กฎกระทรวง การขอและการออกหนังสือรับรองสถานะการเป็นผู้มีหน้าที่รายงาน พ.ศ. ๒๕๖๖

ข่าวทั่วไป Wednesday August 9, 2023 12:59 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

กฎกระทรวง การขอและการออกหนังสือรับรองสถานะการเป็นผู้มีหน้าที่รายงาน พ.ศ. ๒๕๖๖ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๖ วรรคสอง และมาตรา ๙ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติ การปฏิบัติการตามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อความร่วมมือในการปรับปรุงการปฏิบัติตามการภาษีอากรระหว่างประเทศ พ.ศ. ๒๕๖๐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ในกฎกระทรวงนี้"ความตกลง" หมายความว่า ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาล แห่งประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อความร่วมมือในการปรับปรุงการปฏิบัติตามการภาษีอากรระหว่างประเทศ และการดาเนินการตาม FATCA ซึ่งทาขึ้นเมื่อวันที่ ๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ แนบท้ายพระราชบัญญัติ การปฏิบัติการตามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อความร่วมมือในการปรับปรุงการปฏิบัติตามการภาษีอากรระหว่างประเทศ พ.ศ. ๒๕๖๐

"หนังสือรับรองสถานะ" หมายความว่า หนังสือรับรองสถานะการเป็นหรือไม่เป็นผู้มีหน้าที่ รายงานตามมาตรา ๖ แห่งพระราชบัญญัติการปฏิบัติการตามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับรัฐบาลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อความร่วมมือในการปรับปรุงการปฏิบัติตามการภาษีอากรระหว่างประเทศ พ.ศ. ๒๕๖๐ ที่เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจกำหนด

"บัญชีสหรัฐที่ต้องรายงาน" หมายความว่า บัญชีทางการเงินตามข้อ ๑ อนุวรรคหนึ่ง ภ) ของความตกลง

ข้อ ๒ ผู้ที่ประสงค์จะขอให้เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจรับรองสถานะการเป็นผู้มีหน้าที่รายงาน ตามมาตรา ๖ ให้ยื่นคาขอต่อเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจตามแบบและวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เจ้าหน้าที่ ผู้มีอำนาจกำหนด พร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐานตามที่กำหนดในแบบคาขอ

ข้อ ๓ การยื่นคาขอให้รับรองสถานะการเป็นผู้มีหน้าที่รายงานตามข้อ ๒ ให้ดาเนินการ ภายในวันที่ ๓๑ มกราคมของปีถัดจากวันสิ้นสุดปีปฏิทินที่ได้มาซึ่งข้อมูลบัญชีสหรัฐที่ต้องรายงาน

ข้อ ๔ เมื่อได้รับคาขอตามข้อ ๒ แล้ว ให้เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจตรวจสอบความครบถ้วนของ คาขอและเอกสารหรือหลักฐานที่กำหนดในแบบคาขอ หากไม่ครบถ้วน ให้จาหน่ายเรื่องออกจากสารบบ และแจ้งให้ผู้ยื่นคาขอทราบ

ข้อ ๕ ในการออกหนังสือรับรองสถานะ ให้เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจพิจารณาข้อเท็จจริงที่ปรากฏตามคาขอ โดยอาจหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมสรรพากร สานักงานเศรษฐกิจการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย สานักงานคณะกรรมการกากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สานักงานคณะกรรมการกากับและส่งเสริมธุรกิจประกันภัย เพื่อให้ได้ข้อมูลประกอบการพิจารณาอย่างครบถ้วน

ในกรณีที่มีความจาเป็นต้องใช้ข้อมูลประกอบการพิจารณาเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจอาจขอให้ ผู้ยื่นคาขอมอบหมายให้กรรมการ ผู้จัดการ บุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ หรือพนักงานของผู้ยื่นคาขอ มาให้ถ้อยคา ส่งคาชี้แจงเป็นหนังสือ หรือส่งเอกสารหรือหลักฐานอื่นใดเพื่อประกอบการพิจารณาเพิ่มเติมได้

หนังสือรับรองสถานะให้เป็นไปตามแบบที่เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจกำหนด ทั้งนี้ การออกหนังสือรับรองสถานะอาจดาเนินการโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ตามที่เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจกำหนดก็ได้

ข้อ ๖ การยื่นคาขอให้รับรองสถานะการเป็นผู้มีหน้าที่รายงานตามมาตรา ๖ สาหรับปีปฏิทิน ที่สิ้นสุดก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ ให้ดาเนินการภายในสองเดือนนับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ ให้ไว้ ณ วันที่ ๙ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๖

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ