ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร (ฉบับที่ ๔๙) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ สำหรับการบริจาคผ่านระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ ตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร

ข่าวทั่วไป Tuesday August 29, 2023 11:41 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร (ฉบับที่ ๔๙) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ สำหรับการบริจาคผ่านระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ ตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๗๗๑) พ.ศ. ๒๕๖๖

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕ มาตรา ๖ และมาตรา ๗ แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความ ในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๗๗๑) พ.ศ. ๒๕๖๖ อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ สำหรับการบริจาคให้แก่สภากาชาดไทยหรือมูลนิธิ ดังต่อไปนี้

ขอ ๑ ในประกาศนี้

"มูลนิธิ" หมายความว่า (๑)มูลนิธิจุฬาภรณ์ (๒)มูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์ ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจานองนางเธอ เจาฟาจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

(๓)มูลนิธิโรคมะเร็ง โรงพยาบาลศิริราช (๔)มูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก (๕)มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกลา ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

(๖)มูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี (๗)มูลนิธิโรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตรอน ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจาพี่นางเธอ เจาฟากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

(๘)มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจาสิริกิติ์ กองทัพเรือ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ (๙)มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม (๑๐)มูลนิธิสนับสนุนสถาบันประสาทวิทยา (๑๑)มูลนิธิสมเด็จพระปิ่นเกลา (๑๒)ศิริราชมูลนิธิ

๒ ขอ ๒ การไดรับยกเว้นภาษีเงินได้ของบุคคลธรรมดา สำหรับการบริจาคให้แก่สภากาชาดไทยหรือมูลนิธิ ตามมาตรา ๔ (๑) แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๗๗๑) พ.ศ. ๒๕๖๖ จะตองบริจาคเป็นเงินเทานั้น

ขอ ๓ การไดรับยกเว้นภาษีเงินได้ของบริษัทหรือหางหุนสวนนิติบุคคล สำหรับการบริจาคให้แก่สภากาชาดไทยหรือมูลนิธิ ตามมาตรา ๔ (๒) แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๗๗๑) พ.ศ. ๒๕๖๖ จะบริจาคเป็นเงิน ทรัพย์สิน หรือสินคาก็ได

ในกรณีที่บริจาคเป็นทรัพย์สินหรือสินคา ตองเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้ (๑) กรณีที่บริษัทหรือหางหุนสวนนิติบุคคลซื้อทรัพย์สินมาเพื่อบริจาค ตองมีหลักฐานการไดมาซึ่งทรัพย์สินที่ระบุจำนวนและมูลค่าของทรัพย์สินนั้น โดยใหถือวามูลค่าตามหลักฐานดังกล่าว เป็นมูลค่าของรายจายที่บริจาค

(๒) กรณีที่บริษัทหรือหางหุนสวนนิติบุคคลนำทรัพย์สินที่ไดบันทึกบัญชีทรัพย์สินของบริษัทหรือหางหุนสวนนิติบุคคลนั้นมาบริจาค ใหถือเอามูลค่าตนทุนสวนที่เหลือจากการคำนวณหักคาสึกหรอและคาเสื่อมราคาของทรัพย์สิน เป็นมูลค่าของรายจายที่บริจาค

(๓) กรณีที่บริษัทหรือหางหุนสวนนิติบุคคลนำสินคามาบริจาค ไมวาจะเป็นสินคาที่ผลิตเอง หรือซื้อมาเพื่อขาย ใหถือเอามูลค่าตนทุนของสินคาดังกล่าวที่สามารถพิสูจน์ได เป็นมูลค่าของรายจาย ที่บริจาค แตมูลค่าดังกล่าวตองไมเกินราคาสินคาคงเหลือยกมา ตามมาตรา ๖๕ ทวิ (๖) แห่งประมวลรัษฎากร

(๔) มูลค่าของทรัพย์สินหรือสินคาที่ซื้อมาเพื่อบริจาคนั้น จะตองมีจำนวนไมเกินราคาที่พึงซื้อได โดยปกติ ทั้งนี้ ตามมาตรา ๖๕ ตรี (๑๕) แห่งประมวลรัษฎากร

ขอ ๔ การบริจาคให้แก่สภากาชาดไทยหรือมูลนิธิ ใหใชขอมูลการบริจาคที่ปรากฏในระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลักฐานประกอบการใชสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ ตามมาตรา ๔ และมาตรา ๗ แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๗๗๑) พ.ศ. ๒๕๖๖ โดยผูที่ใชสิทธิยกเว้นภาษีอากรไมตองแสดงเอกสารหลักฐานการบริจาคตอเจาพนักงานประเมิน

ขอ ๕ ประกาศนี้ใหใชบังคับตั้งแตวันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๖ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๗

ประกาศ ณ วันที่ ๒๙ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๖

ลวรณ แสงสนิท

(นายลวรณ แสงสนิท)

อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ