ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษีให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติ (ฉบับที่ ๗)

ข่าวทั่วไป Friday January 13, 2023 10:18 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษีให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติ (ฉบับที่ ๗) โดยที่ได้เกิดภัยพิบัติอุทกภัยในท้องที่บางจังหวัดทางภาคกลางของประเทศไทย เป็นเหตุให้ ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ไม่อาจประกอบกิจการได้ตามปกติ และไม่สามารถยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษีภายในกำหนดเวลาที่ประมวลรัษฎากรกำหนด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว เพื่อให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุภัยพิบัติไม่ต้องเสียเบี้ยปรับ เงินเพิ่ม และค่าปรับอาญา จึงอาศัยอำนาจตามาตรา ๓ อัฏฐ วรคสอง แห่งประมวลรัษฎากรอนุมัติให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษี ตามประมวลรัษฎากรให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษีให้แก่ผู้มีหน้าที่ เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ความรับผิดชอบของสำนักงานสรพากรภาค ๔ ดังต่อไปนี้

๑.๑ สำนักงานสรพากรพื้นที่สาขาในสังกัดสำนักงานสรพากรพื้นที่ชัยนาท จำนวน ๗ แห่ง ได้แก่ สำนักงานสรพากรพื้นที่สาขาเมืองชัยนาท สำนักงานสรพากรพื้นที่สาขาหันคา สำนักงานสรพากรพื้นที่สาขาสรคบุรี สำนักงานสรพากรพื้นที่สาขาสรพยา สำนักงานสรพากรพื้นที่สาขาวัดสิงห์ สำนักงานสรพากรพื้นที่สาขามโนรมย์ และสำนักงานสรพากรพื้นที่สาขาหนองมะโมง

๑.๒ สำนักงานสรพากรพื้นที่สาขาเมืองสิงห์บุรี ในสังกัดสำนักงานสรพากรพื้นที่สิงห์บุรี ๑.๓ สำนักงานสรพากรพื้นที่สาขาในสังกัดสำนักงานสรพากรพื้นที่พระนครศรีอยุธยา ๒ จำนวน ๖ แห่ง ได้แก่ สำนักงานสรพากรพื้นที่สาขาท่าเรือ สำนักงานสรพากรพื้นที่สาขานครหลวง สำนักงานสรพากรพื้นที่สาขาบางปะหัน สำนักงานสรพากรพื้นที่สาขาภาชี สำนักงานสรพากรพื้นที่สาขาอุทัย และสำนักงานสรพากรพื้นที่สาขามหาราช

ข้อ ๒ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและนำส่งภาษีตามาตรา ๓ เตรส มาตรา ๕๒ มาตรา ๕๙ มาตรา ๖๙ ทวิ มาตรา ๗๐ มาตรา ๗๐ ทวิ มาตรา ๘๓/๕ มาตรา ๘๓/๖ และมาตรา ๘๓/๗ แห่งประมวลรัษฎากร ในท้องที่ตาม ๑.๑ สำหรับกรณีที่จะต้องยื่นรายการและนำส่งภาษีสำหรับเดือนภาษีสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ ที่จะต้องยื่นรายการและนำส่งภาษีภายในวันที่ ๗ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕ อกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕

ข้อ ๓ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีตามาตรา ๕๖ ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ดังนี้

๓.๑ ท้องที่ตาม ๑.๑ และ ๑.๓ สำหรับกรณีที่จะต้องยื่นรายการและชำระภาษีภายในเดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕ อกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕

๓.๒ ท้องที่ตาม ๑.๒ สำหรับกรณีที่จะต้องยื่นรายการและชำระภาษีภายในเดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕ อกไปเป็นภายในวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕

ข้อ ๔ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีสำหรับริษัทหรือห้างหุ้นส่วนิติบุคลตามาตรา ๖๗ ทวิ มาตรา ๖๘ และมาตรา ๖๙ แห่งประมวลรัษฎากร ดังนี้

๔.๑ ท้องที่ตาม ๑.๑ สำหรับกรณีที่จะต้องยื่นรายการและชำระภาษีตั้งแต่วันที่ ๗ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕ ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕ อกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕

๔.๒ ท้องที่ตาม ๑.๒ สำหรับกรณีที่จะต้องยื่นรายการและชำระภาษีตั้งแต่วันที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕ ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕ อกไปเป็นภายในวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕

๔.๓ ท้องที่ตาม ๑.๓ สำหรับกรณีที่จะต้องยื่นรายการและชำระภาษีตั้งแต่วันที่ ๑๓ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕ ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕ อกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕

ข้อ ๕ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีมูลค่าเพิ่มตามาตรา ๘๓ แห่งประมวลรัษฎากร และภาษีธุรกิจเฉพาะตามาตรา ๙๑/๑๐ แห่งประมวลรัษฎากร ทั้งนี้ ไม่รวมถึงการยื่นรายการ และชำระภาษีธุรกิจเฉพาะ สำหรับการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไรไม่ว่าอสังหาริมทรัพย์นั้นจะได้มาโดยวิธีใดก็ตาม ตามาตรา ๙๑/๒ (๖) แห่งประมวลรัษฎากร ในท้องที่ตาม ๑.๑ และ ๑.๓ สำหรับเดือนภาษีสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ ที่จะต้องยื่นรายการและชำระภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีธุรกิจเฉพาะภายในวันที่ ๑๕ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕ อกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕

ข้อ ๖ ให้ขยายกำหนดเวลาการขอเสียอากรแสตมป์เป็นตัวเงิน ตามาตรา ๑๐๓ (๓) แห่งประมวลรัษฎากร ดังนี้

๖.๑ ท้องที่ตาม ๑.๑ สำหรับกรณีที่จะต้องเสียอากรตั้งแต่วันที่ ๗ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕ ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕ อกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕

๖.๒ ท้องที่ตาม ๑.๒ สำหรับกรณีที่จะต้องเสียอากรตั้งแต่วันที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕ ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕ อกไปเป็นภายในวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕

๖.๓ ท้องที่ตาม ๑.๓ สำหรับกรณีที่จะต้องเสียอากรตั้งแต่วันที่ ๑๓ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕ ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕ อกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕

ข้อ ๗ แบบแสดงรายการภาษีที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีได้รับการขยายกำหนดเวลา การยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษี มีดังนี้

๗.๑ ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ตามแบ ภ.ง.ด.๑ ภ.ง.ด.๒ ภ.ง.ด.๓ ภ.ง.ด.๕๓ และ ภ.ง.ด.๕๔ ๗.๒ ภาษีเงินได้บุคลธรรมดา ตามแบบ ภ.ง.ด.๙๔ ๗.๓ ภาษีเงินได้นิติบุคล ตามแบ ภ.ง.ด.๕๐ และ ภ.ง.ด.๕๑

๗.๔ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามแบบ ภ.พ.๓๐ และ ภ.พ.๓๖ ๗.๕ ภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามแบ ภ.ธ.๔๐ ๗.๖ อากรแสตมป์ ตามแบบ อ.ส.๔ อ.ส.๔ก และ อ.ส.๔ข

ประกาศ ณ วันที่ ๑๓ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๖

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

(นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ