กฎกระทรวง การรวบรวมและนำส่งข้อมูลที่ต้องรายงานให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ พ.ศ. ๒๕๖๖

ข่าวทั่วไป Wednesday August 9, 2023 12:59 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

กฎกระทรวง การรวบรวมและนำส่งข้อมูลที่ต้องรายงานให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ พ.ศ. ๒๕๖๖ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๔ และมาตรา ๙ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติการปฏิบัติการ ตามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อความร่วมมือ ในการปรับปรุงการปฏิบัติตามการภาษีอากรระหว่างประเทศ พ.ศ. ๒๕๖๐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ในกฎกระทรวงนี้"ความตกลง" หมายความว่า ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาล แห่งประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อความร่วมมือในการปรับปรุงการปฏิบัติตามการภาษีอากรระหว่างประเทศ และการดาเนินการตาม FATCA ซึ่งทาขึ้นเมื่อวันที่ ๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ แนบท้ายพระราชบัญญัติ การปฏิบัติการตามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อความร่วมมือในการปรับปรุงการปฏิบัติตามการภาษีอากรระหว่างประเทศ พ.ศ. ๒๕๖๐

"บัญชีทางการเงิน" หมายความว่า บัญชีทางการเงินตามข้อ ๑ อนุวรรคหนึ่ง ถ) ของความตกลง และไม่เป็นบัญชีทางการเงินที่ถูกยกเว้นการรายงานตามที่กำหนดในเอกสารแนบท้ายความตกลง ๒

"บัญชีสหรัฐที่ต้องรายงาน" หมายความว่า บัญชีทางการเงินตามข้อ ๑ อนุวรรคหนึ่ง ภ) ของความตกลง

"บุคคลสหรัฐที่กำหนด" หมายความว่า บุคคลตามข้อ ๑ อนุวรรคหนึ่ง ร) ของความตกลง "สถาบันการเงินที่ไม่เข้าร่วม" หมายความว่า สถาบันการเงินตามข้อ ๑ อนุวรรคหนึ่ง ต) ของความตกลง

"ระบบ IDES " หมายความว่า ระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่จัดทาขึ้นระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อนำส่งข้อมูลที่ต้องรายงาน (International Data Exchange Service )

ข้อ ๒ ให้ผู้มีหน้าที่รายงานดาเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลบัญชีสหรัฐที่ต้องรายงานทุกประเภทบัญชี โดยให้ผู้มีหน้าที่รายงานจัดให้ลูกค้าแจ้งและยืนยันข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการกำหนดบัญชีสหรัฐ ที่ต้องรายงาน ทุกครั้งที่มีการเปิดบัญชีทางการเงินใหม่

เมื่อลูกค้าแจ้งและยืนยันข้อมูลตามวรรคหนึ่งแล้ว ให้ผู้มีหน้าที่รายงานตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว และหากพบว่าบัญชีทางการเงินใดถือโดยลูกค้าซึ่งเป็นบุคคลสหรัฐที่กำหนด หรือถือโดยลูกค้าซึ่งมีผู้มีอำนาจ ควบคุมเป็นบุคคลสหรัฐที่กำหนด ให้ผู้มีหน้าที่รายงานกำหนดให้บัญชีทางการเงินดังกล่าวเป็นบัญชีสหรัฐ ที่ต้องรายงาน

การแจ้งและยืนยันข้อมูล และการตรวจสอบข้อมูล ให้ดาเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการ ที่กำหนดในเอกสารแนบท้ายความตกลง ๑

ให้นาความในวรรคหนึ่ง วรรคสอง และวรรคสาม มาใช้บังคับกับบัญชีทางการเงินที่เปิดตั้งแต่วันที่ ๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๗ จนถึงวันก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับด้วยโดยอนุโลม

ข้อ ๓ ให้ผู้มีหน้าที่รายงานตรวจสอบบัญชีทางการเงินที่มีอยู่ในวันที่ ๓๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๗ ของลูกค้าของตน และหากพบว่าบัญชีทางการเงินใดถือโดยลูกค้าซึ่งเป็นบุคคลสหรัฐที่กำหนด หรือถือโดยลูกค้าซึ่งมีผู้มีอำนาจควบคุมเป็นบุคคลสหรัฐที่กำหนด ให้ผู้มีหน้าที่รายงานกำหนดให้บัญชีทางการเงินดังกล่าวเป็นบัญชีสหรัฐที่ต้องรายงาน

การตรวจสอบบัญชีทางการเงินตามวรรคหนึ่ง ให้ดาเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนด ในเอกสารแนบท้ายความตกลง ๑

ข้อ ๔ เมื่อผู้มีหน้าที่รายงานกำหนดบัญชีสหรัฐที่ต้องรายงานแล้ว ให้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีสหรัฐ ที่ต้องรายงานและข้อมูลของผู้มีหน้าที่รายงาน ผ่านระบบ IDES ภายในวันที่ ๓๐ มิถุนายนของปีถัดจาก วันสิ้นสุดปีปฏิทินที่ได้มาซึ่งข้อมูลที่ต้องรายงาน เพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ต้องรายงานให้เจ้าหน้าที่ ผู้มีอำนาจของรัฐบาลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา

ข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีสหรัฐที่ต้องรายงานและข้อมูลของผู้มีหน้าที่รายงานตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไป ตามที่กำหนดในข้อ ๒ อนุวรรคสอง ก) ของความตกลง ดังต่อไปนี้

(๑) ข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าของบัญชีหรือผู้มีอำนาจควบคุมของเจ้าของบัญชี ได้แก่ ชื่อ ที่อยู่ และหมายเลขประจาตัวผู้เสียภาษีของรัฐบาลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา

(๒) ข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีทางการเงิน ได้แก่ เลขที่บัญชี ยอดเงินในบัญชีหรือมูลค่าเงินสด ในกรมธรรม์ ดอกเบี้ยที่ได้รับ หรือผลประโยชน์อื่นใดตามที่เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจประกาศกำหนด

(๓) ข้อมูลเกี่ยวกับผู้มีหน้าที่รายงาน ได้แก่ ชื่อและหมายเลขระบุตัวตนของผู้มีหน้าที่รายงาน การส่งข้อมูลผ่านระบบ IDES ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจประกาศกำหนด

ข้อ ๕ ในการตรวจสอบบัญชีทางการเงินตามข้อ ๒ และข้อ ๓ หากผู้มีหน้าที่รายงาน พบว่าบัญชีทางการเงินใดถือโดยลูกค้าซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ไม่เข้าร่วม ให้ผู้มีหน้าที่รายงานรวบรวมและ ส่งข้อมูลรายชื่อของสถาบันการเงินที่ไม่เข้าร่วมแต่ละรายที่มีการจ่ายเงิน และยอดรวมของจานวนเงิน ที่เข้าบัญชีทางการเงินของสถาบันการเงินที่ไม่เข้าร่วมนั้น ผ่านระบบ IDES ภายในวันที่ ๓๐ มิถุนายน ของปีถัดจากวันสิ้นสุดปีปฏิทินที่ได้มาซึ่งข้อมูลที่ต้องรายงาน

ข้อ ๖ การรายงานข้อมูลบัญชีสหรัฐที่ต้องรายงานตามข้อ ๔ หรือข้อมูลเกี่ยวกับบัญชี ทางการเงินที่ถือโดยลูกค้าซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ไม่เข้าร่วมตามข้อ ๕ ที่ได้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๗ จนถึงปีปฏิทินก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ ให้ผู้มีหน้าที่รายงานดาเนินการภายในวันที่ ๓๐ มิถุนายน ของปีถัดจากวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ

ข้อ ๗ ในกรณีที่เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจของรัฐบาลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาถึงการนำส่งข้อมูลที่ไม่ถูกต้องหรือมีกรณีที่ไม่ปฏิบัติตามความตกลง ให้เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ แจ้งให้ผู้มีหน้าที่รายงานให้แก้ไขข้อมูลหรือปฏิบัติให้ถูกต้องภายในระยะเวลาที่กำหนด

หากปรากฏว่าการรายงานเกิดจากความผิดพลาดอย่างสาคัญหรือเป็นการไม่ปฏิบัติตามความตกลง อย่างสาคัญ ให้เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจแจ้งผู้มีหน้าที่รายงานเป็นหนังสือ

ข้อ ๘ ให้ผู้มีหน้าที่รายงานเก็บรักษาข้อมูลที่ต้องรายงานตามข้อ ๔ และข้อ ๕ เป็นระยะเวลาหกปีนับแต่วันสิ้นสุดปีปฏิทินที่ผู้มีหน้าที่รายงานได้รับข้อมูลที่ต้องรายงาน และข้อมูลตามข้อ ๖ ให้ผู้มีหน้าที่รายงานเก็บรักษาไว้เป็นระยะเวลาหกปีนับแต่วันสิ้นสุดปีปฏิทินถัดจากวันที่กฎกระทรวงนี้ ใช้บังคับให้ไว้ ณ วันที่ ๙ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๖

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ