสังหาริมทรัพย์นั้นจะได้มาโดยวิธีใดก็ตาม ตามาตรา ๙๑/๒ (๖) แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับกรณีที่จะต้องยื่นรายการและนำส่งภาษี ดังต่อไปนี้ อกไปเป็นภายในวันที่ ๒๙ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

(๑) สำหรับเดือนภาษีกันยายน ๒๕๖๕ ซึ่งจะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีภายในวันที่ ๑๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ หรือที่ได้รับการขยายกำหนดเวลาดังกล่าวอกไปเป็นภายใน วันที่ ๒๓ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ สำหรับการยื่นรายการและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบแสดงรายการและชำระภาษี ผ่านระบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (ฉบับที่ ๓) ลงวันที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ แล้วแต่กรณี

(๒) สำหรับเดือนภาษีตุลาคม ๒๕๖๕ ซึ่งจะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีภายในวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕ หรือที่ได้รับการขยายกำหนดเวลาดังกล่าวอกไปเป็นภายใน วันที่ ๒๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕ สำหรับการยื่นรายการและชำระภาษีผ่านระบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี ผ่านระบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (ฉบับที่ ๓) ลงวันที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ แล้วแต่กรณี

(๓) สำหรับเดือนภาษีพฤศจิกายน ๒๕๖๕ ซึ่งจะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีภายในวันที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ หรือที่ได้รับการขยายกำหนดเวลาดังกล่าวอกไปเป็นภายใน วันที่ ๒๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ สำหรับการยื่นรายการและชำระภาษีผ่านระบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี ผ่านระบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (ฉบับที่ ๓) ลงวันที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ แล้วแต่กรณี

ข้อ ๖ ให้ขยายกำหนดเวลาการขอเสียอากรแสตมป์เป็นตัวเงิน ตามาตรา ๑๐๓ (๓) แห่งประมวลรัษฎากร ไม่ว่าจะยื่นผ่านช่องทางใด สำหรับกรณีที่จะต้องเสียอากรตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ ถึงวันที่ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ อกไปเป็นภายในวันที่ ๒๙ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

ข้อ ๗ แบบแสดงรายการภาษีที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีได้รับการขยายกำหนดเวลา การยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษี แล้วแต่กรณี มีดังนี้

๗.๑ ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ตามแบ ภ.ง.ด.๑ ภ.ง.ด.๒ ภ.ง.ด.๓ ภ.ง.ด.๕๓ และ ภ.ง.ด.๕๔ ๗.๒ ภาษีเงินได้บุคลธรมดา ตามแบ ภ.ง.ด.๙๔ ๗.๓ ภาษีเงินได้นิติบุคล ตามแบบ ภ.ง.ด.๕๐ ภ.ง.ด.๕๑ ภ.ง.ด.๕๒ ภ.ง.ด.๕๕ และ

แบรายงานประจำปีสำหรับริษัทหรือห้างหุ้นส่วนิติบุคลที่มีความสัมพันธ์กัน ตามาตรา ๗๑ ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร (Disclosure Form) ๗.๔ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามแบ ภ.พ.๓๐ และ ภ.พ.๓๖ ๗.๕ ภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามแบ ภ.ธ.๔๐ ๗.๖ อากรแสตมป์ ตามแบ อ.ส.๔ อ.ส.๔ก อ.ส.๔ข และ อ.ส.๙

ประกาศ ณ วันที่ ๒๙ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

(นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ