กฎกระทรวง กำหนดการแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภษีอากร พ.ศ. ๒๕๖๖

ข่าวทั่วไป Tuesday August 8, 2023 12:50 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

กฎกระทรวง กำหนดการแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภษีอากร พ.ศ. ๒๕๖๖
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๖ วรรคหนึ่ง มาตรา ๑๕ วรรคสอง มตร ๑๖ มตร ๑๗ วรรคสอง วรรคสี่ วรรคห และวรรคหก และมตร ๓๒ วรรคสอง แหงพระรชกำหนดกรแลกเปลี่ยน ข้อมูลเพื่อปฏิบัติตมควมตกลงระหวงประเทศเกี่ยวกับภษีอกร พ.ศ. ๒๕๖๖ รัฐมนตรีวกรกระทรวงกรคลังออกกฎกระทรวงไว ดังตอไปนี

ขอ ๑ กฎกระทรวงนีใหใชบังคับตังแตวันถัดจกวันประกศในรชกิจจนุเบกษเป็นตนไป ขอ ๒ ในกฎกระทรวงนี"หนวยงนทงกรเงิน" หมยควมว นิติบุคคลที่ใหบริกรรับฝกสินทรัพย์ตมขอ ๖ หรือรับฝกเงินตมขอ ๗ หรือดเนินธุรกิจเกี่ยวกับกรลงทุนตมขอ ๘ หรือประกอบธุรกิจประกันชีวิต ตมขอ ๙

"นิติบุคคล" ใหหมยควมรวมถึงนิติสัมพันธ์ที่กอตังขึนตมกฎหมย เชน ทรัสต์ "สินทรัพย์ทงกรเงิน" หมยควมรวมถึงสินทรัพย์ดังตอไปนี แตไมหมยควมรวมถึงผลประโยชน์โดยตรงในอสังหริมทรัพย์ที่ไมไดมีลักษณะเป็นหนี

(๑) หลักทรัพย์ เชน หุนในบริษัท ควมเป็นหุนสวนหรือสิทธิประโยชน์แหงควมเป็นเจของ ในหงหุนสวนหรือทรัสต์ ที่ถือโดยประชชนในวงกวงหรือมีกรซือขยเป็นกรทั่วไป ตั๋วเงิน พันธบัตร หุนกู หรือหลักฐนอื่นซึ่งแสดงภระผูกพันในลักษณะหนี

(๒) สวนไดเสียในหงหุนสวน(๓) สินคโภคภัณฑ์ (๔) สัญญสวอป เชน สัญญสวอปอัตรดอกเบีย สัญญสวอปเงินตรตงประเทศหรือขอตกลงที่คลยกัน

(๕) สัญญประกันภัย หรือสัญญประกันชีวิตแบบเงินรยปี หรือ

(๖) ผลประโยชน์ใด ๆ เชน สัญญฟิวเจอร์ สัญญฟอร์เวิร์ด หรือออปชัน ในสินทรัพย์ ทงกรเงินตม (๑) ถึง (๕)

"บัญชีเงินฝก" หมยควมว บัญชีทงพณิชย์ บัญชีกระแสรยวัน บัญชีออมทรัพย์ บัญชีฝกประจ บัญชีที่มีหลักฐนเป็นบัตรเงินฝก เอกสรรับรองกรลงทุน ตรสรหนี หรือตรสรอื่น ที่มีลักษณะเดียวกัน ที่เก็บรักษโดยหนวยงนทงกรเงินที่ดเนินกรเป็นปกติธุระในลักษณะของธนครหรือธุรกิจที่มีลักษณะเดียวกัน และหมยควมรวมถึงจนวนเงินที่บริษัทประกันภัยถือไวตมสัญญ กรลงทุนที่รับประกันผลตอบแทนจกกรลงทุนหรือสัญญที่มีลักษณะคลยกันที่จยหรือหักผลประโยชน์ จกสัญญนัน

"บัญชีดูแลสินทรัพย์" หมยควมว บัญชีที่มีกรถือสินทรัพย์ทงกรเงินอยงนอยหนึ่งหนวย เพื่อประโยชน์ของบุคคลอื่น แตไมรวมถึงสัญญประกันภัยหรือสัญญประกันชีวิตแบบเงินรยปี

"สวนไดเสียในสวนทุน" หมยควมว (๑) สวนไดเสียในทุนหรือกไรของหงหุนสวนในกรณีของหงหุนสวนที่เป็นหนวยงนทงกรเงิน(๒) สวนไดเสียในสวนทุนที่ถือโดยผูกอตังทรัสต์หรือผูรับประโยชน์จกทรัสต์ทังหมดหรือบงสวน หรือบุคคลธรรมดอื่นซึ่งมีอำนาจควบคุมสูงสุดในทรัสต์ ในกรณีของทรัสต์ที่เป็นหนวยงนทงกรเงิน ทังนี ผูที่ตองถูกรยงนจะถือวเป็นผูรับประโยชน์จกทรัสต์ หกผูที่ตองถูกรยงนดังกลวมีสิทธิ ที่จะไดรับกรจัดสรรผลประโยชน์แบบบังคับ ไมวโดยทงตรงหรือทงออม หรืออจไดรับกรจัดสรรผลประโยชน์จกทรัสต์ตมดุลพินิจ ไมวโดยทงตรงหรือทงออม

"สัญญประกันภัย" หมยควมว สัญญที่ผูรับประกันภัยตกลงที่จะชระเงินเมื่อเกิดเหตุกรณ์ ควมไมแนนอนตมที่ไดระบุไวซึ่งเกี่ยวของกับกรเสียชีวิต ควมเจ็บปวย อุบัติเหตุ ควมรับผิด หรือควมเสี่ยงดนทรัพย์สิน แตไมรวมถึงสัญญประกันชีวิตแบบเงินรยปี

"สัญญประกันชีวิตแบบเงินรยปี" หมยควมว สัญญที่ผูรับประกันภัยไดตกลงที่จะจยเงิน ตมระยะเวลที่กำหนดไวทังหมดหรือเป็นงวด โดยองอิงจกกรทรงชีพของบุคคลธรรมด ซึ่งรวมถึง สัญญที่ถือวเป็นสัญญประกันชีวิตแบบเงินรยปีตมกฎหมย กฎ หรือแนวปฏิบัติของดินแดน ที่มีกรทสัญญประกันภัยนันตมที่ผูรับประกันภัยไดตกลงที่จะจยเงินตมจนวนปี

"สัญญประกันภัยมูลคเงินสด" หมยควมว สัญญประกันภัยที่มีมูลคเงินสด แตไมรวมถึง สัญญกรรับประกันภัยตอเพื่อชดใชคเสียหยระหวงบริษัทประกันภัยสองแหง

"มูลคเงินสด" หมยควมว มูลคที่มกกวระหวงจนวนเงินที่ผูถือกรมธรรม์มีสิทธิไดรับ เมื่อมีกรเวนคืนหรือกรสินสุดสัญญประกันภัยโดยไมตองหักคธรรมเนียมกรเวนคืนหรือเงินกูยืม ที่มีกรมธรรม์ประกันภัยเป็นหลักประกัน กับจนวนเงินที่ผูถือกรมธรรม์สมรถกูยืมไดภยใตสัญญ ประกันภัย ทังนี มูลคเงินสดดังกลวไมรวมถึงจนวนเงินที่พึงจยตมสัญญประกันภัยในกรณี ดังตอไปนี

(๑) จกกรณีกรเสียชีวิตของผูเอประกันภัยซึ่งเป็นบุคคลธรรมดที่เอประกันภยใตสัญญประกันชีวิตเทนัน

(๒) จกกรณีบดเจ็บหรือควมเจ็บปวย หรือผลประโยชน์อื่นที่จยสหรับกรชดเชย ควมสูญเสียทงเศรษฐกิจจกเหตุกรณ์ที่ไดมีกรเอประกันภัยไว

(๓) จกกรณีกรคืนคเบียประกันภัยที่ไดจยไวโดยมีกรหักคธรรมเนียมกรทประกันภัย ไมวจะมีกรเรียกเก็บหรือไม ภยใตสัญญประกันภัย นอกจกประกันชีวิตควบกรลงทุนหรือประกันชีวิต แบบเงินรยปี เนื่องจกกรยกเลิกหรือสินสุดสัญญดังกลว หรือกรณีควมเสี่ยงที่ลดลงระหวง ระยะเวลที่สัญญประกันภัยมีผลบังคับ หรือเกิดจกกรคนวณคเบียประกันภัยใหถูกตอง

(๔) จกกรณีกรจยเงินปันผลใหผูถือกรมธรรม์ นอกจกเงินปันผลที่จยเมื่อสัญญประกันภัย สินสุดลง โดยเงินปันผลดังกลวเกี่ยวของกับสัญญประกันภัยที่มีกรจยผลประโยชน์ตม (๒) เทนัน

(๕) จกกรณีกรคืนคเบียประกันภัยที่ไดมีกรจยไวลวงหนหรือมีกรมัดจเบียประกันภัย ไวสหรับสัญญประกันภัยใด ๆ ที่กำหนดใหจยเบียประกันภัยอยงนอยเป็นรยปี หกจนวนเบียประกันภัย ที่ไดมีกรจยไวลวงหนหรือมีกรมัดจเบียประกันภัยไวไมเกินเบียประกันภัยของปีถัดไปที่ตองมีกรชระ ตมสัญญประกันภัยนัน

"ผูถือบัญชี" หมยควมว บุคคลซึ่งเป็นลูกคที่มีชื่อหรือถูกระบุชื่อเป็นผูถือบัญชีทงกรเงิน ที่อยูในควมครอบครองดูแลของหนวยงนทงกรเงิน แตไมรวมถึงตัวแทน ผูรักษสินทรัพย์ นอมินี ผูมีอำนาจในกรลงนม ที่ปรึกษกรลงทุน หรือตัวกลง ที่ไมใชหนวยงนทงกรเงิน ถือบัญชีทงกรเงิน เพื่อประโยชน์หรือเพื่อบุคคลอื่น

ในกรณีสัญญประกันภัยมูลคเงินสดหรือสัญญประกันชีวิตแบบเงินรยปี ใหผูถือบัญชีหมยถึงบุคคลที่มีสิทธิเขถึงมูลคเงินสดหรือมีสิทธิเปลี่ยนแปลงผูรับผลประโยชน์ตมสัญญ หกไมมีบุคคลดังกลว ใหผูถือบัญชีหมยถึง บุคคลใด ๆ ที่มีกรระบุชื่อในสัญญวเป็นเจของบัญชี และบุคคลใด ๆ ที่มีสิทธิในเงินที่จยภยใตเงื่อนไขของสัญญดังกลวนัน ทังนี ในกรณีครบกำหนดสัญญประกันภัยมูลคเงินสดหรือสัญญประกันชีวิตแบบเงินรยปี ใหผูถือบัญชีหมยถึงบุคคล แตละรยที่มีสิทธิไดรับเงินตมสัญญ

"บัญชีที่มีมูลคต่" หมยควมว บัญชีของบุคคลธรรมดที่มีอยูในวันกอนวันที่กฎกระทรวงนี ใชบังคับ ที่มียอดรวมหรือมูลครวมไมเกินสมสิบลนบท ณ วันที่ ๓๑ ธันวคม พ.ศ. ๒๕๖๕ หรือวันกอนวันที่กฎกระทรวงนีใชบังคับ

"บัญชีที่มีมูลคสูง" หมยควมว บัญชีของบุคคลธรรมดที่มีอยูในวันกอนวันที่กฎกระทรวงนีใชบังคับ ที่มียอดรวมหรือมูลครวมเกินสมสิบลนบท ณ วันที่ ๓๑ ธันวคม พ.ศ. ๒๕๖๕ หรือวันกอนวันที่กฎกระทรวงนีใชบังคับ หรือ ณ วันที่ ๓๑ ธันวคม พ.ศ. ๒๕๖๖ หรือ ณ วันที่ ๓๑ ธันวคม พ.ศ. ๒๕๖๗

"หลักฐนเอกสร" หมยควมรวมถึงเอกสรหรือหลักฐนอยงหนึ่งอยงใด ดังตอไปนี

(๑) ใบรับรองควมมีถิ่นที่อยูที่ออกโดยหนวยงนของรัฐบลที่มีอำนาจของดินแดนที่ผูรับเงินองวมีถิ่นที่อยู เชน รัฐบล องค์กรของรัฐบล หรือเทศบล

(๒) เอกสรระบุตัวตนที่ออกโดยหนวยงนของรัฐบลที่มีอำนาจ เชน รัฐบล องค์กรของรัฐบล หรือเทศบล ทังนี เอกสรนันตองมีชื่อของบุคคลธรรมดดังกลว และสมรถใชเป็นเอกสรในกร ระบุตัวตนเป็นกรทั่วไป

(๓) เอกสรทงกรที่ออกโดยหนวยงนของรัฐบลที่มีอำนาจ เชน รัฐบล องค์กรของรัฐบล หรือเทศบล ทังนี เอกสรนันตองมีชื่อของนิติบุคคลและที่อยูซึ่งเป็นที่ตังของสนักงนใหญในดินแดน ที่นิติบุคคลองวเป็นดินแดนที่เป็นถิ่นที่อยู หรือเป็นดินแดนที่นิติบุคคลนันถูกจัดตังหรือกอตังเพื่อ ดเนินกิจกร

(๔) งบกรเงินที่ไดรับกรตรวจสอบแลว รยงนข้อมูลเครดิตของบุคคลภยนอก กรยื่นขอเป็นบุคคลลมละลย หรือรยงนหลักทรัพย์ของหนวยงนที่กกับดูแล

"คูสัญญที่จะไดรับรยงน" หมยควมว รัฐหรือภคีตมควมตกลงที่มีกรประกศ ใหเป็นคูสัญญที่จะไดรับรยงน

"คูสัญญที่เขรวม" หมยควมว รัฐหรือภคีตมควมตกลงที่มีกรประกศใหเป็นคูสัญญ ที่เขรวม

"เอ็นเอฟอี" หมยควมว นิติบุคคลที่มิไดเป็นหนวยงนทงกรเงิน"แพสซิฟเอ็นเอฟอี" หมยควมว (๑) เอ็นเอฟอี ซึ่งมิไดเป็นแอ็กทิฟเอ็นเอฟอี หรือ (๒) นิติบุคคลที่ดเนินธุรกิจเกี่ยวกับกรลงทุนตมขอ ๘ (๒) ที่มิใชหนวยงนทงกรเงิน ในคูสัญญที่เขรวม

"แอ็กทิฟเอ็นเอฟอี" หมยควมว เอ็นเอฟอีที่เป็นไปตมขอหนึ่งขอใด ดังตอไปนี(๑) มีรยไดจกธุรกรรมทงกรเงินเป็นจนวนนอยกวรอยละหสิบของเงินไดทังหมดของเอ็นเอฟอีในปีปฏิทินกอนหนหรือระยะเวลรยงนที่เหมะสมอื่นใด และมีสินทรัพย์ที่กอใหเกิดหรือ ถือไวเพื่อกอใหเกิดรยไดจกธุรกรรมทงกรเงินเป็นจนวนนอยกวรอยละหสิบของสินทรัพย์ทังหมด ที่ถือโดยเอ็นเอฟอีในระหวงปีปฏิทินกอนหนหรือระยะเวลรยงนที่เหมะสมอื่นใด

(๒) หุนของเอ็นเอฟอีมีกรซือขยตมปกติในตลดหลักทรัพย์ที่ไดรับกรยอมรับ หรือหุนของนิติบุคคลที่มีควมสัมพันธ์กันกับเอ็นเอฟอีดังกลวมีกรซือขยตมปกติในตลดหลักทรัพย์ที่ไดรับ กรยอมรับ

(๓) เอ็นเอฟอีเป็นหนวยงนของรัฐบล องค์กรระหวงประเทศ หรือธนครกลง ที่มีลักษณะ ตมที่กำหนดในขอ ๑๓ หรือนิติบุคคลที่มีหนวยงนที่กลวมขงตนเป็นเจของ

(๔) เอ็นเอฟอีมีกิจกรหลักที่สคัญเป็นกรถือหุน ไมวทังหมดหรือบงสวน หรือมีกรใหควมชวยเหลือทงกรเงินหรือกรบริกรแกบริษัทยอยที่ทกรคหรือธุรกิจที่มิใชธุรกิจของหนวยงนทงกรเงิน เวนแตนิติบุคคลดังกลวดเนินกร หรือแสดงตน ในฐนะกองทุนเพื่อกรลงทุน เชน กองทุนเพื่อกิจกรเงินรวมลงทุน กองทุนเพื่อกรเขซือหุนของกิจกร หรือเครื่องมือเพื่อกรลงทุนใด ๆ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อใหไดมหรือใหกรสนับสนุนทงกรเงินแกบริษัทตง ๆ และถือเอผลประโยชน์ ในบริษัทเหลนันในรูปสินทรัพย์จกกรลงทุนสหรับวัตถุประสงค์เพื่อกรลงทุน

(๕) เอ็นเอฟอีที่ยังไมไดดเนินธุรกิจและไมมีประวัติในกรดเนินธุรกิจมกอน แตมีกรนทุนไปลงทุนในสินทรัพย์โดยมีเจตนที่จะดเนินธุรกิจอยงอื่นนอกจกกรเป็นหนวยงนทงกรเงิน โดยเอ็นเอฟอีไมไดมีคุณสมบัติดังกลวภยหลังระยะเวลยี่สิบสี่เดือนนับจกวันที่กอตังเอ็นเอฟอีดังกลว

(๖) เอ็นเอฟอีที่ไมเคยเป็นหนวยงนทงกรเงินภยในระยะเวลหปีที่ผนม และอยูในกระบวนกรขยทรัพย์สินเพื่อชระบัญชีหรือฟนฟูกิจกร โดยมีเจตนที่จะดเนินธุรกิจตอหรือเริ่มธุรกิจที่มิใชธุรกิจของหนวยงนทงกรเงิน

(๗) เอ็นเอฟอีที่ดเนินธุรกิจหลักเกี่ยวกับกรใหควมชวยเหลือทงกรเงินหรือกรป์องกันควมเสี่ยงสหรับนิติบุคคลที่มีควมสัมพันธ์กันที่มิใชหนวยงนทงกรเงิน โดยกลุมของนิติบุคคล ที่มีควมสัมพันธ์กันนันตองดเนินธุรกิจหลักที่มิใชธุรกิจของหนวยงนทงกรเงิน และไมไดใหควมชวยเหลือ ทงกรเงินหรือกรป์องกันควมเสี่ยงสหรับนิติบุคคลใดซึ่งมิใชนิติบุคคลที่มีควมสัมพันธ์กัน

(๘) เอ็นเอฟอีที่มีคุณสมบัติ ดังตอไปนี

(ก) ถูกจัดตังขึนและดเนินกรในดินแดนที่เอ็นเอฟอีนันมีถิ่นที่อยู โดยมีวัตถุประสงค์ เฉพะเพื่อกรศสน กรสธรณกุศล วิทยศสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรม กรกีฬ หรือกรศึกษ หรือถูกจัดตังและดเนินกรในดินแดนที่เอ็นเอฟอีนันมีถิ่นที่อยูและเป็นองค์กรทงวิชชีพ สมคมธุรกิจ หอกรค องค์กรแรงงน องค์กรทงกรเกษตรหรือพืชสวน สมคมเกี่ยวกับกรพลเมือง หรือองค์กร ใดที่ดเนินกรเพื่อสนับสนุนสวัสดิกรของรัฐเทนัน

(ข) ไดรับยกเว้นกรเสียภษีเงินไดในดินแดนที่เอ็นเอฟอีมีถิ่นที่อยู(ค) ไมมีผูถือหุนหรือสมชิกที่มีผลประโยชน์ในทงทรัพย์สินหรือผลประโยชน์ใด ๆ ในเงินไดหรือสินทรัพย์ของเอ็นเอฟอี

(ง) มีกฎหมยที่บังคับใชของดินแดนที่เอ็นเอฟอีมีถิ่นที่อยู หรือมีเอกสรจัดตังของเอ็นเอฟอี ที่ไมอนุญตใหมีกรจยเงินไดหรือสินทรัพย์ใด ๆ ของเอ็นเอฟอีดังกลวใหแกหรือนไปใชเพื่อประโยชน์ ของบุคคลในภคเอกชนหรือนิติบุคคลที่ไมไดมีวัตถุประสงค์เพื่อกรสธรณกุศล เวนแตเป็นกรดเนินกร เพื่อกรสธรณกุศลของเอ็นเอฟอีเอง หรือเพื่อกรจยเงินชดเชยตมควมเหมะสมสหรับกรทงนให หรือเพื่อชระเงินเป็นคทรัพย์สินที่เอ็นเอฟอีไดซือไวตมรคตลด และ

(จ) มีกฎหมยที่บังคับใชของดินแดนที่เอ็นเอฟอีมีถิ่นที่อยู หรือมีเอกสรจัดตังของ เอ็นเอฟอี ที่กำหนดใหเมื่อมีกรชระบัญชีหรือเลิกกิจกรของเอ็นเอฟอีดังกลว สินทรัพย์ของเอ็นเอฟอี ทังหมดตองถูกจหนยใหแกหนวยงนของรัฐบลที่มีลักษณะตมที่กำหนดในขอ ๑๓ หรือองค์กร ที่ไมแสวงหกไรอื่น หรือใหตกเป็นของรัฐบล หรือหนวยยอยทงกรเมืองของดินแดนที่เอ็นเอฟอี มีถิ่นที่อยู

"รยไดจกธุรกรรมทงกรเงิน" หมยควมว รยไดที่ไมไดมจกกรประกอบกิจกรโดยตรงของนิติบุคคลนัน แตไมรวมถึงรยไดจกกรทธุรกรรมใด ๆ ที่ไดรับมในกรประกอบธุรกิจโดยทั่วไปของผูคหลักทรัพย์ ในกรณีของเอ็นเอฟอีที่ทหนที่เป็นผูคหลักทรัพย์ในสินทรัพย์ทงกรเงิน เชน

(๑) เงินปันผล(๒) ดอกเบีย(๓) เงินไดในลักษณะเดียวกันกับดอกเบีย(๔) คเช หรือคลิขสิทธิ์ ซึ่งไมไดมจกกรประกอบธุรกิจโดยตรงที่กระทโดยลูกจง ของเอ็นเอฟอี

(๕) เงินรยปี(๖) สวนตงกไรจกกรซือขยสินทรัพย์ทงกรเงินที่กอใหเกิดรยไดจกธุรกรรมทงกรเงิน ดังกลว

(๗) สวนตงกไรจกกรดเนินธุรกรรม เชน สัญญฟิวเจอร์ สัญญฟอร์เวิร์ด ออปชัน หรือธุรกรรมทงกรเงินที่มีลักษณะคลยกัน ในสินทรัพย์ทงกรเงิน

(๘) สวนตงกไรจกอัตรแลกเปลี่ยน(๙) เงินไดสุทธิจกสัญญสวอป หรือ(๑๐) จนวนมูลคเงินสดที่ไดรับภยใตสัญญประกันภัยมูลคเงินสด

"นิติบุคคลที่มีควมสัมพันธ์กัน" หมยควมว นิติบุคคลที่มีควมสัมพันธ์กับนิติบุคคลอื่น โดยนิติบุคคลหนึ่งมีอำนาจควบคุมอีกนิติบุคคลหนึ่ง หรือนิติบุคคลทังสองอยูภยใตอำนาจควบคุมเดียวกัน ทังนี ใหกรควบคุมดังกลวหมยถึงกรมีควมเป็นเจของโดยทงตรงหรือทงออมเกินกวรอยละหสิบของสิทธิออกเสียงและมูลคของนิติบุคคล

"กรเปลี่ยนแปลงพฤติกรณ์" หมยควมว กรเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่สงผลใหมีข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวของกับสถนะของบุคคลหรือกอใหเกิดควมขัดแยงกับสถนะของบุคคลดังกลว และใหหมยควมรวมถึงกรเปลี่ยนแปลงหรือกรเพิ่มเติมของข้อมูลใด ๆ ในบัญชีของผูถือบัญชี กรเพิ่มเติม กรทดแทน หรือกรเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ของผูถือบัญชี หรือกรเปลี่ยนแปลงหรือ กรเพิ่มเติมข้อมูลในบัญชีที่เกี่ยวของกับบัญชีดังกลว หกกรเปลี่ยนแปลงหรือกรเพิ่มเติมของข้อมูลดังกลวจะสงผลกระทบตอสถนะของผูถือบัญชีได

ขอ ๓ ในกรณีที่มีปัญหในกรปฏิบัติตมกฎกระทรวงนี ใหวินิจฉัยตมมตรฐน กรรยงนทั่วไป (Common Reporting Standard) ตมที่กำหนดไวในควมตกลง

ตมที่กำหนดไวในควมตกลงหมวด ๑ผูมีหนที่รยงน

ขอ ๔ บุคคลผูมีหนที่รยงนตมมตร ๑๕ ไมรวมถึงสขของผูมีหนที่รยงนที่ตังอยูในตงประเทศ

ขอ ๕ บุคคลผูมีหนที่รยงนตมมตร ๑๕ ตองมีลักษณะหรือกรใหบริกรหรือ ทธุรกรรมตมขอ ๖ ขอ ๗ ขอ ๘ หรือขอ ๙

ขอ ๖ บุคคลผูมีหนที่รยงนตมมตร ๑๕ ที่มีกรใหบริกรรับฝกสินทรัพย์ จะตองเป็นกรถือสินทรัพย์ทงกรเงินเพื่อผูอื่น โดยนิติบุคคลนันตองมียอดรวมรยไดที่มจกกรถือสินทรัพย์ทงกรเงินเพื่อผูอื่น และกรใหบริกรทงกรเงินที่เกี่ยวของกับกรถือสินทรัพย์ทงกรเงินนัน ตังแตรอยละยี่สิบของรยไดรวมของนิติบุคคลในชวงระยะเวลใดเวลหนึ่งที่สันกว ไดแก ระยะเวลสมปีปฏิทินที่สินสุดภยในวันที่ ๓๑ ธันวคม หรือวันสินสุดอื่นใดในกรณีรอบระยะเวลบัญชีไมเป็นไปตมปีปฏิทิน ของปีกอนปีที่มีกรพิจรณกรเป็นนิติบุคคลผูใหบริกรรับฝกสินทรัพย์ หรือชวงระยะเวลที่นิติบุคคลดังกลวไดมีกรจัดตังขึน

ขอ ๗ บุคคลผูมีหนที่รยงนตมมตร ๑๕ ที่มีกรรับฝกเงิน จะตองรับฝกเงิน เป็นปกติธุระในลักษณะของธุรกิจธนครหรือธุรกิจอื่นที่มีลักษณะเดียวกัน

ขอ ๘ บุคคลผูมีหนที่รยงนตมมตร ๑๕ ที่ดเนินธุรกิจเกี่ยวกับกรลงทุน ตองมีลักษณะ ดังตอไปนี

(๑) ประกอบธุรกิจหลักเองหรือดเนินกรเพื่อหรือแทนลูกคในธุรกรรมอยงหนึ่งอยงใด ดังตอไปนี

(ก) กรซือขยตรสรทงกรเงิน กรปริวรรตเงินตรตงประเทศ กรซือขยเครื่องมือ ทงกรเงินองอิงอัตรแลกเปลี่ยน อัตรดอกเบีย และดัชนีประเภทตง ๆ กรซือขยหลักทรัพย์ ที่เปลี่ยนมือได หรือกรซือขยสินคโภคภัณฑ์ลวงหน

(ข) กรบริหรจัดกรพอร์ตกรลงทุนแบบรยบุคคลและแบบรวมกลุม หรือ(ค) กรลงทุน กรบริหรจัดกร กรบริหรสินทรัพย์ทงกรเงินหรือกรบริหรเงิน แทนบุคคลอื่น นอกจกกรณีตม (ก) หรือ (ข) หรือ

(๒) มีรยไดรวมซึ่งเป็นรยไดหลักมจกกรลงทุน กรลงทุนตอ หรือกรซือขยสินทรัพย์ ทงกรเงิน โดยถูกบริหรจัดกรโดยนิติบุคคลอื่นที่ดเนินธุรกิจเกี่ยวกับกรลงทุนตม (๑) หรือ นิติบุคคลที่ใหบริกรตมขอ ๖ ขอ ๗ และขอ ๙

กรดเนินธุรกิจเกี่ยวกับกรลงทุนตม (๑) หรือ (๒) ตองมีรยไดรวมของนิติบุคคลเกิดจก กิจกรรมดังกลวตังแตรอยละหสิบของรยไดรวมของนิติบุคคลดังกลว แลวแตกรณี ในชวงระยะเวลใด เวลหนึ่งที่สันกว ไดแก ระยะเวลสมปีปฏิทินที่สินสุดในวันที่ ๓๑ ธันวคมของปีกอนปีที่มี กรพิจรณกรเป็นนิติบุคคลที่ดเนินธุรกิจเกี่ยวกับกรลงทุน หรือชวงระยะเวลที่นิติบุคคลดังกลว ไดมีกรจัดตังขึน

นิติบุคคลที่ดเนินธุรกิจเกี่ยวกับกรลงทุนตมวรรคหนึ่ง ไมใหหมยควมรวมถึงนิติบุคคล ที่เป็นแอ็กทิฟเอ็นเอฟอี เนื่องจกนิติบุคคลดังกลวเขลักษณะตมหลักเกณฑ์อยงหนึ่งอยงใด ตม (๔) ถึง (๗) ของบทนิยมคว "แอ็กทิฟเอ็นเอฟอี"

ขอ ๙ บุคคลผูมีหนที่รยงนตมมตร ๑๕ ซึ่งเป็นผูไดรับใบอนุญตประกอบธุรกิจ ประกันชีวิตตมกฎหมยวดวยกรประกันชีวิต ตองมีกรออกกรมธรรม์หรือมีภระที่ตองชระเงิน ตมสัญญประกันภัยมูลคเงินสดหรือสัญญประกันชีวิตแบบเงินรยปี

ขอ ๑๐ ใหบุคคลผูมีหนที่รยงนตมมตร ๑๕ ดังตอไปนี ไดรับยกเว้นไมตองมีหนที่รยงน

(๑) กองทุนเพื่อกรเลียงชีพที่มีผูเขรวมในวงกวงที่เป็นกองทุนจัดตังขึนเพื่อใหผลประโยชน์จกกรเกษียณอยุ ทุพพลภพ หรือเสียชีวิต หรือหลยอยงประกอบกัน แกผูรับผลประโยชน์ ที่เป็นหรือเคยเป็นลูกจง หรือบุคคลที่ลูกจงดังกลวระบุใหไดรับผลประโยชน์ของนยจงรยเดียวหรือ หลยรยเพื่อตอบแทนกรทงน โดยกองทุนนันตองมีคุณสมบัติ ดังตอไปนี

(ก) ไมมีบุคคลผูรับผลประโยชน์รยใดรยหนึ่งที่มีสิทธิเหนือทรัพย์สินของกองทุนมกกวรอยละหของทรัพย์สินของกองทุนทังหมด

(ข) อยูภยใตกรกกับดูแลตมกฎหมย และมีกรรยงนข้อมูลไปยังกรมสรรพกรตมหลักเกณฑ์ วิธีกร และเงื่อนไขที่อธิบดีกรมสรรพกรกำหนด และ

(ค) เป็นไปตมขอกำหนดอยงนอยขอหนึ่ง ดังตอไปนี

๑) กองทุนไดรับกรยกเว้นภษีเป็นกรทั่วไปสหรับเงินไดที่ไดรับจกกรลงทุน หรือมีกรกำหนดมตรกรเพื่อขยยเวลกรเสียภษีหรือลดอัตรภษีจกเงินไดดังกลว เนื่องจก กรมีสถนะเป็นโครงกรเพื่อกรเกษียณอยุหรือโครงกรบเหน็จบนญ

๒) กองทุนไดรับเงินอุดหนุนอยงนอยรอยละหสิบของเงินนสงทังหมด นอกจกกรโอนทรัพย์สินจกโครงกรอื่นที่กำหนดใน (๑) (๒) และ (๓) หรือจกบัญชีเพื่อกรเกษียณอยุหรือบเหน็จบนญตมที่กำหนดในขอ ๑๒ (๑) จกนยจงที่ใหกรสนับสนุน

๓) กรจยเงินหรือกรถอนเงินจกกองทุน สมรถกระทไดเฉพะในกรณี ที่กำหนดไวเทนัน โดยกรณีดังกลวตองเกี่ยวของกับกรเกษียณอยุ ควมทุพพลภพ หรือกรเสียชีวิต เวนแตกรโอนเงินนสงไปยังกองทุนเพื่อกรเกษียณอยุอื่นตมที่กำหนดใน (๑) (๒) และ (๓) หรือบัญชีเพื่อกรเกษียณอยุหรือบเหน็จบนญในขอ ๑๒ (๑) หรือในกรณีที่มีกรอนุญตใหจยเงินหรือถอนเงินจกกองทุนกอนที่จะมีกรณีที่กำหนดไวขงตน โดยตองมีคปรับหรือบทลงโทษ หรือ

๔) กรจยเงินนสง นอกจกกรจยเงินนสงตมที่ไดรับอนุญตบงประกร ของลูกจงเขกองทุนจะถูกจกัดจนวน โดยอิงจกรยไดของลูกจงหรือไมเกินหนึ่งลนหแสนบทตอปี และใหใชหลักเกณฑ์ตมที่กำหนดในขอ ๕๐ ขอ ๕๑ และขอ ๕๒ สหรับกรรวมยอดเงินหรือมูลคของบัญชีและกรแปลงสกุลเงิน

(๒) กองทุนเพื่อกรเลียงชีพที่มีผูเขรวมในวงแคบซึ่งเป็นกองทุนที่จัดตังขึนเพื่อใหผลประโยชน์ จกกรเกษียณอยุ ทุพพลภพ หรือเสียชีวิต หรือหลยอยงประกอบกัน แกผูรับผลประโยชน์ที่เป็น หรือเคยเป็นลูกจง หรือบุคคลที่ลูกจงดังกลวระบุใหไดรับผลประโยชน์ ของนยจงรยเดียวหรือหลยรยเพื่อตอบแทนกรทงน โดยที่กองทุนนันตองมีคุณสมบัติ ดังตอไปนี

(ก) กองทุนมีผูเขรวมเป็นสมชิกนอยกวหสิบรย(ข) กองทุนไดรับกรสนับสนุนจกนยจงรยเดียวหรือหลยรยที่มิใชนิติบุคคลที่ดเนิน ธุรกิจเกี่ยวกับกรลงทุนตมที่กำหนดในขอ ๘ หรือแพสซิฟเอ็นเอฟอี

(ค) เงินนสงที่ลูกจงและนยจงจยเขกองทุน นอกจกกรโอนทรัพย์สินจกบัญชี เพื่อกรเกษียณอยุหรือบเหน็จบนญตมขอ ๑๒ (๑) ถูกจกัดจนวนโดยอิงกับรยไดและเงินทดแทน ที่ลูกจงไดรับตมลดับ

(ง) ผูเขรวมเป็นสมชิกที่ไมไดเป็นผูมีถิ่นที่อยูในดินแดนของกองทุนนัน ไมมีสิทธิ ในทรัพย์สินของกองทุนเกินรอยละยี่สิบ และ

(จ) กองทุนอยูภยใตกรกกับดูแลตมกฎหมย และมีกรรยงนข้อมูลไปยังกรมสรรพกร ตมหลักเกณฑ์ วิธีกร และเงื่อนไขที่อธิบดีกรมสรรพกรกำหนด

(๓) กองทุนบเหน็จบนญขรชกร กองทุนบเหน็จบนญขององค์กรระหวงประเทศ ตมขอ ๑๓ (๒) หรือกองทุนบเหน็จบนญของธนครกลงตมขอ ๑๓ (๓) เพื่อใหผลประโยชน์ จกกรเกษียณอยุ ทุพพลภพ หรือเสียชีวิต แกผูรับผลประโยชน์หรือผูเขรวมเป็นสมชิกที่เป็น หรือเคยเป็นลูกจง หรือบุคคลที่ลูกจงดังกลวระบุใหไดรับผลประโยชน์ หรือที่มิไดเป็นลูกจง ในกรณีที่กรใหผลประโยชน์แกผูรับผลประโยชน์หรือผูเขรวมเป็นสมชิกเป็นไปเพื่อตอบแทนกรทงน ใหแกหนวยงนดังกลว

(๔) ผูประกอบธุรกิจบัตรเครดิตซึ่งมีคุณสมบัติดังตอไปนี

(ก) เป็นหนวยงนทงกรเงินเพียงเพระเป็นผูออกบัตรเครดิตซึ่งมีกรรับฝกเงิน เมื่อลูกคชระเกินกวยอดที่คงชระจกกรใชบัตรเครดิต และไมไดคืนเงินที่ชระเกินนันใหแกลูกคในทันที และ

(ข) มีกรกำหนดมตรกรและกระบวนกรเพื่อป์องกันไมใหผูถือบัญชีทรยกร ที่เกิดยอดชระเงินเกินเป็นจนวนเงินเกินหนึ่งลนหแสนบท หรือรับรองวผูถือบัญชีที่มียอดชระเงิน เกินเป็นจนวนเงินเกินหนึ่งลนหแสนบท จะไดรับเงินคืนภยในหกสิบวัน โดยยอดชระเงินเกิน ของผูถือบัญชีใหรวมถึงยอดเงินที่ไดรับคืนเนื่องจกกรคืนสินค แตไมรวมถึงยอดเงินที่ยังมีขอพิพท

(๕) กองทรัสต์ซึ่งมีทรัสตีตมมตร ๑๕ (๘) และไดรยงนข้อมูลที่เกี่ยวของกับบัญชีทงกรเงินที่ตองถูกรยงนทังหมดของกองทรัสต์

(๖) นิติบุคคลอื่นใดที่มีควมเสี่ยงต่ในกรที่จะถูกใชเป็นเครื่องมือเพื่อเลี่ยงภษีอกร ซึ่งมีลักษณะคลยกับ (๑) (๒) (๓) และ (๔) ในสวนสคัญ ตมที่อธิบดีกรมสรรพกรประกศกำหนดใหไดรับยกเว้นไมตองมีหนที่รยงน โดยที่กรมีสถนะดังกลวไมเป็นอุปสรรคตอกรดเนินกร ตมวัตถุประสงค์ของมตรฐนกรรยงนทั่วไปตมควมตกลง

หมวด ๒บัญชีทงกรเงินขอ ๑๑ บัญชีทงกรเงินที่ผูมีหนที่รยงนตองดเนินกรใหมีลักษณะดังตอไปนี(๑) บัญชีเงินฝก(๒) บัญชีดูแลสินทรัพย์ (๓) สัญญประกันภัยมูลคเงินสดและสัญญประกันชีวิตแบบเงินรยปีที่ออกหรือดรงไว โดยผูมีหนที่รยงน นอกจกสัญญประกันชีวิตแบบเงินรยปีที่ตองจยเงินทันที แบบที่ไมสมรถ เปลี่ยนมือไดและไมเกี่ยวของกับกรลงทุน และเป็นกรออกใหแกบุคคลธรรมดโดยแปลงจกมูลคของเงินบนญหรือผลประโยชน์กรณีทุพพลภพจกบัญชีที่ถูกยกเว้นกรรยงน

(๔) สวนไดเสียในสวนทุนหรือสวนหนีของหนวยงนทงกรเงิน ในกรณีนิติบุคคลที่ดเนินธุรกิจเกี่ยวกับกรลงทุน เวนแตนิติบุคคลนันเป็นนิติบุคคลที่ดเนินธุรกิจเกี่ยวกับกรลงทุนเพียงเพระ ใหคปรึกษเกี่ยวกับกรลงทุนแกและดเนินกรในนมของลูกค หรือบริหรจัดกรพอร์ตกรลงทุน เพื่อและดเนินกรในนมของลูกค สหรับกรลงทุน บริหร หรือจัดกรสินทรัพย์ทงกรเงินที่ฝกไว ในนมของลูกคกับหนวยงนทงกรเงิน นอกจกตนเอง

(๕) สวนไดเสียในสวนทุนหรือสวนหนีของหนวยงนทงกรเงิน ในกรณีหนวยงนทงกรเงินอื่น นอกจกที่กำหนดไวใน (๔) หกมีกรจัดกลุมของสวนไดเสียดังกลวโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยง หนที่กรรยงนตมกฎหมยวดวยกรแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตมควมตกลงระหวงประเทศเกี่ยวกับภษีอกร

ขอ ๑๒ บัญชีทงกรเงินที่ถูกยกเว้นกรรยงนไดแกบัญชีดังตอไปนี (๑) บัญชีเพื่อกรเกษียณอยุหรือบเหน็จบนญที่เป็นบัญชีเพื่อกรเกษียณอยุสวนบุคคล หรือเป็นสวนหนึ่งของโครงกรเพื่อกรเกษียณอยุหรือโครงกรบเหน็จบนญที่จยผลประโยชน์ เพื่อกรเกษียณอยุหรือบเหน็จบนญ รวมถึงผลประโยชน์ที่จยสหรับควมทุพพลภพหรือ กรเสียชีวิต และเป็นบัญชีที่ไดรับสิทธิประโยชน์ทงภษี โดยเงินนสงเขกองทุนสมรถนไปหักออก หรือยกเว้นจกเงินไดพึงประเมินของผูถือบัญชี หรือเสียภษีในอัตรลด หรือมีกรกำหนดมตรกร เพื่อขยยเวลกรเสียภษีหรือลดอัตรภษีสหรับเงินไดจกกรลงทุนจกบัญชีดังกลว และมีกรรยงนข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีไปยังกรมสรรพกรตมหลักเกณฑ์ วิธีกร และเงื่อนไขที่อธิบดีกรมสรรพกร ประกศกำหนด รวมทังมีบทลงโทษในกรณีมีกรถอนเงินกอนที่จะเกิดเหตุกรณ์ตมที่กำหนด ตมวัตถุประสงค์กรออม และมีเพดนวงเงินกรจยเงินนสงเป็นไปตมเงื่อนไข ดังตอไปนี

(ก) กรจยเงินนสงประจปีจนวนไมเกินหนึ่งลนหแสนบท หรือ(ข) กรจยเงินนสงตลอดชีวิตสูงสุดจนวนไมเกินสมสิบลนบท

(๒) บัญชีที่มีวัตถุประสงค์อื่นนอกจกเพื่อกรเกษียณอยุ ที่ใชเป็นเครื่องมือในกรลงทุน และมีกรซือขยตมปกติในตลดหลักทรัพย์ที่ไดรับกรยอมรับ หรือบัญชีที่เป็นเครื่องมือในกรออม โดยเป็นบัญชีที่ไดรับสิทธิประโยชน์ในทงภษี โดยเงินนสงเขกองทุนสมรถนไปหักออกหรือยกเว้นจกเงินไดพึงประเมินของผูถือบัญชี หรือเสียภษีในอัตรลด หรือมีกรกำหนดมตรกรเพื่อขยยเวลกรเสียภษีหรือลดอัตรภษีสหรับเงินไดจกกรลงทุนจกบัญชีดังกลว รวมทังมีบทลงโทษในกรณี มีกรถอนเงินกอนที่จะเกิดเหตุกรณ์ตมที่กำหนดตมวัตถุประสงค์กรออม และมีเพดนวงเงิน กรจยเงินนสงประจปีจนวนไมเกินหนึ่งลนหแสนบท

(๓) สัญญประกันชีวิตที่มีระยะเวลคุมครองสินสุดกอนบุคคลธรรมดผูเอประกันจะมีอยุ เกสิบปี ที่มีกรชระเบียประกันภัยเป็นรยงวดอยงนอยปีละหนึ่งครังตลอดระยะเวลคุมครองตมสัญญ หรือจนกวผูเอประกันมีอยุเกสิบปี แลวแตเวลใดจะถึงกอน และเบียประกันภัยไมมีกรลดลง ตลอดระยะเวล ไมมีเงื่อนไขใหใชสิทธิถอน กูยืม หรือวิธีกรอื่นใด เพื่อนมูลคตมสัญญประกันชีวิต ออกมได เวนแตมีกรบอกเลิกสัญญ และจนวนเงินนอกจกผลประโยชน์กรณีเสียชีวิตที่จยเนื่องจก กรยกเลิกหรือสินสุดควมคุมครองตมสัญญประกันภัย ตองมีจนวนไมเกินจนวนเบียประกันภัย รวมที่ชระมแลวทังหมด หักดวยผลรวมของคกรประกันภัยที่คนวณจกอัตรมรณะ อัตรกรเจ็บปวย และคใชจยอื่น ๆ ไมวจะมีกรเรียกเก็บหรือไม สหรับระยะเวลหรือตลอดระยะเวลที่สัญญประกันภัย ยังมีผลอยู และจนวนเงินที่จยไป กอนที่จะมีกรยกเลิกหรือสินสุดควมคุมครองตมสัญญประกันภัย รวมทังเป็นสัญญที่มิไดถูกถือโดยผูรับโอนเพื่อมูลคใด ๆ

(๔) บัญชีที่ถูกถือโดยกองมรดกเทนัน หกเอกสรสหรับบัญชีดังกลวมีสเนพินัยกรรมของผูตยหรือใบมรณบัตรประกอบอยู

(๕) บัญชีที่จัดทเพื่อรองรับ

(ก) คสั่งหรือคพิพกษศล(ข) กรขย แลกเปลี่ยน หรือใหเชอสังหริมทรัพย์หรือสังหริมทรัพย์ โดยที่บัญชีเป็นไปตมขอกำหนดดังตอไปนี

๑) เงินในบัญชีมีที่มจกเงินที่ชระรคครังแรก เงินมัดจ หรือเงินที่ฝกไว เป็นจนวนที่เหมะสมเพื่อประกันหนีที่เกี่ยวของกับธุรกรรมดังกลวโดยตรง หรือกรจยเงินที่มีลักษณะคลยกัน เพียงแหลงเดียว หรือไดรับกรสนับสนุนทงกรเงินจกสินทรัพย์ทงกรเงินที่ฝกไวในบัญชีซึ่งเกี่ยวเนื่องกับกรขย แลกเปลี่ยน หรือกรใหเชทรัพย์สินดังกลว

๒) บัญชีที่เปิดและใชเพื่อวัตถุประสงค์เพื่อประกันหนีที่เกี่ยวกับกรซือขยหรือ ใหเชทรัพย์สิน หรือคเสียหยที่เกิดขึนแกทรัพย์สิน

๓) ทรัพย์สินของบัญชี ซึ่งรวมถึงเงินไดที่ไดรับจกทรัพย์สินของบัญชี จะจยหรือจหนยออกไดเพื่อประโยชน์ของผูซือ ผูขย ผูใหเช หรือผูเช หรือเพื่อชระหนีของบุคคลดังกลว เมื่อมีกรขย แลกเปลี่ยน หรือสละสิทธิในอสังหริมทรัพย์หรือสังหริมทรัพย์ หรือเมื่อสัญญเชสินสุดลง

๔) ไมเป็นบัญชีมร์จินหรือบัญชีที่มีลักษณะคลยกัน ที่ถูกจัดตังขึนโดยเกี่ยวเนื่อง กับกรขยหรือกรแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ทงกรเงิน และ

๕) บัญชีไมมีควมเกี่ยวของกับบัญชีเงินฝกตม (๖)(ค) หนที่ของหนวยงนทงกรเงินที่ใหกูยืมเงิน โดยมีอสังหริมทรัพย์เป็นหลักประกัน เพื่อกันเงินไวสหรับอนวยควมสะดวกในกรจยภษีหรือคใชจยเกี่ยวกับกรประกันภัยอสังหริมทรัพย์นัน ในภยหลัง

(ง) หนที่ของหนวยงนทงกรเงิน ในกรอนวยควมสะดวกในกรจยภษีในภยหลัง(๖) บัญชีเงินฝกที่มีอยูเพื่อผูถือบัญชีชระเงินเกินกวยอดที่พึงชระสหรับบัตรเครดิต หรือสินเชื่อหมุนเวียนอื่น ๆ และยอดชระเงินเกินไมไดถูกสงคืนใหผูถือบัญชีทันที โดยผูประกอบธุรกิจ บัตรเครดิตตองจัดใหมีมตรกรและกระบวนกรเพื่อป์องกันไมใหผูถือบัญชีทรยกรที่เกิดยอดชระเงินเกินเป็นจนวนเงินเกินหนึ่งลนหแสนบท หรือรับรองวผูถือบัญชีที่มียอดชระเงินเกินเป็นจนวนเงินเกินหนึ่งลนหแสนบท จะไดรับเงินคืนภยในหกสิบวัน โดยยอดชระเงินเกินของผูถือบัญชี ใหรวมถึงยอดเงินคงเหลือที่เป็นผลมจกกรคืนสินค แตไมรวมถึงยอดเงินคงเหลือของจนวนเงิน ที่มีขอพิพท

(๗) บัญชีอื่นใดที่มีควมเสี่ยงต่ในกรที่จะถูกใชเพื่อเลี่ยงภษี ซึ่งมีลักษณะคลยกับบัญชีตม (๑) ถึง (๖) ในสวนสคัญ ตมที่อธิบดีกรมสรรพกรประกศกำหนดใหเป็นบัญชีที่ถูกยกเว้น กรรยงน โดยที่สถนะของบัญชีดังกลวไมเป็นอุปสรรคตอกรดเนินกรตมวัตถุประสงค์ของ มตรฐนกรรยงนทั่วไปตมควมตกลง

หมวด ๓ผูที่ไมตองถูกรยงน

ขอ ๑๓ หนวยงนที่ไมเป็นผูที่ตองถูกรยงนตมมตร ๑๗ วรรคสม มีลักษณะดังตอไปนี (๑) เป็นหนวยงนของรัฐบลตงประเทศ ซึ่งหมยควมว รัฐบลของดินแดน หรือหนวยยอยทงกรเมืองของดินแดน เชน รัฐ จังหวัด เขตปกครอง เทศบล หรือองค์กรหรือหนวยงน ที่ดินแดน รัฐบล หรือหนวยยอยทงกรเมืองของดินแดนนันเป็นเจของทังหมด และหมยควมรวมถึง สวนหนึ่งสวนใดของรัฐบล และหนวยงนที่อยูภยใตกรควบคุม ที่มีลักษณะดังตอไปนี

(ก) สวนหนึ่งสวนใดของรัฐบลที่เป็นบุคคล องค์กร องค์กร สนักงน กองทุน หนวยงน หรือหนวยงนอื่นใดซึ่งเป็นหนวยงนผูมีอำนาจ และรยไดสุทธิของหนวยงนนันจะตองจยเขบัญชีของหนวยงนหรือเขในบัญชีอื่นของรัฐบล โดยไมมีเงินสวนใดของรยไดตกแกบุคคลเอกชน ทังนี ไมรวมถึงผูมีอำนาจสูงสุดในกรปกครอง เจหนที่ หรือผูบริหร ที่กระทกรในฐนะเอกชนหรือสวนบุคคล

(ข) หนวยงนที่อยูภยใตกรควบคุม หมยถึง นิติบุคคลที่มีฐนะเป็นเอกเทศจกรัฐ หรือที่มีสภพนิติบุคคลเป็นเอกเทศ ดังตอไปนี

๑) เป็นนิติบุคคลที่หนวยงนของรัฐบลแหงใดแหงหนึ่งหรือหลยแหงเป็นเจของ ทังหมดและมีอำนาจควบคุม ไมวจะโดยตรงหรือผนหนวยงนที่อยูภยใตกรควบคุมแหงใดแหงหนึ่งหรือหลยแหง

๒) รยไดสุทธิของนิติบุคคลนันจะตองจยเขบัญชีของนิติบุคคลหรือเขบัญชีอื่น ของหนวยงนของรัฐบลแหงใดแหงหนึ่งหรือหลยแหง โดยไมมีเงินสวนใดของรยไดตกแกบุคคลเอกชน

๓) สินทรัพย์ของนิติบุคคลนันจะตองตกเป็นของหนวยงนของรัฐบลแหงใดแหงหนึ่ง หรือหลยแหงเมื่อมีกรยุบเลิกทังนี มิใหถือวรยไดตกแกบุคคลเอกชน หกบุคคลนันเป็นผูไดรับผลประโยชน์ตมควมประสงค์ของโครงกรของรัฐ และกรดเนินโครงกรดังกลวเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชชนโดยรวม ในเรื่องเกี่ยวกับ สวัสดิกรทั่วไปหรือกรบริหรงนบงประกรของรัฐบล แตหกรยไดนันมจกกรใชหนวยงนของรัฐ ดเนินกรในเชิงพณิชย์ เชน กรประกอบธุรกิจธนครพณิชย์ที่ใหบริกรทงกรเงินแกบุคคลเอกชน ใหถือวรยไดดังกลวไดตกแกบุคคลเอกชนดวย

(๒) เป็นองค์กรระหวงประเทศ ซึ่งหมยควมว องค์กรระหวงประเทศ หรือองค์กรหรือหนวยงนที่องค์กรระหวงประเทศเป็นเจของทังหมด และหมยควมรวมถึงองค์กรระหวงประเทศ ระดับรัฐบล หรือองค์กรเหนือชติ ซึ่งประกอบดวยรัฐบลเป็นหลัก และมีควมตกลงวดวยสนักงนใหญ หรือควมตกลงที่มีสระสคัญใชบังคับกับดินแดน และรยไดขององค์กรดังกลวไมตกแกบุคคลเอกชน

(๓) เป็นธนครกลง ซึ่งหมยควมว หนวยงนที่ถูกกำหนดโดยผลของกฎหมยหรือ กรอนุมัติของรัฐบลใหเป็นผูมีอำนาจในกรออกตรสรเพื่อใชหมุนเวียนเป็นเงินตร นอกจกรัฐบล ของดินแดนนัน ทังนี ธนครกลงอจรวมถึงหนวยงนที่เป็นเอกเทศจกรัฐบลของดินแดนนัน ไมวหนวยงนนันรัฐบลจะเป็นเจของทังหมดหรือแตเพียงบงสวน

(๔) เป็นนิติบุคคลที่มีกรใหบริกรหรือทธุรกรรมในลักษณะเชนเดียวกับหนวยงนทงกรเงิน

หมวด ๔ผูมีอำนาจควบคุม

ขอ ๑๔ ผูมีอำนาจควบคุมเหนือลูกค ใหหมยถึงบุคคลธรรมดที่มีอำนาจควบคุมเหนือนิติบุคคล ในกรณีของทรัสต์ ผูมีอำนาจควบคุมหมยถึง ผูกอตังทรัสต์ ทรัสตี ผูคุมครองประโยชน์ ผูรับประโยชน์ หรือกลุมผูรับประโยชน์ที่แทจริงที่จแนกตมประเภท หรือบุคคลธรรมดอื่นใด ที่มีอำนาจควบคุมสูงสุดเหนือทรัสต์ ในกรณีนิติสัมพันธ์อื่นนอกจกทรัสต์ ผูมีอำนาจควบคุมหมยถึง บุคคลที่มีฐนะเทียบเทหรือคลยกัน

ผูมีอำนาจควบคุมตมขอนีใหตีควมตมแนวทงกรระบุผูไดรับผลประโยชน์ที่แทจริงตมกฎหมย วดวยกรป์องกันและปรบปรมกรฟอกเงิน

หมวด ๕หลักเกณฑ์และวิธีกรพิจรณถิ่นที่อยู กรแจงและยืนยันข้อมูล

และกรตรวจสอบข้อมูลของผูที่ตองถูกรยงน

ขอ ๑๕ ใหบัญชีทงกรเงินเป็นบัญชีทงกรเงินที่ตองถูกรยงน นับแตวันที่บัญชีดังกลวถูกบงชีตมกระบวนกรตรวจสอบบัญชีตมที่กำหนดในกฎกระทรวงนี เพื่อนไปรยงนตมมตร ๑๘

ขอ ๑๖ ในกรพิจรณยอดคงเหลือหรือมูลคของบัญชี ใหผูมีหนที่รยงนพิจรณยอดคงเหลือ หรือมูลคของบัญชีดังกลว ณ วันสุดทยของปีปฏิทิน

ขอ ๑๗ ในกรพิจรณเกณฑ์ของยอดคงเหลือหรือมูลคของบัญชี ณ วันสุดทยของปีปฏิทิน ใหผูมีหนที่รยงนพิจรณจกยอดคงเหลือหรือมูลคที่เกี่ยวของ ณ วันสุดทยของระยะเวลกรรยงน ที่สินสุดในหรือภยในปีปฏิทินนัน

ขอ ๑๘ ใหผูมีหนที่รยงนสมรถเลือกดเนินกระบวนกรตรวจสอบบัญชีไดในกรณีดังตอไปนี (๑) เลือกดเนินกระบวนกรตรวจสอบบัญชีสหรับบัญชีที่เปิดในหรือหลังวันที่กฎกระทรวงนี ใชบังคับตมที่กำหนดในหมวดนี เพื่อใชในกรตรวจสอบบัญชีที่มีอยูในวันกอนวันที่กฎกระทรวงนีใชบังคับ ทังนี หลักเกณฑ์อื่น ๆ ตมหมวด ๖ กรตรวจสอบบัญชีทงกรเงินที่มีอยูในวันกอนวันที่กฎกระทรวงนี ใชบังคับ ที่ใชบังคับกับบัญชีดังกลว ใหยังคงใชบังคับดวย

(๒) เลือกดเนินกระบวนกรตรวจสอบบัญชีสหรับบัญชีที่มีมูลคสูง เพื่อใชในกรตรวจสอบ บัญชีที่มีมูลคต่

ขอ ๑๙ ใหบัญชีที่ถูกบงชีเป็นบัญชีทงกรเงินที่ตองถูกรยงนตมหมวดนีเป็นบัญชีทงกรเงิน ที่ตองถูกรยงนในปีตอ ๆ ไป เวนแตผูถือบัญชีดังกลวจะสินสุดกรเป็นผูที่ตองถูกรยงน

สวนที่ ๑บัญชีของบุคคลธรรมด

ขอ ๒๐ เมื่อมีกรเปิดบัญชีใหมของบุคคลธรรมด ใหผูมีหนที่รยงนตองจัดใหไดมซึ่งเอกสรกรรับรองตนเอง ซึ่งอจกำหนดใหเป็นสวนหนึ่งของเอกสรประกอบกรเปิดบัญชี เพื่อประโยชน์ ในกรพิจรณถิ่นที่อยูทงภษีของผูถือบัญชี และตองสมรถยืนยันควมนเชื่อถือของเอกสร กรรับรองตนเองดังกลวตมข้อมูลที่ผูมีหนที่รยงนไดรับมจกกรเปิดบัญชีนัน รวมถึงเอกสรใด ๆ ที่ไดรวบรวมตมหลักเกณฑ์ที่กฎหมยวดวยกรป์องกันและปรบปรมกรฟอกเงินกำหนด

ขอ ๒๑ ในกรณีที่เอกสรกรรับรองตนเองแสดงใหเห็นวผูถือบัญชีเป็นผูซึ่งมีถิ่นที่อยูในทงภษีในดินแดนของคูสัญญที่จะไดรับรยงน ใหผูมีหนที่รยงนถือวบัญชีดังกลวเป็นบัญชี ทงกรเงินที่ตองถูกรยงน ทังนี เอกสรกรรับรองตนเองดังกลวจะตองรวมถึงวันเดือนปีเกิด และเลขประจตัวผูเสียภษีของผูถือบัญชีที่เกี่ยวของกับคูสัญญที่จะไดรับรยงน

เอกสรกรรับรองตนเองตมวรรคหนึ่งไมตองระบุเลขประจตัวผูเสียภษีของผูถือบัญชี ในกรณีที่คูสัญญที่จะไดรับรยงนไมมีกรออกเลขประจตัวผูเสียภษีใหแกผูถือบัญชี หรือกฎหมย ภยในของคูสัญญที่จะไดรับรยงนไมไดรองขอใหระบุเลขประจตัวผูเสียภษีของผูถือบัญชี

ขอ ๒๒ ในกรณีที่ปรกฏวมีกรเปลี่ยนแปลงพฤติกรณ์ที่เกี่ยวของกับบัญชีอันสงผลทให ผูมีหนที่รยงนรูหรือควรรูวตนฉบับเอกสรกรรับรองตนเองไมถูกตองหรือไมนเชื่อถือ มิให ผูมีหนที่รยงนเชื่อถือตนฉบับเอกสรกรรับรองตนเองดังกลว และตองจัดใหไดมซึ่งเอกสร กรรับรองตนเองที่ถูกตองที่สมรถแสดงใหเห็นถึงถิ่นที่อยูทงภษีของผูถือบัญชีนันได

สวนที่ ๒บัญชีของนิติบุคคล

ขอ ๒๓ เมื่อมีกรเปิดบัญชีใหมของนิติบุคคล ใหผูมีหนที่รยงนดเนินกรตรวจสอบบัญชีดังกลว หกพบวเป็นบัญชีที่ถือโดยนิติบุคคลซึ่งเป็นผูที่ตองถูกรยงน หรือโดยแพสซิฟเอ็นเอฟอี ซึ่งมีผูมีอำนาจควบคุมเป็นผูที่ตองถูกรยงน ใหบัญชีดังกลวเป็นบัญชีทงกรเงินที่ตองถูกรยงน

ขอ ๒๔ กรพิจรณวนิติบุคคลเป็นผูที่ตองถูกรยงน ใหผูมีหนที่รยงนดเนินกรดังตอไปนี

(๑) เมื่อมีกรเปิดบัญชีใหมของนิติบุคคล ใหผูมีหนที่รยงนตองจัดใหไดมซึ่งเอกสร กรรับรองตนเอง ที่อจกำหนดใหเป็นสวนหนึ่งของเอกสรประกอบกรเปิดบัญชี เพื่อประโยชน์ ในกรพิจรณถิ่นที่อยูทงภษีของผูถือบัญชี และตองสมรถยืนยันควมนเชื่อถือของเอกสร กรรับรองตนเองดังกลวตมข้อมูลที่ผูมีหนที่รยงนไดรับจกกรเปิดบัญชีนัน รวมถึงเอกสรใด ๆ ที่ไดรวบรวมตมหลักเกณฑ์ที่กฎหมยวดวยกรป์องกันและปรบปรมกรฟอกเงินกำหนด ทังนี หกนิติบุคคลนันรับรองวไมมีถิ่นที่อยูทงภษี ใหผูมีหนที่รยงนพิจรณตมที่อยูของสนักงน ใหญของนิติบุคคลนันเพื่อกำหนดถิ่นที่อยูของผูถือบัญชีดังกลวได

(๒) ในกรณีที่เอกสรกรรับรองตนเองระบุวผูถือบัญชีเป็นผูที่มีถิ่นที่อยูในดินแดนของคูสัญญที่จะไดรับรยงน ใหผูมีหนที่รยงนถือวบัญชีดังกลวเป็นบัญชีทงกรเงินที่ตองถูกรยงน เวนแตผูมีหนที่รยงนไดพิจรณตมข้อมูลที่อยูในควมครอบครอง หรือข้อมูลที่มีกรเปิดเผยตอสธรณชนว ผูถือบัญชีไมใชผูที่ตองถูกรยงนของคูสัญญที่จะไดรับรยงนดังกลวนัน

ขอ ๒๕ ในกรพิจรณวนิติบุคคลเป็นแพสซิฟเอ็นเอฟอีซึ่งมีผูมีอำนาจควบคุมเป็นผูที่ ตองถูกรยงน ใหผูมีหนที่รยงนดเนินกรดังตอไปนี ตมควมเหมะสม แลวแตกรณี

(๑) ในกรพิจรณวผูถือบัญชีเป็นแพสซิฟเอ็นเอฟอีหรือไม ใหผูมีหนที่รยงนพิจรณตมเอกสรรับรองตนเองจกผูถือบัญชีเพื่อแสดงใหเห็นถึงสถนะของผูถือบัญชี เวนแตผูมีหนที่รยงน มีข้อมูลที่อยูในควมครอบครองหรือมีข้อมูลที่เปิดเผยตอสธรณชนวผูถือบัญชีเป็นแอ็กทิฟเอ็นเอฟอี หรือเป็นนิติบุคคลอื่นที่ไมใชนิติบุคคลที่ดเนินธุรกิจเกี่ยวกับกรลงทุนตมขอ ๘ ซึ่งมิใชหนวยงนทงกรเงินของคูสัญญที่เขรวม

(๒) ในกรพิจรณวผูมีอำนาจควบคุมนันเป็นผูมีอำนาจควบคุมของผูถือบัญชีหรือไม ใหผูมีหนที่รยงนพิจรณตมข้อมูลที่รวบรวมและเก็บรักษไวตมหลักเกณฑ์ที่กฎหมยวดวย กรป์องกันและปรบปรมกรฟอกเงินกำหนด

(๓) ในกรพิจรณวผูมีอำนาจควบคุมของแพสซิฟเอ็นเอฟอีเป็นผูที่ตองถูกรยงนหรือไม ใหผูมีหนที่รยงนพิจรณตมเอกสรกรรับรองตนเองที่ไดจกผูถือบัญชี หรือผูมีอำนาจควบคุม ดังกลวนัน

หมวด ๖กรตรวจสอบบัญชีทงกรเงินที่มีอยูในวันกอนวันที่กฎกระทรวงนีใชบังคับ

ขอ ๒๖ ใหนขอ ๑๕ ขอ ๑๖ ขอ ๑๗ ขอ ๑๘ และขอ ๑๙ มใชบังคับแกกรดเนินกร ตมหมวดนีดวย

สวนที่ ๑บัญชีของบุคคลธรรมด

ขอ ๒๗ ใหบัญชีสัญญประกันภัยมูลคเงินสดหรือสัญญประกันชีวิตแบบเงินรยปีของ บุคคลธรรมด เป็นบัญชีที่ไมตองถูกตรวจสอบ บงชี หรือรยงน หกมีกฎหมยกำหนดหมผูมีหนที่รยงนขยประกันภัยตมสัญญดังกลวใหแกผูซึ่งมีถิ่นที่อยูในดินแดนของคูสัญญที่จะไดรับรยงน

ขอ ๒๘ ในกรณีบัญชีที่มีมูลคต่ ใหพิจรณถิ่นที่อยูทงภษีจกที่อยูอศัยปัจจุบัน ซึ่งเป็นข้อมูลลสุดของผูถือบัญชีที่ผูมีหนที่รยงนมีอยู และมิใชที่อยูอศัยที่ใชเพื่อกรสงเอกสร ทังนี กรณีบัญชีที่ไมมีกรเคลื่อนไหวใหใชที่อยูอศัยที่ระบุในบัญชีดังกลวเป็นที่อยูอศัยปัจจุบัน ในชวงระยะเวลที่บัญชีนันไมมีกรเคลื่อนไหว

ในกรณีที่ผูมีหนที่รยงนไมมีข้อมูลที่อยูอศัยปัจจุบันของผูถือบัญชีตมวรรคหนึ่ง ที่อจเชื่อถือได ตมหลักฐนเอกสร ใหผูมีหนที่รยงนสืบคนข้อมูลในระบบฐนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ตนเก็บรักษไว เพื่อหขอบงชีดังตอไปนี

(๑) เอกสรระบุตัวตนที่ระบุวผูถือบัญชีเป็นผูซึ่งมีถิ่นที่อยูในดินแดนของคูสัญญที่จะไดรับรยงน(๒) ที่อยูสหรับสงไปรษณีย์หรือที่อยูอศัยในปัจจุบัน และรวมถึงตูรับไปรษณีย์ในคูสัญญ ที่จะไดรับรยงน

(๓) หมยเลขโทรศัพท์ในคูสัญญที่จะไดรับรยงน และไมมีหมยเลขโทรศัพท์ในประเทศไทย(๔) คสั่งเพื่อโอนเงินเป็นประจโดยอัตโนมัติไปยังบัญชีที่เก็บรักษอยูในคูสัญญที่จะไดรับรยงน ทังนี ไมรวมถึงคสั่งที่เกี่ยวกับบัญชีเงินฝก

(๕) คสั่งมอบอำนาจหรือคสั่งใหอำนาจลงลยมือชื่อใหแกผูที่มีที่อยูในคูสัญญที่จะไดรับรยงน ที่ยังมีผลใชบังคับในปัจจุบัน หรือ

(๖) คสั่ง "ผูเก็บไปรษณีย์ไวให" หรือที่อยู "ผูรับไปรษณีย์แทน" ในคูสัญญที่จะไดรับรยงน หกผูมีหนที่รยงนไมพบที่อยูของผูถือบัญชีในฐนข้อมูล

ในกรณีที่ไมปรกฏขอบงชีตมวรรคสอง ใหผูมีหนที่รยงนไมตองดเนินกรตรวจสอบอื่นใด อีกตอไป จนกวจะมีกรเปลี่ยนแปลงพฤติกรณ์อันสงผลใหปรกฏขอบงชีอยงหนึ่งอยงใดเกี่ยวของ กับบัญชีดังกลวนัน หรือบัญชีดังกลวนันเปลี่ยนเป็นบัญชีที่มีมูลคสูง

ขอ ๒๙ ในกรณีที่ปรกฏขอบงชีอยงหนึ่งอยงใดตมขอ ๒๘ วรรคสอง (๑) ถึง (๕) จกกรสืบคนข้อมูลในระบบฐนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ หรือมีกรเปลี่ยนแปลงพฤติกรณ์อันสงผลให ปรกฏขอบงชีอยงหนึ่งอยงใดเกี่ยวของกับบัญชีดังกลว ใหผูมีหนที่รยงนถือวผูถือบัญชีดังกลว เป็นผูซึ่งมีถิ่นที่อยูทงภษีของทุกคูสัญญที่จะไดรับรยงนที่มีขอบงชีนันระบุถึง เวนแตผูมีหนที่รยงน จะเลือกดเนินกรตมขอ ๓๑ และบัญชีดังกลวเขขอยกเว้นตมขอ ๓๑

ขอ ๓๐ ในกรณีที่ปรกฏคสั่ง "ผูเก็บไปรษณีย์ไวให" หรือ "ผูรับไปรษณีย์แทน" จกกร สืบคนข้อมูลในระบบฐนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ โดยไมพบที่อยูอื่นใด และไมปรกฏขอบงชีตมขอ ๒๘ วรรคสอง (๑) ถึง (๕) ของผูถือบัญชี ใหผูมีหนที่รยงนดเนินกรสืบคนข้อมูลที่เก็บไวในรูปแบบ กระดษตมขอ ๓๔ หรือจัดใหไดมซึ่งเอกสรกรรับรองตนเองจกผูถือบัญชี หรือหลักฐนเอกสร ที่บงชีถิ่นที่อยูทงภษีของผูถือบัญชีดังกลว ทังนี หกกรสืบคนข้อมูลที่เก็บไวในรูปแบบกระดษดังกลว ไมสมรถระบุขอบงชีใด ๆ ได และกรจัดใหไดมซึ่งเอกสรกรรับรองตนเองหรือหลักฐนเอกสรนัน ไมสมรถทได ใหผูมีหนที่รยงนรยงนบัญชีนันเป็นบัญชีที่หข้อมูลไมไดตออธิบดีกรมสรรพกร

ขอ ๓๑ ในกรณีดังตอไปนี แมจะปรกฏขอบงชีตมขอ ๒๘ วรรคสอง ใหผูมีหนที่รยงนไมตองถือวผูถือบัญชีเป็นผูมีถิ่นที่อยูในคูสัญญที่จะไดรับรยงน

(๑) ข้อมูลของผูถือบัญชีปรกฏขอบงชีตมขอ ๒๘ วรรคสอง (๒) (๓) หรือ (๔) แตข้อมูลที่ผูมีหนที่รยงนไดรับ หรือเคยตรวจสอบและเก็บบันทึก ไมตรงกับข้อมูลดังตอไปนี

(ก) เอกสรรับรองตนเองจกผูถือบัญชีซึ่งแสดงใหเห็นวผูถือบัญชีมีถิ่นที่อยูในดินแดน ที่ไมใชคูสัญญที่จะไดรับรยงน และ

(ข) หลักฐนเอกสรซึ่งแสดงใหเห็นวผูถือบัญชีเป็นผูที่ไมตองถูกรยงน(๒) ข้อมูลของผูถือบัญชีปรกฏขอบงชีตมขอ ๒๘ วรรคสอง (๕) แตข้อมูลที่ผูมีหนที่รยงนไดรับ หรือเคยตรวจสอบและเก็บบันทึก ไมตรงกับข้อมูลดังตอไปนี

(ก) เอกสรรับรองตนเองจกผูถือบัญชีซึ่งแสดงใหเห็นวผูถือบัญชีมีถิ่นที่อยูในดินแดน ที่ไมใชคูสัญญที่จะไดรับรยงน หรือ

(ข) หลักฐนเอกสรซึ่งแสดงใหเห็นวผูถือบัญชีเป็นผูที่ไมตองถูกรยงน

ขอ ๓๒ ในกรณีที่เป็นบัญชีที่มีมูลคสูง ใหผูมีหนที่รยงนตรวจสอบดวยกรสืบคนข้อมูล ในระบบฐนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ตนเก็บรักษ สหรับกรหขอบงชี ตมขอ ๒๘ วรรคสอง

ขอ ๓๓ ในกรณีที่ระบบฐนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ของผูมีหนที่รยงนมีรยกรและปรกฏข้อมูลทังหมดดังตอไปนี ใหผูมีหนที่รยงนไมตองสืบคนข้อมูลเอกสรในรูปแบบกระดษเพิ่มเติมอีก

(๑) สถนะที่อยูอศัยของผูถือบัญชี(๒) ที่อยูอศัยในปัจจุบัน หรือที่อยูสหรับสงไปรษณีย์ที่เป็นปัจจุบันของผูถือบัญชีซึ่งอยูในแฟ์มข้อมูลของผูมีหนที่รยงน

(๓) หมยเลขโทรศัพท์ปัจจุบันของผูถือบัญชี (ถมี) ที่เก็บอยูในแฟ์มข้อมูลปัจจุบันของ ผูมีหนที่รยงน

(๔) คสั่งเพื่อโอนเงินเป็นประจโดยอัตโนมัติจกบัญชีหนึ่งไปยังอีกบัญชีหนึ่ง และรวมถึง กรโอนเงินไปยังบัญชีตงสขของผูมีหนที่รยงนหรือบัญชีในสขของสถบันกรเงินอื่น ในกรณี ของบัญชีทงกรเงินอื่นที่ไมใชบัญชีเงินฝก

(๕) ที่อยู "ผูรับไปรษณีย์แทน" หรือคสั่ง "ผูเก็บไปรษณีย์ไวให" ของผูถือบัญชี และ(๖) คสั่งมอบอำนาจหรือคสั่งใหอำนาจลงลยมือชื่อใหแกบุคคลอื่น เพื่อดเนินกรใด ๆ ที่เกี่ยวกับบัญชี

ขอ ๓๔ ในกรณีที่ระบบฐนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ดังกลวไมปรกฏข้อมูลทังหมดตมขอ ๓๓ ใหผูมีหนที่รยงนตรวจสอบแฟ์มข้อมูลหลักปัจจุบันของผูถือบัญชี และตรวจสอบเอกสรที่เกี่ยวของ กับบัญชีดังกลว เฉพะในสวนที่ไมปรกฏข้อมูลนันในแฟ์มข้อมูลหลักปัจจุบันของผูถือบัญชี เพื่อกร หขอบงชีใด ๆ ตมขอ ๒๘ วรรคสอง ทังนี เอกสรดังกลวตองเป็นเอกสรที่ผูมีหนที่รยงนไดรับม ภยในชวงระยะเวลหปีที่ผนม ดังตอไปนี

(๑) หลักฐนเอกสรที่เกี่ยวกับบัญชีซึ่งเป็นปัจจุบันมกที่สุด(๒) สัญญหรือเอกสรประกอบในกรเปิดบัญชีซึ่งเป็นปัจจุบันมกที่สุด(๓) เอกสรที่เป็นปัจจุบันมกที่สุด ที่ผูมีหนที่รยงนไดรับตมกฎหมยวดวยกรป์องกันและปรบปรมกรฟอกเงิน หรือเพื่อวัตถุประสงค์ตมหลักเกณฑ์กรกกับของกฎหมยอื่น

(๔) คสั่งมอบอำนาจหรือคสั่งใหอำนาจลงลยมือชื่อใหแกบุคคลอื่นที่ยังมีผลใชบังคับ ในปัจจุบัน

(๕) คสั่งเพื่อโอนเงินเป็นประจโดยอัตโนมัติที่เป็นปัจจุบัน ทังนี ไมรวมถึงคสั่งที่เกี่ยวกับ บัญชีเงินฝก

ขอ ๓๕ ในกรณีที่ไดดเนินกรตมขอ ๓๓ และขอ ๓๔ แลว และปรกฏวผูจัดกรฝยลูกคสัมพันธ์ที่เป็นผูดูแลบัญชีที่มีมูลคสูง รูวบัญชีดังกลวถือโดยผูซึ่งมีถิ่นที่อยูทงภษีในดินแดน ของคูสัญญที่จะไดรับรยงน ใหผูมีหนที่รยงนถือวบัญชีดังกลวเป็นบัญชีทงกรเงินที่ตอง ถูกรยงน

ขอ ๓๖ เมื่อผูมีหนที่รยงนตรวจสอบบัญชีแลวใหดเนินกร ดังตอไปนี แลวแตกรณี(๑) ในกรณีที่ไมปรกฏขอบงชีตมขอ ๒๘ วรรคสอง สหรับกระบวนกรตรวจสอบบัญชี ที่มีมูลคสูงและบัญชีดังกลวไมไดถูกระบุวเป็นบัญชีที่ถือโดยผูที่ตองถูกรยงนตมที่กำหนดในขอ ๓๕ ใหผูมีหนที่รยงนไมตองดเนินกรอื่นใดอีกตอไปจนกวจะมีกรเปลี่ยนแปลงพฤติกรณ์อันสงผลให มีขอบงชีอยงหนึ่งอยงใดเกี่ยวของกับบัญชีนัน

(๒) ในกรณีที่ปรกฏขอบงชีตมขอ ๒๘ วรรคสอง (๑) ถึง (๕) หรือตอมมีกรเปลี่ยนแปลง พฤติกรณ์อันสงผลใหปรกฏขอบงชีอยงหนึ่งอยงใดเกี่ยวของกับบัญชีดังกลว ใหผูมีหนที่รยงน ถือวบัญชีทงกรเงินนันเป็นบัญชีทงกรเงินที่ตองถูกรยงนของทุกคูสัญญที่จะไดรับรยงนที่มี ขอบงชีนันระบุถึง เวนแตผูมีหนที่รยงนจะเลือกดเนินกรตมขอ ๓๑ และบัญชีดังกลวเขขอยกเว้น ตมขอ ๓๑

(๓) ในกรณีที่ปรกฏคสั่ง "ผูเก็บไปรษณีย์ไวให" หรือ "ผูรับไปรษณีย์แทน" แตไมพบ ที่อยูอื่นใด และไมปรกฏขอบงชีอื่นใดตมขอ ๒๘ วรรคสอง (๑) ถึง (๕) ของผูถือบัญชี ใหผูมีหนที่ รยงนดเนินกรจัดใหไดมซึ่งเอกสรกรรับรองตนเองจกผูถือบัญชีหรือหลักฐนเอกสรที่บงชีถิ่นที่อยู ทงภษีของผูถือบัญชีดังกลว ทังนี หกกรจัดใหไดมซึ่งเอกสรกรรับรองตนเองหรือหลักฐนเอกสรนัน ไมสมรถทได ใหผูมีหนที่รยงนรยงนบัญชีนันเป็นบัญชีที่หข้อมูลไมไดตออธิบดีกรมสรรพกร

ขอ ๓๗ ในกรณีบัญชีที่มีมูลคต่และตอมบัญชีดังกลวเปลี่ยนสถนะเป็นบัญชีที่มีมูลคสูง ณ วันที่ ๓๑ ธันวคม พ.ศ. ๒๕๖๖ หรือ ณ วันที่ ๓๑ ธันวคม พ.ศ. ๒๕๖๗ ใหผูมีหนที่ รยงนดเนินกรตรวจสอบบัญชีตมหลักเกณฑ์ที่กำหนดไวสหรับบัญชีที่มีมูลคสูง ภยในปีปฏิทินถัดจกปีที่บัญชีเปลี่ยนสถนะเป็นบัญชีที่มีมูลคสูง และรยงนบัญชีทงกรเงินที่ตองถูกรยงนนัน ตออธิบดีกรมสรรพกรภยในวันที่ ๓๐ มิถุนยนของปีถัดไปเป็นประจทุกปี

ขอ ๓๘ เมื่อผูมีหนที่รยงนไดดเนินกรตรวจสอบบัญชีที่มีมูลคสูงโดยสมบูรณ์หรือครบถวนแลว ผูมีหนที่รยงนไมตองดเนินกรตรวจสอบบัญชีนันในปีตอ ๆ ไป เวนแตเป็นกรดเนินกร โดยผูจัดกรฝยลูกคสัมพันธ์ตมขอ ๓๕

ในกรณีบัญชีที่ไดดเนินกรตมวรรคหนึ่งเป็นบัญชีที่หข้อมูลไมได ใหผูมีหนที่รยงนดเนินกร ตรวจสอบบัญชีดังกลวตอไปเป็นประจทุกปี จนกวบัญชีนันจะสินสุดกรเป็นบัญชีที่หข้อมูลไมได

ขอ ๓๙ ในกรณีที่ปรกฏวมีกรเปลี่ยนแปลงพฤติกรณ์อันสงผลใหปรกฏขอบงชีอยงหนึ่งอยงใดเกี่ยวของกับบัญชีที่มีมูลคสูงนัน ใหผูมีหนที่รยงนถือวบัญชีดังกลวเป็นบัญชีทงกรเงิน ที่ตองถูกรยงนของทุกคูสัญญที่จะไดรับรยงนที่มีขอบงชีนันระบุถึง เวนแตผูมีหนที่รยงนจะเลือกดเนินกรตมขอ ๓๑ และบัญชีดังกลวเขขอยกเว้นตมขอ ๓๑

ขอ ๔๐ ผูมีหนที่รยงนตองจัดใหมีกระบวนกรเพื่อใหเกิดควมมั่นใจไดวผูจัดกรฝยลูกคสัมพันธ์จะสมรถระบุกรเปลี่ยนแปลงพฤติกรณ์ของบัญชี เชน เมื่อผูจัดกรฝยลูกคสัมพันธ์ไดรับแจงวผูถือบัญชีมีกรเปลี่ยนที่อยูทงไปรษณีย์ใหมในคูสัญญที่จะไดรับรยงน ผูมีหนที่รยงนจะตองถือวที่อยูใหมดังกลวเป็นกรเปลี่ยนแปลงพฤติกรณ์ของบัญชี และหกผูมีหนที่รยงนเลือกดเนินกรตมขอ ๓๑ ใหผูมีหนที่รยงนตองจัดใหไดมซึ่งเอกสรตมที่เห็นสมควรจกผูถือบัญชี

ขอ ๔๑ กรตรวจสอบบัญชีทงกรเงินของบุคคลธรรมดที่มีอยูในวันกอนวันที่กฎกระทรวงนีใชบังคับ ใหผูมีหนที่รยงนดเนินกรใหแลวเสร็จภยในระยะเวลดังตอไปนี

(๑) บัญชีที่เป็นบัญชีที่มีมูลคต่ ใหตรวจสอบบัญชีดังกลวและรยงนข้อมูลบัญชีทงกรเงิน ที่ตองถูกรยงนตออธิบดีกรมสรรพกรภยในวันที่ ๓๐ มิถุนยน พ.ศ. ๒๕๖๗

(๒) บัญชีที่เป็นบัญชีที่มีมูลคสูง ณ วันที่ ๓๑ ธันวคม พ.ศ. ๒๕๖๕ ใหตรวจสอบบัญชีดังกลวใหแลวเสร็จและรยงนข้อมูลบัญชีทงกรเงินที่ตองถูกรยงนตออธิบดีกรมสรรพกรภยในหนึ่งเดือนนับแตวันที่กฎกระทรวงนีใชบังคับ

(๓) บัญชีที่เป็นบัญชีที่มีมูลคสูง ณ วันกอนวันที่กฎกระทรวงนีใชบังคับ ใหตรวจสอบบัญชีดังกลวและรยงนข้อมูลบัญชีทงกรเงินที่ตองถูกรยงนตออธิบดีกรมสรรพกรภยในวันที่ ๓๐ มิถุนยน พ.ศ. ๒๕๖๗

สวนที่ ๒บัญชีของนิติบุคคล

ขอ ๔๒ ใหบัญชีของนิติบุคคลที่มีอยูในวันกอนวันที่กฎกระทรวงนีใชบังคับ ซึ่งมียอดเงินรวม หรือมีมูลครวมของบัญชีเกินเจ็ดลนหแสนบท ณ วันที่ ๓๑ ธันวคม พ.ศ. ๒๕๖๕ หรือ ณ วันกอน วันที่กฎกระทรวงนีใชบังคับ และบัญชีซึ่งมียอดเงินรวมหรือมีมูลครวมของบัญชีไมเกินเจ็ดลนหแสนบท ณ วันที่ ๓๑ ธันวคม พ.ศ. ๒๕๖๕ หรือวันกอนวันที่กฎกระทรวงนีใชบังคับ โดยตอมมียอดเงินรวม หรือมูลครวมของบัญชีเกินเจ็ดลนหแสนบท ณ วันสุดทยของปีปฏิทินถัดไป เป็นบัญชีที่ตอง ถูกตรวจสอบ ตมที่กำหนดในสวนนี

ขอ ๔๓ ใหผูมีหนที่รยงนดเนินกรตรวจสอบบัญชีตมขอ ๔๒ หกพบวเป็นบัญชี ที่ถือโดยนิติบุคคลซึ่งเป็นผูที่ตองถูกรยงน หรือโดยแพสซิฟเอ็นเอฟอีซึ่งมีผูมีอำนาจควบคุมเป็นผูที่ตองถูกรยงน ใหบัญชีดังกลวเป็นบัญชีทงกรเงินที่ตองถูกรยงน

ขอ ๔๔ ในกรพิจรณวนิติบุคคลเป็นผูที่ตองถูกรยงน ใหผูมีหนที่รยงนดเนินกรดังตอไปนี

(๑) ตรวจสอบข้อมูลที่เก็บรักษเพื่อกรปฏิบัติตมกฎเกณฑ์กกับดูแลตมกฎหมย หรือเพื่อกรจัดกรลูกคสัมพันธ์ รวมถึงข้อมูลที่รวบรวมตมกฎหมยวดวยกรป์องกันและปรบปรม กรฟอกเงิน เพื่อพิจรณวข้อมูลดังกลวนันระบุวผูถือบัญชีเป็นผูซึ่งมีถิ่นที่อยูในดินแดนของคูสัญญที่จะไดรับรยงนหรือไม ทังนี เพื่อประโยชน์ในกรนี ข้อมูลที่ระบุว ผูถือบัญชีเป็นผูซึ่งมีถิ่นที่อยู ในดินแดนของคูสัญญที่จะไดรับรยงนนัน ไดแก สถนที่ที่กอตังหรือจัดตังองค์กร หรือที่อยูในดินแดน ของคูสัญญที่จะไดรับรยงน

(๒) ในกรณีที่ข้อมูลระบุวผูถือบัญชีเป็นผูซึ่งมีถิ่นที่อยูในดินแดนของคูสัญญที่จะไดรับรยงน ใหผูมีหนที่รยงนถือวบัญชีดังกลวเป็นบัญชีทงกรเงินที่ตองถูกรยงน เวนแตผูมีหนที่รยงน ไดรับเอกสรรับรองตนเองจกผูถือบัญชี หรือไดพิจรณตมข้อมูลที่อยูในควมครอบครองหรือข้อมูล ที่มีกรเปิดเผยตอสธรณชนว ผูถือบัญชีไมใชผูที่ตองถูกรยงนของคูสัญญที่จะไดรับรยงน

ขอ ๔๕ ในกรพิจรณวนิติบุคคลเป็นแพสซิฟเอ็นเอฟอีซึ่งมีผูมีอำนาจควบคุมเป็นผูที่ตองถูกรยงน ใหผูมีหนที่รยงนดเนินกร ดังตอไปนี ตมควมเหมะสม แลวแตกรณี

(๑) ในกรพิจรณวผูถือบัญชีเป็นแพสซิฟเอ็นเอฟอีหรือไม ใหผูมีหนที่รยงนตองจัดใหไดมซึ่งเอกสรรับรองตนเองจกผูถือบัญชี เพื่อแสดงใหเห็นถึงสถนะของผูถือบัญชี เวนแตผูมีหนที่รยงนมีข้อมูลอยูในควมครอบครองหรือข้อมูลที่เปิดเผยตอสธรณชนว ผูถือบัญชีเป็นแอ็กทิฟเอ็นเอฟอี หรือเป็นนิติบุคคลอื่นที่ไมใชนิติบุคคลที่ดเนินธุรกิจเกี่ยวกับกรลงทุนตมขอ ๘ ซึ่งมิใชหนวยงนทงกรเงิน ของคูสัญญที่เขรวม

(๒) ในกรพิจรณวผูมีอำนาจควบคุมนันเป็นผูมีอำนาจควบคุมของผูถือบัญชีหรือไม ใหผูมีหนที่รยงนพิจรณตมข้อมูลที่รวบรวมและเก็บรักษไวตมหลักเกณฑ์ที่กฎหมยวดวย กรป์องกันและปรบปรมกรฟอกเงินกำหนด

(๓) ในกรพิจรณวผูมีอำนาจควบคุมของแพสซิฟเอ็นเอฟอีเป็นผูที่ตองถูกรยงนหรือไม ใหผูมีหนที่รยงนพิจรณตมข้อมูลดังตอไปนี

(ก) ข้อมูลที่รวบรวมและเก็บรักษไวตมหลักเกณฑ์ที่กฎหมยวดวยกรป์องกันและปรบปรมกรฟอกเงินกำหนด ในกรณีของบัญชีซึ่งถือโดยเอ็นเอฟอีตังแตหนึ่งรยขึนไป และมียอดเงินรวมหรือมูลครวมไมเกินสมสิบลนบท หรือ

(ข) เอกสรกรรับรองตนเองที่ไดจกผูถือบัญชี หรือผูมีอำนาจควบคุมในดินแดน ที่ผูมีอำนาจควบคุมมีถิ่นที่อยูทงภษี

ขอ ๔๖ ในกรณีที่มีกรเปลี่ยนแปลงพฤติกรณ์อันมีผลทใหผูมีหนที่รยงนรูหรือควรรู วเอกสรกรรับรองตนเองหรือเอกสรอื่น ๆ ที่เกี่ยวของกับบัญชีนันไมถูกตองหรือไมนเชื่อถือ ใหผูมีหนที่รยงนดเนินกรตรวจสอบบัญชีดังกลวตมหลักเกณฑ์ที่กำหนดในสวนนีอีกครัง

ขอ ๔๗ กรตรวจสอบบัญชีทงกรเงินของนิติบุคคลที่มีอยูในวันกอนวันที่กฎกระทรวงนีใชบังคับ ใหผูมีหนที่รยงนดเนินกรใหแลวเสร็จภยในระยะเวลดังตอไปนี

(๑) บัญชีที่เป็นบัญชีที่มียอดรวมหรือมูลครวมเกินเจ็ดลนหแสนบท ณ วันที่ ๓๑ ธันวคม พ.ศ. ๒๕๖๕ หรือ ณ วันกอนวันที่กฎกระทรวงนีใชบังคับ ใหตรวจสอบและรยงนข้อมูลบัญชี ทงกรเงินที่ตองถูกรยงนตออธิบดีกรมสรรพกรภยในวันที่ ๓๐ มิถุนยน พ.ศ. ๒๕๖๗

(๒) บัญชีที่ยอดรวมหรือมีมูลครวมไมเกินเจ็ดลนหแสนบท

(ก) ณ วันที่ ๓๑ ธันวคม พ.ศ. ๒๕๖๕ แตเกินเจ็ดลนหแสนบท ณ วันที่ ๓๑ ธันวคม พ.ศ. ๒๕๖๖

ขอ ๔๘ หกผูมีหนที่รยงนรูหรือควรรูวเอกสรกรรับรองตนเองหรือหลักฐนเอกสร ไมถูกตองหรือไมนเชื่อถือ มิใหผูมีหนที่รยงนเชื่อถือเอกสรกรรับรองตนเองหรือหลักฐนเอกสรดังกลว

ขอ ๔๙ ในกรณีบัญชีทงกรเงินที่ถือโดยผูรับประโยชน์ที่เป็นบุคคลธรรมดในสัญญประกันภัยมูลคเงินสดหรือสัญญประกันชีวิตแบบเงินรยปี ใหผูมีหนที่รยงนอจสันนิษฐนไดวบุคคลธรรมดซึ่งเป็นผูรับประโยชน์จกกรเสียชีวิตของผูถือกรมธรรม์ซึ่งเป็นสัญญประกันภัยมูลคเงินสด หรือสัญญประกันชีวิตแบบเงินรยปี ไมเป็นผูที่ตองถูกรยงน และอจถือวบัญชีทงกรเงินดังกลว เป็นบัญชีที่ไมตองถูกรยงน เวนแตผูมีหนที่รยงนรูวผูรับประโยชน์เป็นผูที่ตองถูกรยงน หรือควรรูว ผูรับประโยชน์เป็นผูที่ตองถูกรยงน หกผูมีหนที่รยงนมีข้อมูลที่เกี่ยวของกับผูรับผลประโยชน์ ที่มีขอบงชีตมสวนที่ ๑ บัญชีของบุคคลธรรมด ของหมวด ๖ กรตรวจสอบบัญชีทงกรเงินที่มีอยู ในวันกอนวันที่กฎกระทรวงนีใชบังคับ ใหผูมีหนที่รยงนดเนินกรตรวจสอบตมหลักเกณฑ์ที่กำหนดในสวนที่ ๑ บัญชีของบุคคลธรรมด ของหมวด ๖ กรตรวจสอบบัญชีทงกรเงินที่มีอยูในวันกอนวันที่กฎกระทรวงนีใชบังคับ

ขอ ๕๐ เพื่อประโยชน์ในกรคนวณหยอดเงินรวมหรือมูลครวมของบัญชีทงกรเงิน ใหผูมีหนที่รยงนตองรวมหรือตองพิจรณบัญชีทงกรเงินซึ่งถือโดยบุคคลธรรมดหรือนิติบุคคล แลวแตกรณี ที่อยูในควมครอบครองดูแลของตน หรือของนิติบุคคลที่มีควมสัมพันธ์กันกับตนทังหมด แตเฉพะเทที่ระบบคอมพิวเตอร์ของผูมีหนที่รยงนจะสมรถเชื่อมโยงไปถึงบัญชีทงกรเงิน โดยองอิงองค์ประกอบของข้อมูล เชน เลขประจตัวของลูกค หรือเลขประจตัวผูเสียภษีของผูถือบัญชี และใหรวมยอดเงินรวมหรือมูลครวมดังกลวเขดวยกัน

ในกรณีบัญชีทงกรเงินที่มีผูถือบัญชีรวมกัน ใหผูมีหนที่รยงนตองนยอดเงินรวมหรือมูลครวมของบัญชีทงกรเงินทังหมดของบัญชีทงกรเงินที่ถือรวมกันมนับรวมเป็นยอดเงินรวมหรือมูลครวมของผูถือบัญชีแตละรยดังกลว

ขอ ๕๑ เพื่อประโยชน์ในกรคนวณหยอดเงินรวมหรือมูลครวมของบัญชีทงกรเงินซึ่งถือโดยบุคคลธรรมดหรือนิติบุคคล เพื่อพิจรณวบัญชีทงกรเงินดังกลวเป็นบัญชีที่มีมูลคสูงหรือไม ใหผูมีหนที่รยงนนยอดเงินรวมและมูลครวมของบัญชีทงกรเงินทุกบัญชีที่ผูจัดกรฝยลูกคสัมพันธ์รู

(ข) ณ วันกอนวันที่กฎกระทรวงนีใชบังคับ แตเกินเจ็ดลนหแสนบท ณ วันที่ ๓๑ ธันวคม พ.ศ. ๒๕๖๗

ใหตรวจสอบบัญชีตม (๒) และรยงนข้อมูลบัญชีทงกรเงินที่ตองถูกรยงนตออธิบดีกรมสรรพกรภยในวันที่ ๓๐ มิถุนยนของปีถัดจกปีที่ยอดรวมหรือมูลครวมเกินเจ็ดลนหแสนบท

หมวด ๗หลักเกณฑ์เพิ่มเติมในกรตรวจสอบข้อมูลหรือควรรูวเป็นบัญชีเดียวกันทังที่เป็นเจของโดยตรงหรือเป็นเจของโดยออม มีอำนาจควบคุม หรือจัดตังขึน นอกจกกรจัดกรในฐนะผูไดรับควมไววงใจมรวมในกรคนวณ

ขอ ๕๒ ในกรณีบัญชีทงกรเงินที่อยูในควมครอบครองดูแลของผูมีหนที่รยงนที่อยูในสกุลเงิน ดอลลร์สหรัฐ และรวมถึงสกุลเงินอื่น ใหผูมีหนที่รยงนแปลงคเป็นสกุลเงินบท โดยใหใชอัตรซือถัวเฉลี่ยของสกุลเงินตมประกศของธนครแหงประเทศไทย ณ วันที่ตองมีกรพิจรณเกณฑ์ของยอดคงเหลือหรือมูลคของบัญชีที่มีอยูในวันกอนวันที่กฎกระทรวงนีใชบังคับใหไว ณ วันที่ ๘ สิงหคม พ.ศ. ๒๕๖๖

อคม เติมพิทยไพสิฐ รัฐมนตรีวกรกระทรวงกรคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ