ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร (ฉบับที่ ๕๐) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ สำหรับการบริจาคให้แก่สถานศึกษาผ่านระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์

ข่าวทั่วไป Tuesday September 12, 2023 11:42 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร (ฉบับที่ ๕๐) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ สำหรับการบริจาคให้แก่สถานศึกษาผ่านระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๖ มาตรา ๗ และมาตรา ๘ แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๗๖๘) พ.ศ. ๒๕๖๖ อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ สำหรับการบริจาคให้แก่สถานศึกษาผ่านระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ ดังต่อไปนี้

ขอ ๑ การไดรับยกเว้นภาษีเงินได้ของบุคคลธรรมดา สำหรับการบริจาคให้แก่สถานศึกษา ผ่านระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ตามมาตรา ๕ (๑) แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๗๖๘) พ.ศ. ๒๕๖๖ จะตองบริจาคเป็นเงินเทานั้น

ขอ ๒ การไดรับยกเว้นภาษีเงินได้ของบริษัทหรือหางหุนสวนนิติบุคคล สำหรับการบริจาค ให้แก่สถานศึกษาผ่านระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ตามมาตรา ๕ (๒) แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๗๖๘) พ.ศ. ๒๕๖๖ จะบริจาคเป็นเงิน ทรัพย์สิน หรือสินคาก็ได

ในกรณีที่บริจาคเป็นทรัพย์สินหรือสินคา ตองเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้ (๑) กรณีที่บริษัทหรือหางหุนสวนนิติบุคคลซื้อทรัพย์สินมาเพื่อบริจาค ตองมีหลักฐานการไดมาซึ่งทรัพย์สินที่ระบุจำนวนและมูลค่าตนทุนของทรัพย์สินนั้น โดยใหถือวามูลค่าตามหลักฐานดังกล่าว เป็นมูลค่าของรายจายที่บริจาค

(๒) กรณีที่บริษัทหรือหางหุนสวนนิติบุคคลนำทรัพย์สินที่ไดบันทึกบัญชีทรัพย์สินของบริษัท หรือหางหุนสวนนิติบุคคลนั้นมาบริจาค ใหถือเอามูลค่าตนทุนสวนที่เหลือจากการคำนวณหักคาสึกหรอและคาเสื่อมราคาของทรัพย์สินเป็นมูลค่าของรายจายที่บริจาค

(๓) กรณีที่บริษัทหรือหางหุนสวนนิติบุคคลนำสินคามาบริจาค ไมวาเป็นสินคาที่ผลิตเอง หรือซื้อมาเพื่อขาย ใหถือเอามูลค่าตนทุนของสินคาดังกล่าวที่สามารถพิสูจน์ได เป็นมูลค่าของรายจาย ที่บริจาค แตมูลค่าดังกล่าวตองไมเกินราคาสินคาคงเหลือยกมา ตามมาตรา ๖๕ ทวิ (๖) แห่งประมวลรัษฎากร

(๔) มูลค่าของทรัพย์สินหรือสินคาที่ซื้อมาเพื่อบริจาคนั้น จะตองมีจำนวนไมเกินราคาที่พึงซื้อไดโดยปกติ ทั้งนี้ ตามมาตรา ๖๕ ตรี (๑๕) แห่งประมวลรัษฎากร

ขอ ๓ การบริจาคให้แก่สถานศึกษา ใหใชขอมูลการบริจาคที่ปรากฏในระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลักฐานประกอบการใชสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์

ตามมาตรา ๕ และมาตรา ๘ แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๗๖๘) พ.ศ. ๒๕๖๖ โดยผูที่ใชสิทธิยกเว้นภาษีอากรไมตองแสดงเอกสารหลักฐานการบริจาคตอเจาพนักงานประเมิน

ขอ ๔ ประกาศนี้ใหใชบังคับตั้งแตวันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๕ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๗

ประกาศ ณ วันที่ ๑๒ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๖

ลวรณ แสงสนิท

(นายลวรณ แสงสนิท) อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ